Lễ hội đình Hòa Quân (xã Minh Quân) xuân Quý Mão

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/1/2023 | 7:31:08 AM

YênBái - Xã Minh Quân, huyện Trấn Yên vừa tổ chức Lễ hội đình Hòa Quân xuân Quý Mão 2023.

Lễ cúng tại đình
Lễ cúng tại đình

Đình Hòa Quân, xã Minh Quân được công nhận Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh năm 2009. Ngôi đình có một vị trí quan trọng trong hệ thống các di tích văn hóa tâm linh ở bờ tả ngạn Sông Hồng. Quần thể di tích gồm có Đình, Miếu và Chùa. 

Đình thờ các vị thần: Cao Sơn đại vương, Hạ Sơn đại vương, Quang Minh đại vương, Chuyên Cẩn đại Vương, Khoan Hòa đại vương, Lệnh Nghi đại vương, Ý Đức đại vương, Hồng Nghị đại vương, Thập Phúc đại vương.

Ngày 4/7/1945, tại đình, chính quyền Ủy ban cách mạng lâm thời xã Hòa Quân được thành lập, từ tháng 8/1945 lấy đây là trụ sở hoạt động cách mạng, là nơi diễn ra cuộc họp Tỉnh ủy vào tháng 7/1948. 

Trong quần thể di tích còn có miếu nằm ở vị trí giữa đình và chùa, thờ 2 vị thánh thần Đầu vị bộ sơn quân Hắc Hổ đại vương và Vương mẫu Mỹ Hoa công chúa. Chùa Hòa Quân còn có tên gọi Diên Hựu Tự, có kết cấu hình chữ Đinh, gồm 2 gian tiền tế và 1 gian hậu cung, các vị thánh thần được thờ là : Tam thế, Đức chúa Hiền, Đức chúa Ông, Thích Ca Sơ Sinh. 

Sau nhiều năm mai một, năm 2023, lễ hội đình Hòa Quân lần đầu tiên được khôi phục. Lễ hội đình không những mang đậm mầu sắc tâm linh mà còn lưu truyền và bảo tồn được nét đẹp cùng những giá trị đặc sắc của văn hóa truyền thống, khơi dậy tinh thần đoàn kết, thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Đây cũng là dịp để tưởng nhớ đến tổ tiên, ông cha đã có công khai khẩn ra mảnh đất này. 

Lễ hội đình Hòa Quân xuân Quý Mão năm 2023 được tổ chức gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ thực hiện các nghi thức tâm linh, dâng lễ và cúng tế tại đình. Phần hội tổ chức các hoạt động thể thao như thi đấu bóng chuyền hơi và chơi cờ tướng. 

Một số hình ảnh trong Lễ hội:






Người dân dâng lễ lên đình làng



Tiết mục văn nghệ trong ngày hội




Các hoạt động thể thao trong ngày hội

Thanh Tiến (Trung tâm TT&VH Trấn Yên)