Gương sáng ở Việt Cường

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/1/2023 | 7:51:05 AM

YênBái - Những năm qua, phong trào xây dựng gương người tốt việc tốt (NTVT), điển hình tiên tiến của xã Việt Cường, huyện Trấn Yên đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những yếu tố quan trọng, có tác dụng nêu gương, khơi dậy tinh thần thi đua sôi nổi, rộng khắp. Qua phong trào, đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Anh Nguyễn Tiến Dũng ở thôn 3B là một trong những điển hình tiêu biểu ấy.

Anh Nguyễn Tiến Dũng (bên phải) trong vườn chanh tứ quý của gia đình.
Anh Nguyễn Tiến Dũng (bên phải) trong vườn chanh tứ quý của gia đình.

Trên con đường bê tông hơn 600 m từ đường chính vào nhà anh Nguyễn Tiến Dũng, đồng chí Phạm Quốc Dân - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Việt Cường giới thiệu: "Con đường này được làm nên nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của nhân dân. Riêng gia đình anh Dũng đóng góp 170 triệu. Anh Dũng là người rất cần cù, năng động, cởi mở. Dù công việc làm ăn kinh tế bận rộn, nhưng anh và gia đình luôn nhiệt tình với mọi hoạt động, phong trào do xã, thôn phát động”. 

Quả như lời giới thiệu, đón chúng tôi từ đầu ngõ, anh Dũng vồn vã chào hỏi. Không chỉ riêng chúng tôi, hễ ai đến nhà, anh đều xem là khách quý. Rót chén trà nóng mời khách, anh Dũng tâm sự: "Hai vợ chồng tôi lấy nhau từ năm 1999 và loay hoay mãi trong việc tìm đường để phát triển kinh tế. Cuối cùng, vợ chồng tôi quyết định nuôi lợn nhưng sau nhiều năm chăn nuôi phát triển thì đùng một cái cả trang trại lợn phải tiêu hủy vì dịch. Đau xót, chán nản vô cùng nhưng rủi ro trong chăn nuôi nào ai biết trước. Nhìn 2 con thơ, tôi tự vực dậy tinh thần, làm chỗ dựa động viên vợ vượt qua thất bại”. 

Nói tới đây, khuôn mặt anh Dũng chợt thoảng qua nét buồn như thể những khó khăn ấy mới chỉ ngày hôm qua. 

Năm 2006, anh bắt đầu lại công việc chăn nuôi với mô hình nuôi lợn rừng. Do có sẵn kinh nghiệm, nên việc nuôi lợn rừng của gia đình anh Dũng không gặp trở ngại gì. Lợn rừng là loài vật dễ nuôi hơn lợn nhà, sức đề kháng cao, ít bệnh tật. Thức ăn cho lợn chủ yếu là các phụ phẩm nông nghiệp như rau, củ, quả, cỏ, thân cây chuối dễ kiếm. Đặc biệt, thịt lợn rừng là loại thực phẩm sạch, thơm ngon, bổ dưỡng nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng. 

Anh Dũng cho biết thêm: "Với nguồn thức ăn được tận dụng ở địa phương, gia đình tôi nấu thêm rượu để có bỗng cho lợn ăn nên chi phí để chăn nuôi ít. Từ vài ba con ban đầu, đến nay, lúc nào nhà tôi cũng có khoảng 40 con lợn rừng, mỗi năm thu về từ 300 - 400 triệu đồng”. 

Cùng với chăn nuôi lợn rừng, qua các thông tin trên báo, đài, tivi, mạng Internet, năm 2017 anh Dũng mạnh dạn chuyển đổi 1 ha đồi rừng kém hiệu quả sang trồng chanh tứ quý. Từ năm 2019 trở đi, chanh bắt đầu đạt năng suất cao và cho thu hoạch mỗi năm từ 22 - 25 tấn. Với giá dao động 13.000 - 14.000 đồng/kg thì đây là nguồn thu nhập lớn của gia đình. 

Ý chí, nghị lực, sự cố gắng không biết mệt mỏi của anh Nguyễn Tiến Dũng đã đưa gia đình anh vượt qua khó khăn để trở thành hộ có kinh tế khá ở địa phương; là một địa chỉ tin cậy để xã tuyên truyền, khuyến khích nông dân học tập, noi theo. 

Đồng chí Phạm Quốc Dân - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã cho biết thêm: "Gia đình anh Dũng luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng như công tác nhân đạo từ thiện. Đồng thời, anh Dũng còn nhiệt tình truyền đạt lại kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt cho nhân dân trên địa bàn để góp sức vào công cuộc giảm nghèo, làm giàu chính đáng của nhân dân địa phương”.

Lê Thương