Người phụ nữ giữ kỷ lục thế giới ''''thấp bé nhẹ cân'''' nhất còn sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/1/2023 | 3:21:21 PM

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness đã ghi nhận Jyoti Kisanji Amge là người nữ lùn nhất thế giới còn sống hiện nay. Cô sinh ngày 16.12.1993 tại Nagpur, miền trung Ấn Độ, một người lạc quan, tự tin vào bản thân.

Jyoti Amge là người nữ lùn nhất thế giới còn sống hiện nay. Cô là một người lạc quan, tự tin vào bản thân
Jyoti Amge là người nữ lùn nhất thế giới còn sống hiện nay. Cô là một người lạc quan, tự tin vào bản thân

Từ năm 4 tuổi, Jyoti – người được Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness đã ghi nhận là người nữ lùn nhất thế giới còn sống đi học cùng với những đứa trẻ có kích thước bình thường. Tuy nhiên nhà trường đã cung cấp một chiếc bàn và ghế phù hợp hơn với kích thước nhỏ bé của cô. Bác sĩ chẩn đoán rằng cô mắc một dạng bệnh lùn gọi là achondroplasia, sẽ không bao giờ phát triển vượt quá một chiều cao nhất định.

Lần đầu tiên cô được thế giới chú ý là vào năm 2009, khi cô xuất hiện trong chương trình Bikkuri Chojin 100 Special No.2 của Fuji TV. Các bác sĩ đo đạc rồi cho biết cô chỉ cao 61,95 cm, nghĩa là cô trở thành Thiếu niên (nữ) còn sống thấp nhất. Lúc đó cô cân nặng 5,4 kg , chỉ nặng hơn 4 kg so với trọng lượng khi mới sinh, mặc dù lúc đó cô đã 16 tuổi.

Tuy không cao nhưng nhiều người phải "ngước mắt nhìn”

Jyoti là người sôi nổi, lạc quan. Giống như nhiều thiếu nữ mới lớn, cô thích thời trang và trang điểm và có tham vọng trở thành diễn viên. Mơ ước này không phải viển vông, Cũng vào năm 2009, cô đã từng xuất hiện trong một video nhạc của ngôi sao Bhangra Mika Singh, và được giới thiệu trong bộ phim tài liệu Bodyshock của Channel 4, trong một tập phim có nhan đề Thiếu niên cao bằng hai chân.

Tiếc là chiều cao của Jyoti đã gây nhiều bất tiện. Quần áo, đồ trang sức và thậm chí cả dao nĩa của cô đều phải sản xuất một cách đặc biệt. Cũng may Kỷ lục thế giới Guinness đã mang đến điều tích cực cho cô. Jyoti cảm thấy tầm vóc của mình độc đáo hơn. Ngày 16.12.2011, Jyoti bước sang tuổi 18 - lúc đó cô đã giành được danh hiệu Người phụ nữ sống lùn nhất. "Việc đạt được kỷ lục này khiến tôi cảm thấy tốt hơn về bản thân mình,” Jyoti cho biết, "Tôi cảm thấy nổi tiếng, đặc biệt và quan trọng.”


Vài hình ảnh về Jyoti Kisanji Amge, tuy nhỏ bé nhưng cô có tham vọng trở thành ngôi sao điện ảnh


Jyoti Amge đã thu hút sự chú ý của cả thế giới lần đầu tiên khi cô ấy xuất hiện trong một chương trình Guinness của Nhật Bản

Để công nhận kỷ lục này, các chuyên gia đã đo chiều cao của Jyoti vào các thời điểm khác nhau trong ngày, sau đó tính toán kết quả trung bình; cần phải thực hiện điều này vì sự chèn ép cột sống khiến chiều cao của cơ thể dao động trong suốt 24 giờ. Người ta cho rằng Jyoti chỉ cao 62,8 cm, thấp hơn một chút so với người giữ kỷ lục trước đó là Bridgette Jordan (người Mỹ), cao 69 cm.

Jyoti rất thích đi du lịch và nhiều lần đã thực hiện được, do cô là thành viên lâu đời của gia đình GWR (Kỷ lục thế giới Guinness). Cô đã chụp ảnh cùng với những người nắm giữ kỷ lục khác, kể cả vào năm 2012, cô chụp chung với Chandra Bahadur Dangi: "Người nam thấp nhất từ trước đến nay”, chỉ 54,6 cm.

Nuôi giấc mơ thành diễn viên điện ảnh

Để biến giấc mơ này thành hiện thực, Jyoti đã thực hiện từng bước, có mục tiêu và ước vọng rõ ràng. Ngoài việc xuất hiện với tư cách khách mời trên các chương trình truyền hình, vào năm 2012, cô còn là khách mời của Bigg Boss – một chương trình thực tế ăn khách của Big Brother Ấn Độ.

Năm 2014, cô đã đăng ký tham gia Ma Petite, trong phần thứ tư của bộ phim truyền hình ăn khách của Mỹ "American Horror Story”. Jyoti từng nói với ABC News rằng: "Những người như tôi có thể thấp bé nhưng họ cũng có thể diễn xuất. Người bình thường không nên coi thường nhé.”

Mặc dù thấp hơn một trong những vòi cứu hỏa ở New York, song Joyti đã thu hút đám đông ở bất cứ nơi nào mà cô đến. "Bây giờ mọi thứ đều nằm trong tầm với của tôi,” cô nói với tờ Daily News rằng "Tôi đặt mình vào những thử thách và tôi chỉ làm cho nó.”.

Mike Janela của tổ chức GWR đã từng làm hướng dẫn viên du lịch cho Jyoti. Có lẽ biết rõ về cô gái nhỏ bé này nên Mike tỏ vẻ thán phục: "Jyoti Amge là một trong những nhân cách lớn nhất mà chúng tôi có được trong kỷ lục thế giới Guinness”.


Jyoti Amge và chàng trai lùn nhất thế giới Khagendra Thapa Magar (phải)

Một nhà báo từng viết về Jyoti Kisanji Amge, người xác lập kỷ lục thế giới Guinness danh hiệu người nữ lùn nhất thế giới còn sống, rằng: "Có một điều chắc chắn rằng, với thái độ dám làm, tinh thần lạc quan và quyết tâm thầm lặng của Jyoti, không ai có thể nghi ngờ về quy mô tham vọng của Jyoti Amge – hoặc khả năng cô ấy đạt được chúng”.

(Theo TNO)