Món ăn truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc vùng Tây Bắc

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/1/2023 | 7:41:43 AM

YênBái - Từ lâu, nhiều người đã biết đến vùng đất Nghĩa Lộ - Mường Lò với những nét văn hóa đặc sắc, trong đó có những món ăn truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc vùng Tây Bắc như rêu nướng, thịt trâu gác bếp, rau rớn, các loại cá suối, xôi ngũ sắc, các loại bánh…, đặc biệt phải kể đến ruốc tôm Nghĩa Lộ.

Sản phẩm Ruốc tôm Ban trắng của cơ sở chế biến thực phẩm Huy Phương, phường Cầu Thia được giới thiệu tại hội chợ tổ chức trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.
Sản phẩm Ruốc tôm Ban trắng của cơ sở chế biến thực phẩm Huy Phương, phường Cầu Thia được giới thiệu tại hội chợ tổ chức trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Cầm trên tay hộp Ruốc tôm Ban trắng có trọng lượng 200g - sản phẩm vừa được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao của thị xã Nghĩa Lộ, ông Lã Như Huy - Chủ Cơ sở chế biến thực phẩm Huy Phương ở tổ 5, phường Cầu Thia bộc bạch: Với sự phát triển Chương trình OCOP của tỉnh Yên Bái nói chung và thị xã Nghĩa Lộ nói riêng, việc tham gia thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP của cơ sở Huy Phương sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong quá trình sản xuất và tiêu thụ. Việc sản phẩm của cơ sở được chứng nhận đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 không chỉ thể hiện sự nỗ lực của cơ sở sản xuất mà còn khẳng định chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm. 

Là một người có ý tưởng cho các món ăn thêm phong phú, ông Huy rất thích làm các món ăn dân tộc, đặc biệt là món ruốc tôm. Những năm 1990, ông chỉ làm món ruốc tôm cho gia đình và họ hàng, những người thân quen có nhu cầu đặt. Món ruốc tôm do ông làm có hương vị thơm ngọt tự nhiên của thịt lợn tươi và tôm tươi giòn theo công thức riêng, không lẫn với ruốc tôm thường thấy trên thị trường. 


Với kinh nghiệm nhiều năm đúc kết, được sản xuất theo quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế, cùng đội ngũ công nhân lành nghề được trang bị kiến thức đầy đủ về vệ sinh an toàn thực phẩm; thêm vào đó cơ sở vật chất nhà xưởng được đầu tư kỹ lưỡng, khuôn viên rộng rãi, sạch sẽ, đáp ứng đầy đủ các quy định, sản phẩm Ruốc tôm Ban trắng đã chiếm được cảm tình của thực khách trong và ngoài tỉnh. 

Chị Bùi Thu Phương, công nhân làm việc tại cơ sở chế biến thực phẩm Huy Phương cho biết: "Trong quá trình sản xuất, chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt quy định trong các khâu sản xuất, từ chọn nguyên liệu, sơ chế nguyên liệu, ướp gia vị, chao, đóng hộp… Chúng tôi đều nhận thức rất rõ ràng rằng chất lượng và uy tín của sản phẩm chính là điều sống còn của cơ sở cũng chính là cuộc sống của các công nhân làm việc ở đây”. 

Chính vì tuân thủ quy trình sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên sản phẩm ruốc tôm của cơ sở Huy Phương chiếm tỷ trọng khá cao trong tiêu thụ ruốc tôm thị xã Nghĩa Lộ. 

Ông Nguyễn Minh Đức - Phụ trách quản lý phân phối của cơ sở chế biến thực phẩm Huy Phương cho biết thêm: "Sản phẩm ruốc tôm có thể cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại khác bởi bao bì đóng gói được hình thành từ các yếu tố như: gắn thông tin trên sản phẩm, nguồn gốc rõ ràng. Sản phẩm Ruốc tôm Ban trắng đã được tham gia hội chợ, triển lãm nông nghiệp tạo cơ hội quảng bá sản phẩm. Đặc biệt là chất lượng sản phẩm được thể hiện qua chứng nhận an toàn thực phẩm, phiếu xét nghiệm các chỉ tiêu đều dưới mức cho phép; sản xuất và tiêu thụ đúng thời gian cho phép”.

Với đầy đủ thông tin về sản phẩm, sử dụng 100% nguyên liệu có nguồn gốc trong tỉnh, 100% lao động là người địa phương tên cơ sở sản xuất, địa chỉ, ngày sản xuất, hạn sử dụng và hướng dẫn sử dụng được in đầy đủ trên bao bì.., sản phẩm Ruốc tôm Ban trắng của hộ kinh doanh Huy Phương được nhiều người biết đến với chất lượng sản phẩm, nguồn gốc sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. 

Ông Huy cho cho biết: "Trước nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao về sử dụng các loại sản phẩm sạch, giàu dinh dưỡng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tới đây, cơ sở sẽ đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm để người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết thêm về một sản phẩm đặc sản OCOP của thị xã Nghĩa Lộ nói riêng và của tỉnh Yên Bái”.

 Thành Trung