Nhiễm trùng môi vì làm đẹp cấp tốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/1/2023 | 2:05:48 PM

Xăm môi là kỹ thuật làm đẹp phổ biến được nhiều chị em ưa chuộng. Nhưng việc lựa chọn cơ sở không uy tín sẽ có thể dẫn tới nhiễm trùng nặng, để lại sẹo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thấy quảng cáo trên mạng về dịch vụ xăm môi làm đẹp đón Tết Quý Mão 2023, chị H. đăng ký với mong muốn cải thiện tình trạng thâm môi. Nhân viên spa khen máu chị H. lành tính nên xăm dễ, không đau, lên màu đẹp.

Sau xăm môi, chị tuân thủ theo lời dặn của nhân viên spa phải kiêng cữ ăn uống tránh để lại sẹo và vệ sinh môi đúng cách. Ba ngày sau, chị soi gương thấy môi nổi nhiều mụn nước nhỏ li ti. Chị tự trấn an đây là dấu hiệu bình thường khi xăm môi như lời dặn của nhân viên spa. Chưa an tâm, chị gọi điện thoại đến cơ sở spa cũng được nhân viên tư vấn môi sẽ sớm hết sưng.

Đến ngày thứ tư, mụn nước nổi nhiều và to hơn, kèm sưng, đau nhức; chị liền đến spa. Tại đây, nhân viên spa nhìn vết thương và gợi ý chị mua thuốc bôi và uống nhưng không dặn mua thuốc gì. Chị được nhân viên tiệm thuốc tư vấn uống kháng sinh.

Sau 2 ngày uống thuốc, môi chị bớt sưng nhưng khô, nứt từng đường. Vết nứt to sâu, luôn có cảm giác tê như kim châm, khó khăn khi ăn uống và rửa mặt. Lúc này, chị đến khám chuyên khoa Da liễu, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh.

Qua thăm khám, Tiến sĩ, bác sĩ Đặng Thị Ngọc Bích, chuyên khoa Da liễu, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh cho biết, môi chị H. sưng, khô, đóng vảy dày, nứt nẻ, nổi mụn nước li ti quanh môi.

Kết quả chẩn đoán cho thấy chị H. nhiễm trùng do xăm môi. Nếu không phát hiện và điều trị kịp có khả năng mưng mủ, nhiễm trùng nặng, để lại sẹo và biến dạng môi.

Ngay lập tức, bác sĩ Bích thoa kem dưỡng ẩm và thuốc chống viêm giúp môi mềm, tránh nứt sâu hơn. Đồng thời, người bệnh được kê thuốc bôi làm mềm da và uống chống nhiễm trùng.

Bác sĩ Bích còn hướng dẫn chị H. các bước chăm sóc môi ở nhà đúng cách, tránh sưng viêm, tái nhiễm trùng.

Bác sĩ Bích cho biết, xăm môi là kỹ thuật làm đẹp phổ biến được nhiều chị em ưa chuộng. Chị em có nhu cầu làm đẹp cần đến các cơ sở uy tín và được phép thực hiện.

"Một cơ sở làm đẹp chuyên nghiệp không chỉ có kỹ thuật viên, bác sĩ giỏi tay nghề, chuyên môn cao mà còn bảo đảm dụng cụ (kìm, kéo, gạc…), phòng làm đẹp được vô trùng. Đây là điều kiện bắt buộc để bảo đảm an toàn cho khách hàng", bác sĩ Bích cho hay.

Xăm môi không đúng kỹ thuật, dụng cụ không được vô trùng sẽ gây các biến chứng như: sưng tấy, chảy máu, nổi mụn nước, áp xe (tạo mủ), để lại sẹo vĩnh viễn… Màu mực xăm cũng có thể gây dị ứng, thậm chí sốc phản vệ với người có cơ địa nhạy cảm.

Nguy hiểm hơn trong quá trình phun xăm nếu không bảo đảm vô trùng có thể nhiễm các bệnh lây truyền qua máu và tiết dịch. Thí dụ, có trường hợp, người bệnh nhiễm trùng khi làm đẹp do nhân viên y tế gây nhiễm khuẩn trong quá trình bảo quản, vận chuyển, trao dụng cụ…

Bác sĩ Bích khuyến cáo, sau khi xăm môi, chị em cần theo dõi kỹ. Nếu thấy da sưng, tấy đỏ, đau nhức, nổi mụn cần gặp bác sĩ da liễu, để tránh các biến chứng do phun xăm. Tóm lại khi có nhu cầu làm đẹp, cần đến các cơ sở uy tín có tay nghề để bảo đảm an toàn.

(Theo NDO)