Văn Yên rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/1/2023 | 11:10:07 AM

YênBái - Đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 30 ngày xuống còn 18 ngày; rút ngắn thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản trên đất từ 20 ngày xuống còn 15 ngày; giải quyết thủ tục đăng ký thế chấp và xóa thế chấp bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất chỉ trong 3 ngày...

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Hành chính công huyện.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Hành chính công huyện.

Đến bộ phận "một cửa" UBND xã làm thủ tục chứng thực hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ông Đinh Công Thành, thôn Đồng Tâm, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên phấn khởi cho biết: "Lần đầu tiên tôi đến làm thủ tục này nên rất bỡ ngỡ, nhưng may được cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình, chu đáo các trình tự thủ tục cần thực hiện. Đặc biệt, các thủ tục được giải quyết nhanh, gọn, không phải chờ lâu, tôi thấy rất hài lòng”. 

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, UBND xã Châu Quế Thượng đã không ngừng tăng cường tuyên truyền, niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC), quyền hạn, nghĩa vụ của công dân và nhiệm vụ, chức trách của cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. 

Bà Đinh Thị Hồng Loan - Chủ tịch UBND xã Châu Quế Thượng cho biết: "UBND xã đã tăng cường đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất và bố trí nhân lực có đủ năng lực, trình độ, trách nhiệm cao cho bộ phận một cửa; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm quản lý văn bản và thư điện tử công vụ trong quản lý, điều hành. Vì thế trong năm qua, xã đã tiếp nhận và giải quyết 202 hồ sơ TTHC, nhưng đều đảm bảo hồ sơ trả đúng hạn và trước hạn, đạt 100%”. 

Thực hiện mục tiêu xây dựng chính phủ điện tử, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, sử dụng các tiện ích trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, của tỉnh, huyện Văn Yên chủ động xây dựng và ban hành kế hoạch CCHC hàng năm và cả giai đoạn; kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, tồn tại trong công tác CCHC tại mỗi địa phương. UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn; bộ phận phục vụ hành chính công huyện, xã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định. 

Việc công khai TTHC bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ theo quyết định công bố danh mục TTHC, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện; đồng thời có cơ sở, điều kiện để thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC. Nhờ đó, chất lượng giải quyết TTHC ngày càng được nâng lên, đa số hồ sơ đều được giải quyết đúng và trước hẹn; đã thực hiện cắt giảm từ 30 - 35% thời gian giải quyết TTHC đối với các dự án đầu tư công so với quy định. 

Đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 30 ngày xuống còn 18 ngày; rút ngắn thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản trên đất từ 20 ngày xuống còn 15 ngày; giải quyết thủ tục đăng ký thế chấp và xóa thế chấp bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất chỉ trong 3 ngày... 

Nhờ đó, trong năm 2022, bộ phận phục vụ hành chính công huyện và cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết gần 73.000 hồ sơ TTHC đảm bảo đúng thời gian theo luật định; trong đó, bộ phận phục vụ hành chính công cấp xã đã tiếp nhận giải quyết trên 32.000 hồ sơ TTHC. Qua đánh giá, có 99,8% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn, tạo được niềm tin đối với các tổ chức và cá nhân khi thực hiện TTHC tại địa phương. 

Ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Nhằm tạo điểm nhấn trong công tác CCHC, huyện đã tổ chức Chương trình đối thoại với Chủ đề "Thanh niên với CCHC và chuyển đổi số”, trong đó lồng ghép nội dung tuyên truyền các nhiệm vụ liên quan đến công tác CCHC cho thanh, thiếu niên trên địa bàn; tổ chức Cuộc thi "Sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ CCHC và chuyển đổi số năm 2022” góp phần tạo chuyển biến trong công tác chuyển đổi số trên địa bàn. Qua đó góp phần tạo thêm đột phá mới trong công tác CCHC”. 

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2023, huyện Văn Yên sẽ tiếp tục được tăng cường chỉ đạo trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, lấy yếu tố con người làm trọng tâm để thực hiện đột phá trong CCHC, đề cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương trong nghiên cứu, đề xuất giải pháp, sáng kiến phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

Tập trung nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cấp huyện đạt 99,7%; cấp xã đạt 64,6%; 100% cơ quan, đơn vị huyện và UBND các xã, thị trấn xử lý công việc qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành; cập nhật và tiếp tục thực hiện việc niêm yết công khai các danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn huyện...

 Thanh Tân