Nghĩa Lộ thơm mùa ngô nếp

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/12/2022 | 3:40:26 PM

YênBái - Không biết chợ ngô Nghĩa Lộ được hình thành từ khi nào. Chỉ biết cứ từ khoảng tháng 9 đến tết Nguyên đán là trên đoạn đường quốc lộ 32, khu vực cổng chào vào thị xã Nghĩa Lộ lại rộn ràng người bán, người mua ngô.

Với giá bán dao động từ 2.000 - 4.000 đồng/bắp, tùy  kích cỡ to, nhỏ, đều hạt, ngô đang đem lại thu nhập tốt cho bà con vùng lòng chảo Mường Lò. Ngô Nghĩa Lộ giờ đã có "thương hiệu” nên còn được nhiều thương lái các tỉnh xa như: Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Lào Cai, Hà Nội… đặt mua hàng nghìn bắp mỗi ngày.

Vụ đông này, nông dân thị xã Nghĩa Lộ thâm canh gần 200 ha ngô nếp với các giống có chất lượng cao như: MX4, MX10, Fancy111. Hợp khí hậu, thổ nhưỡng, cây ngô cho bắp đều, hạt chắc, mang về thu nhập tức thì nên bà con thị xã rất tích cực mở rộng diện tích.

Theo đa số khách hàng đã thưởng thức, ngô nếp Nghĩa Lộ có vị thơm dẻo, đặc biệt lại có cả ngô nếp cẩm với màu sắc bắt mắt không phải nơi nào cũng có. 

Cùng với rất nhiều nét văn hóa đặc sắc riêng có của vùng đất "tinh hoa hội tụ” của di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là xòe Thái, đặc sản ngô nếp Nghĩa Lộ cũng đang góp phần níu giữ bước chân du khách gần xa, đưa Nghĩa Lộ trở thành từ khóa ngày càng được nhiều khách du lịch tìm kiếm.

Dừng chân ven đường, thưởng thức bắp ngô nóng hổi dẻo quánh, ngọt thơm bên chậu than nướng giữa trời đông giá rét tưởng như không có cảm giác nào tuyệt hơn. Một nét mùa đông thật đáng yêu của mảnh đất miền Tây!


Mỗi ngày, người dân và thương lái gửi hàng nghìn bắp ngô đi các tỉnh bạn.


Ngô nếp cẩm là loại ngô được nhiều khách hàng ưa chuộng bởi ngoài vị dẻo thơm còn là màu sắc bắt mắt.




Bà con cũng chuẩn bị những bắp ngô luộc, ngô nướng để phuc vụ khách qua đường thưởng thức.

Thanh Chi - Mạnh Cường