Yên Bái từng bước đưa chính sách bảo hiểm xã hội vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/12/2022 | 7:42:23 AM

YênBái - Nghị quyết 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) được ban hành đã tháo gỡ khó khăn, thách thức trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH.

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

>> Bảo hiểm xã hội tự nguyện- chính sách nhân văn vì cuộc sống người dân

Sau 4 năm triển khai Nghị quyết, công tác thực hiện chính sách BHXH đã có những chuyển biến rõ rệt, đặc biệt là về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân. Từ đó, góp phần đưa chính sách BHXH đi vào cuộc sống, tạo động lực trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh ban hành đồng bộ hệ thống văn bản triển khai thực hiện, nhằm huy động cả hệ thống chính trị chủ động, tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Cùng với đó, việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết được triển khai thống nhất, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. BHXH tỉnh đã chủ động ký kết quy chế phối hợp với 30 sở, ngành, đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp và 193 đơn vị là UBND cấp xã, hội đoàn thể. Đến nay, toàn tỉnh có 3 tổ chức dịch vụ thu, với trên 550 điểm thu và trên 750 nhân viên thu, đây là những "cánh tay nối dài” đưa chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đến với người dân. 

Ông Phạm Công Cường - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: "Từ năm 2018 đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở ngành liên quan, hội đoàn thể, tổ chức dịch vụ thu tổ chức được hơn 8.000 hội nghị truyền thông trực tiếp, trong đó hơn 6.500 cuộc truyền thông theo nhóm nhỏ, qua đó giúp người dân hiểu được quyền lợi chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước. Nhờ đó, diện bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh cũng không ngừng tăng, nhất là về số người tham gia BHXH tự nguyện”. 

Tính đến hết tháng 10/2022, toàn tỉnh có hơn 78.200 người tham gia BHXH, tăng gần 22.300 người so với năm 2018, đạt 18,9% so với lực lượng lao động; trong đó có hơn 24.200 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 20.300 người so với năm 2018 và đạt 5,9% so với lực lượng lao động, vượt 4,9% so với mục tiêu giai đoạn đến năm 2021 Nghị quyết 28 đề ra. Số thu BHXH, BHYT tăng dần qua các năm, năm sau cao hơn năm trước, đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch BHXH Việt Nam giao; số nợ BHXH, BHYT từ năm 2018 đến năm 2022 luôn ở mức thấp so với tỷ lệ nợ chung của toàn ngành. 

BHXH tỉnh cũng chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện thanh tra liên ngành, thanh tra đột xuất chuyên ngành đóng BHXH, BHYT; qua đó truy thu hàng tỷ đồng nợ BHXH, BHYT để bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, chế độ trợ cấp một lần, chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe và chế độ trợ cấp thất nghiệp cũng tăng dần hàng năm, giải quyết kịp thời cho người thụ hưởng. 

Cùng với đó, BHXH tỉnh cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, rút ngắn thời gian giao dịch của người lao động và đơn vị sử dụng lao động theo đúng kế hoạch BHXH Việt Nam đề ra. 

Đến nay, 100% đơn vị sử dụng lao động đã đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử trong công tác thu BHXH, BHYT và giải quyết các chế độ BHXH. Tính đến nay, toàn tỉnh đã phê duyệt hợp lệ hồ sơ VssID cho gần 111.000 người. BHXH tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về việc tích hợp dữ liệu thẻ BHYT với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để có thể sử dụng căn cước công dân khi đi khám, chữa bệnh thay thế thẻ BHYT bằng giấy, hiện toàn tỉnh đã có gần 556.000 người có thẻ BHYT được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư còn hiệu lực để đi khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân.

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đổi mới toàn diện nội dung, hình thức tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm người tham gia; áp dụng linh hoạt các hình thức truyền thông phù hợp với đặc điểm vùng miền, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, tâm lý từng nhóm dân cư. 

Cùng với đó, phối hợp với các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông về chính sách BHXH nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tham gia BHXH của chủ sử dụng lao động và người lao động tại các doanh nghiệp. Tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN tại các đơn vị, doanh nghiệp, kịp thời phát hiện và xử lý các sai phạm, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia… góp phần nâng cao tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW đã đề ra.
Hồng Duyên