Những công nghệ an toàn cần trang bị trên xe ô tô đạt chuẩn

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/1/2023 | 8:23:30 AM

Càng hiện đại những mẫu xe đời mới khi xuất xưởng cần trang bị nhiều ứng dụng công nghệ an toàn để đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe.

Cảnh báo điểm mù

Công nghệ này gồm cảm biến phía sau các góc của cản sau có thể phát hiện phương tiện liền kề và nháy biểu tượng cảnh báo trên gương chiếu hậu nếu người lái chuẩn bị chuyển làn đường và cắt ngang phương tiện trong điểm mù của bạn. Đây là một trong những công nghệ an toàn hữu ích và hiệu quả nhất hiện nay. Thậm chí mẫu xe rẻ nhất của hãng xe Isuzu cũng được trang bị công nghệ này, đây được xem là công nghệ đảm bảo an toàn tối thiểu mà xe nào cũng cần có.

Cảnh báo phương tiện, người phía sau

Các cảm biến tương tự ở những góc của cản sau được sử dụng để cảnh báo điểm mù khi di chuyển cũng có thể phát hiện ô tô, xe đạp, xe đẩy mua sắm, người đi bộ và trẻ em đi ngang qua. Hệ thống thường cảnh báo người lái xe bằng tiếng bíp hoặc cảnh báo trên bảng điều khiển, màn hình trung tâm hay gương chiếu hậu.

Cũng giống như cảnh báo điểm mù, đây là một trong những công nghệ an toàn hữu ích và hiệu quả nhất hiện nay. Và dĩ nhiên, công nghệ này vẫn chưa phải trang bị tiêu chuẩn trên nhiều mẫu xe.

Cảnh báo trước khi mở cửa

Có thể thấy, cảm biến phía sau xe là thứ hỗ trợ nhiều công nghệ của ô tô, trong đó có công nghệ cảnh báo trước khi mở cửa. Nếu người dùng chuẩn bị mở cửa và một người đi xe đạp hoặc ô tô đi ngang qua, hệ thống sẽ cảnh báo người lái xe bằng một tiếng bíp hoặc đèn nhấp nháy ở gương chiếu hậu.

Nhận dạng biển báo tốc độ

Các hệ thống nhận dạng biển báo tốc độ ban đầu dựa trên bản đồ định vị có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời do một số thay đổi về biển báo trong quá trình sử dụng công trình cầu đường. Công nghệ mới nhất sử dụng các camera nhỏ trong kính chắn gió để liên tục quét đoạn đường phía trước.

Tùy thuộc vào mức độ hiệu chỉnh của camera, chúng có thể phát hiện các biển báo tốc độ phản quang, biển báo tốc độ kỹ thuật số và trên cao, biển báo khu vực làm việc hoặc biển báo khu vực trường học, khu dân cư để đưa ra cảnh báo sớm giúp người lái giảm tốc độ dần thay vì giảm đột ngột khi đến gần biển báo.

Thiết bị giám sát áp suất lốp

Thiết bị giám sát áp suất lốp trên ô tô là bắt buộc ở Hoa Kỳ và nhiều thị trường nước ngoài, song tại Úc vẫn có một số hãng xe loại bỏ công nghệ tiện dụng này trên các phương tiện. Thiết bị này rất quan trọng đối với an toàn đường bộ vì xì hơi đột ngột có thể gây ra va chạm ở tốc độ cao nếu không phát hiện kịp thời.

Với thiết bị giám sát áp suất lốp, người lái xe được cảnh báo ngay lập tức về tình trạng mất áp suất không khí, đồng thời cho biết áp suất không khí trong mỗi lốp xe tại bất kỳ thời điểm nào. Nhờ đó, người lái có thể tìm trạm dịch vụ hoặc dừng tại làn khẩn cấp để kiểm tra.

Cảnh báo xe phía trước di chuyển

Ngày càng có nhiều ô tô mới cảnh báo cho người lái xe nếu phương tiện phía trước họ đã di chuyển sau khi bạn đã dừng chờ đèn đỏ. Những chiếc xe có công nghệ này sẽ phát ra một tiếng chuông nhẹ nhàng bên trong cabin và hiển thị cảnh báo trên bảng đồng hồ đa thông tin để thông báo cho người lái rằng đã đến lúc phải tiếp tục và không bị phân tâm. Công nghệ này được kỳ vọng sẽ giảm bớt tắc nghẽn giao thông và giúp người lái xe giảm bớt phản ứng bất ngờ và hành động vội vàng khi họ nhận ra phương tiện phía trước đã di chuyển từ lâu sau khi dừng chờ đèn đỏ.

Nhắc nhở có người ngồi hàng ghế sau

Ngoài tính năng nhắc nhở thắt dây an toàn phía sau ngày càng trở thành trang bị tiêu chuẩn trên những chiếc ô tô mới - bởi đây là một phần của tiêu chí cho điểm an toàn năm sao, các nhà sản xuất xe ô tô đang dần bổ sung thêm công nghệ nhắc nhở người lái kiểm tra hàng ghế sau trước khi tắt máy và ra khỏi xe.

Công nghệ này xuất phát từ nhiều vụ tai nạn trẻ em đang ngủ trên xe bị cha mẹ vô tình bỏ quên trong ô tô, đẫn dến hậu quả chết người nếu không phát hiện kịp thời.

Đèn pha tự động hoặc cảm biến trời tối

Vấn đề bật đèn pha đã khiến nhiều người đi ngược chiều cảm thấy khó chịu. Vấn đề một phần xuất phát từ ý thức người giao thông và trên những chiếc xe đời cũ chưa được trang bị công nghệ đèn pha tự động bật/tắt.

Đèn pha công nghệ LED

Với công nghệ đèn pha LED ngày càng có giá phải chăng, đã đến lúc cần nói lời tạm biệt với đèn pha halogen kiểu cũ. Dù vậy, vẫn có nhiều hãng xe trang bị đèn pha halogen nhằm thu hút khách hàng cần tối ưu chi phí mua xe cho công việc kinh doanh và chỉ trang bị đèn pha LED trên phiên bản đắt tiền hơn.

(Theo Vietq)