Văn Yên đẩy nhanh giải phóng mặt bằng đường nối quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/12/2022 | 7:42:17 AM

YênBái - Dự án cải tạo đường nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) với chiều dài 42,7 km đi qua 5 xã của 2 huyện là Văn Yên và Trấn Yên; trong đó, phần lớn tuyến đường đi qua địa phận của 4 xã thuộc huyện Văn Yên gồm: Xuân Ái, Yên Hợp, An Thịnh, Tân Hợp với 578 hộ chịu ảnh hưởng.

Người dân trên tuyến đường nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) thuộc địa phận huyện Văn Yên tự nguyện phá dỡ công trình bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. (ẢNh: Thu Trang)
Người dân trên tuyến đường nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) thuộc địa phận huyện Văn Yên tự nguyện phá dỡ công trình bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. (ẢNh: Thu Trang)

Dự án cải tạo đường nối Quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận xã Tân Hợp có chiều dài hơn 2,3 km và có trên 135 hộ dân nằm dọc 2 bên đường bị ảnh hưởng; trong đó, có 96 hộ bị ảnh hưởng về nhà ở, vật kiến trúc, tường rào, cây cối... 

Ngay sau khi dự án được triển khai, cấp ủy chính quyền địa phương nhanh chóng thực hiện các phần việc theo đúng quy định; tuyên truyền, vận động để mỗi người dân trên địa bàn hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và đồng thuận ủng hộ để đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. 

Ông Triệu Quốc Toản - Chủ tịch UBND xã Tân Hợp cho biết: hiện nay, 100% hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã đồng thuận cao, sẵn sàng hiến trên 6.000 m2 đất, phá bỏ vật kiến trúc, dịch chuyển tường rào, kiến tạo sân, cổng nhà ở, tháo rỡ mái che, mái vẩy trị giá trên 3 tỷ đồng để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Địa phương cũng kiến nghị với đơn vị thi công, ngay sau khi bàn giao được mặt bằng thì đẩy nhanh tiến độ làm đường và quá trình làm đảm bảo được nhanh, gọn để nhân dân đi lại dễ dàng, nhất là dịp tết Nguyên đán; đồng thời, mong muốn chủ đầu tư bố trí nguồn làm cống qua đường để đảm bảo thoát nước khu vực trung tâm xã.

Nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng quê hương giàu đẹp, với những con đường rộng mở, gia đình anh Nguyễn Khắc Hùng ở thôn Quyết Hùng, xã Xuân Ái đã tự nguyện hiến trên 200 m2 đất thổ cư và đất vườn tạp; nhanh chóng tháo dỡ tường rào, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. 

Ông Nguyễn Khắc Hùng chia sẻ: "Tính ra, giá trị đất ở của chúng tôi cũng khá lớn đối với điều kiện gia đình còn khó khăn, nhưng vì lợi ích chung, tôi sẵn sàng hiến đất, dỡ rào để làm đường”.

Ông Trịnh Quách Côn - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Ái cho hay: là xã có nhiều hộ, nhiều đất đai, hoa màu vật kiến trúc bị ảnh hưởng nhất của tuyến đường, xã đã ban hành quyết định thành lập tổ tuyên truyền và có công văn gửi đến người dân về chủ trương thực hiện việc hiến đất, tự thu dọn tài sản trên đất để bàn giao cho đơn vị thi công xong trước ngày 25/11/2022.

Đồng thời, tiến hành cắm mốc, căng dây phạm vi ảnh hưởng và ra quân đồng loạt hỗ trợ các hộ dân thu dọn cây cối, hoa màu, vật kiến trúc trên đất. Đến nay, đã có 260/300 hộ tự tháo dỡ trụ cột, sân, tường rào, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Hiện, địa phương vẫn còn 40 hộ chưa thể bàn giao mặt bằng, xã đang tiếp tục tuyên truyền, vận động để sớm bàn giao mặt bằng toàn tuyến qua địa phận của xã cho đơn vị thi công. 

Địa phương cũng mong muốn khi có mặt bằng, đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn giao thông cho người, phương tiện qua lại, tạo điều kiện để các hộ ven đường thuận tiện đi lại sinh hoạt và sản xuất; đồng thời, phải đảm bảo được an ninh trật tự.

Góp công, góp sức vì lợi ích chung của cộng đồng, đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, tinh thần trách nhiệm của người dân với niềm tin tạo dựng một cuộc sống tươi đẹp với con đường mới phong quang, sạch đẹp giúp cho việc đi lại, trao đổi hàng hóa dễ dàng, tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, làm giàu cho quê hương. 

Vậy nên, ngay khi địa phương tuyên truyền về chủ trương nâng cấp, cải tạo tuyến đường nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, phần lớn các hộ dân ở 4 địa phương huyện Văn Yên đã đồng tình ủng hộ, hưởng ứng tích cực bằng việc cùng với lãnh đạo địa phương nhanh chóng đo đạc, cắm tuyến, dịch rào, hiến đất, giải phóng cây cối, tháo dỡ vật kiến trúc để có được mặt bằng sạch đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục đường. Đến nay, dọc tuyến đã có 424/578 hộ dân của 4 địa phương có đường đi qua đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tường rào và vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng sạch. Các đơn vị thi công cũng đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng. 

Dự án cải tạo tuyến đường nối quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) được thiết kế với quy mô đường cấp V miền núi theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4054:2005 có bề rộng nền đường 6,5 m, mặt đường 3,5 m. Khi tuyến đường hoàn thành không chỉ giúp cho việc đi lại dễ dàng, dân trí được nâng cao, kinh tế được phát triển, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng tiến bộ, rút ngắn dần khoảng cách giữa vùng thấp với vùng cao mà còn góp phần nâng cấp cơ sở hạ tầng, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông của huyện Văn Yên nói riêng cũng như tỉnh Yên Bái nói chung.

Thu Nhài - Mỹ Vân (Trung tâm TT và VH huyện Văn Yên)