Mù Cang Chải tăng cường ứng phó rét đậm

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/12/2022 | 10:31:24 AM

YênBái - Mùa đông hằng năm, huyện vùng cao Mù Cang Chải là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng nhất của rét đậm, rét hại kéo dài, nhiều năm xảy ra băng giá làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu  học Cao Phạ  có 852 học sinh, trong đó có 605 học sinh bán trú. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong những ngày giá rét, nhà trường tuyên truyền, vận động phụ huynh mua áo ấm, giầy, tất, khẩu trang đầy đủ cho con em trước khi đến lớp. Đồng thời, rà soát các phòng bán trú để cấp bổ sung chăn, ga; tăng cường khẩu phần ăn, nước ấm và tuyệt đối không cho học sinh ra ngoài trời khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C. 


Các thầy cô giáo Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải bổ sung chăn ấm cho học sinh. 


Giáo viên thường xuyên nhắc các bậc phụ huynh mặc đủ ấm cho con em khi tới trường. 

Cùng với việc chủ động phòng, chống rét cho học sinh, huyện Mù Cang Chải còn chỉ đạo các hộ chăn nuôi tăng cường biện pháp bảo vệ đàn gia súc trong các đợt giá rét. Để bảo vệ 11 con trâu, bò trong mùa đông năm nay, gia đình ông Giàng Chứ Ly, xã La Pán Tẩn đã dự trữ số lượng lớn cỏ voi, ngô sinh khối, rơm rạ làm thức ăn cho đàn gia súc. Ông còn chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho gia súc tùy từng điều kiện thời tiết cụ thể. 
 

Ông Giàng Chứ Ly ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải chuẩn bị thêm thức ăn cho đàn vật nuôi.

La Pán Tẩn là xã có lượng đàn gia súc chính lớn, lại là địa bàn hàng năm thường xảy ra băng giá nên việc phòng chống đói rét cho trâu bò và vật nuôi khác luôn được chính quyền hết sức quan tâm. UBND xã hiện đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể kiểm tra, rà soát các hộ chăn thả trâu, bò tại khu vực hay xuất hiện băng giá, yêu cầu bà con khẩn trương lùa đàn gia súc chuồng để giữ ấm và tăng cường thức ăn tinh cho gia súc. 


Người dân xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải quây bạt, chắn gió khu vực chuồng nuôi trâu, bò. 

Cũng như xã La Pan Tẩn, những ngày này tại xã Cao Phạ, nền nhiệt ngoài trời đã xuống thấp, nhất là ở các bản gần khu vực đèo Khau Phạ nên các hộ chăn nuôi đã khẩn trương lùa  gia súc về nuôi nhốt tập trung.

Huyện Mù Cang Chải có tổng đàn gia súc chính 86.790 con, trong đó 15.650 con trâu, 8.290 con bò và 62.850 con lợn. Mùa đông hằng năm, huyện vùng cao Mù Cang Chải là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng nhất của rét đậm, rét hại kéo dài, một số nơi xuất hiện băng giá. Vì vậy, huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống rét tại các xã. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động hộ chăn nuôi chủ động, tự giác chống đói rét cho gia súc; chỉ đạo các hội, đoàn thể, trưởng thôn, bản xuống từng nhà hướng dẫn, vận động bà con che chắn chuồng trại và dự trữ thức ăn, tuyệt đối không chăn thả gia súc khi trời giá rét, sương muối.


Người dân chủ động nuôi nhốt trâu, bò trong mùa rét.

Bắt đầu từ hôm nay- 17/12, toàn miền Bắc bước vào đợt rét đậm nhất kể từ đầu đông đến nay, Vì vậy, cùng với các huyện vùng cao, người dân toàn tỉnh cần thường xuyên theo dõi thời tiết để chủ động phòng, chống rét cho người, vật nuôi và cây trồng, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra. 

Văn Tuấn- Hoài Văn