Trần Văn Hùng - xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/12/2022 | 7:34:55 AM

YênBái - Ở tuổi 60, ông Trần Văn Hùng ở thôn Khe Năm, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên có gần 10 năm làm Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Hưng Khánh và 15 năm làm Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Mỹ Hưng. Ông đã nhiều lần được các cấp khen thưởng về học tập và làm theo Bác.

Ông Trần Văn Hùng tham gia vệ sinh môi trường cùng với người dân
Ông Trần Văn Hùng tham gia vệ sinh môi trường cùng với người dân

Theo ông Hùng, học theo Bác không phải là làm việc gì quá cao sang hay khó khăn, mà học Bác từ những việc nhỏ hàng ngày như tự chỉnh đốn bản thân, nêu gương để các đảng viên, quần chúng học tập và tích cực chăm lo cho các thành viên của QTDND có cơ hội giảm nghèo và làm giàu bền vững”. Ông Hùng bày tỏ: "Mình là một công dân, đặc biệt được bà con tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ, Chủ tịch HĐQT QTDND Hưng Khánh, tôi luôn giáo dục con cái phải là người tốt, vững về kinh tế, lãnh đạo Quỹ ngày một phát triển, vận động đồng bào Công giáo sống tốt đời đẹp đạo, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. 

Hàng năm, Chi bộ QTDND do ông lãnh đạo đã nghiêm túc quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 theo từng chuyên đề gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ và các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. 

Đồng thời, tổ chức cho cán bộ, đảng viên, nhân viên đăng ký sát với chức trách, nhiệm vụ được giao và xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên có sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức rèn luyện phẩm chất, đạo đức, tác phong, lề lối làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ nhận thức đúng, đã chuyển thành sức mạnh hành động của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân viên cùng xây dựng tập thể chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; tập thể lao động xuất sắc và đoàn kết một lòng đưa QTDND ngày càng phát triển. 

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của Quỹ đạt trên 30% và luôn nằm trong tốp đầu trong hệ thống QTDND toàn tỉnh. Hoạt động kinh doanh của Quỹ được quản lý chặt chẽ, đúng quy trình nhưng hết sức linh hoạt, nhanh gọn, tạo được niềm tin với khách hàng và xứng đáng là địa chỉ tin cậy của mọi nhà. 

Hàng năm, Quỹ đã cho hàng nghìn lượt hộ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện giúp hàng trăm hộ thoát nghèo, nhiều hộ thu nhập từ vài trăm triệu đến 1 tỷ đồng/năm. Giáo xứ Mỹ Hưng do ông làm Chủ tịch Hội đồng hiện có 7 họ giáo, trên 2.000 giáo dân đang sinh sống tại 5 xã thuộc huyện Trấn Yên và Văn Chấn. 

Với phương châm sống "Tốt đời đẹp đạo” ông luôn gần dân, sát dân, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xóa bỏ hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư và phối hợp với các chức sắc tôn giáo, Hội đồng Giáo xứ và những già làng, người có uy tín để tuyên truyền chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM). 

Nhiều năm trở lại đây, ông Hùng đã vận động nhân dân hiến đất, tài sản trên đất, góp công, tiền cùng nguồn hỗ trợ của Nhà nước xây dựng trên 10 km đường liên thôn, đường nội thôn, đường ngõ xóm, 5 km đường điện thắp sáng; huy động tiền, công lao động để hỗ trợ xóa 10 nhà tạm, nhà dột nát; giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường… 

Nhờ đó, đến nay, số hộ khá, giàu tăng nhanh và trên 400 hộ giáo dân không có hộ nghèo. Đặc biệt, có 4 thôn của 4/5 xã có đồng bào Công giáo xứ Mỹ Hưng sinh sống được công nhận NTM.

Không chỉ là Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng QTDND, Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ gương mẫu, trách nhiệm, ông Trần Văn Hùng còn là tấm gương phát triển kinh tế giỏi, sống chan hòa với nhân dân nơi cư trú. 

Hiện tại, gia đình ông có một mô hình phát triển kinh tế ổn định với 500 m2 mặt nước nuôi thủy sản, 5 ha cây ăn quả, trồng quế và mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng. Ông còn thường xuyên thăm hỏi, động viên chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, giúp đỡ bà con trong thôn, xã những lúc khó khăn, hoạn nạn. 

Từ những việc làm thiết thực trong học và làm theo Bác, cá nhân ông được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành, được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tặng Bằng khen về thành tích trong phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo. 

Đặc biệt, mới đây ông Trần Văn Hùng vinh dự là một trong 24 đại biểu toàn quốc được vinh danh trong Chương trình "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2022” tại thủ đô Hà Nội. 

Thanh Hùng (Trung tâm TT&VH Trấn Yên)