Tết ông Công, ông Táo: Lan toả ý thức bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ bảy, 14/1/2023 | 12:11:02 PM

YênBái - Từ ý thức của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái, ngày tiễn ông Công, ông Táo về trời năm nay đã phát huy đúng nghĩa, vừa gìn giữ được nét văn hóa cổ truyền độc đáo của dân tộc Việt Nam vừa tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong xã hội về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường, rất cần được phát huy.

Hàng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp (tức 23/12 Âm lịch), theo phong tục, người Việt Nam lại chuẩn bị vàng mã, cá chép để làm lễ tiễn ông Công, ông Táo về trời. Sau khi cúng, cá chép sẽ được "phóng sinh" ở ao, hồ, sông, suối với ý nghĩa là tiễn ông Táo về trời. Đó là một nét đẹp nhân sinh của người Việt.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày Tết ông Công, ông Táo năm nay, tại các ao, hồ, sông suối, người dân đi thả cá đã có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường: cá được thả nhẹ nhàng, từ từ để chúng kịp thích ứng với môi trường mới, góp phần tái tạo, phục hồi nguồn lợi thủy sản cho địa phương.

Đặc biệt, dịp này tại khu vực cầu Thiết Kế thuộc tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, Trung tâm Y tế thành phố đã lần đầu tiên tổ chức điểm thả cá an toàn, thay cho việc người dân phải lội xuống ven suối nguy hiểm mà "ngựa" của ông Táo cũng được "hạ thủy" nhẹ nhàng.

Là địa phương có hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam với diện tích mặt nước khoảng 19 nghìn ha, gắn với  tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp, huyện Yên Bình ngay trong sáng nay đã tổ chức ra quân thả trên 30 nghìn con cá giống các loại để bổ sung nguồn lợi thủy sản cho hồ Thác Bà. Qua đây, huyện tiếp tục tuyên truyền người dân địa phương nâng cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản, phát huy lễ tục đẹp của dân tộc, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thu hút sự hưởng ứng tích cực của toàn thể nhân dân. 

Tục cúng ông Công, ông Táo, phóng sinh cá chép tiễn ông Táo về trời là nét đẹp văn hóa trong tết cổ truyền của người Việt. Từ ý thức của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi địa phương trên địa bàn tỉnh, lễ tục đẹp được phát huy đúng nghĩa vừa góp phần gìn giữ nét văn hóa cổ truyền độc đáo của dân tộc Việt Nam, vừa tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong xã hội về bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường, rất cần được phát huy.

Một số hình ảnh phóng sinh cá trong ngày Tết ông Công, ông Táo:


Sáng nay 14/1 (tức 23 tháng Chạp năm Nhâm Dần), huyện Yên Bình tổ chức ra quân thả trên 30 nghìn con cá giống các loại bổ sung nguồn lợi thủy sản trên hồ Thác Bà. 


Người dân xã Tân Nguyên hưởng ứng ra quân thả cá của huyện Yên Bình tại điểm thả cá phóng sinh.


Cá chép được phóng sinh ra hồ Thác Bà.


Người dân phóng sinh cá chép tại Điểm thả cá an toàn khu vực cầu Thiết Kế, thuộc tổ 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái của Trung tâm Y tế thành phố.


Một người dân nhẹ nhàng thả cá chép tiễn ông Táo về trời .

Minh Huyền - Bùi Minh