Nâng cao thu nhập cho hội viên nông dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/1/2023 | 7:31:25 AM

YênBái - Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh luôn chủ động phối hợp thành lập các mô hình kinh tế tập thể theo CGT, hỗ trợ HVND xây dựng và quản lý nhãn hiệu nông sản, nhất là các sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Các chính sách và nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh đã được Hội triển khai đúng mục đích, đúng đối tượng đã phát huy hiệu quả, thông qua các dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi.

Sản phẩm miến đao của Hợp tác xã Miến đao, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái được đóng gói, kiểm tra kỹ càng trước khi đưa ra thị trường.
Sản phẩm miến đao của Hợp tác xã Miến đao, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái được đóng gói, kiểm tra kỹ càng trước khi đưa ra thị trường.

Hội Nông dân (HND) tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành hỗ trợ hội viên mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng các ngành nghề, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, phát triển kinh tế tập thể, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị (CGT).

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, HND huyện Yên Bình phối hợp với Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện mở được các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho HVND; hỗ trợ các nhóm hộ phát triển thu hái và sơ chế dược liệu, khai thác bảo quản mật ong, lập kế hoạch sản xuất kinh doanh; xây dựng chứng nhận sản phẩm OCOP… từng bước giúp HVND liên kết sản xuất theo CGT. 

Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành vùng sản xuất tập trung chuyên canh như: mô hình nuôi ong xã Thịnh Hưng, mô hình chăn nuôi trâu tại xã Xuân Lai, mô hình trồng rừng bền vững tại các xã: Thịnh Hưng, Phú Thịnh, Tân Nguyên... HND huyện chủ động phối hợp với Bưu điện huyện rà soát, tổng hợp lập danh sách giới thiệu các sản phẩm, mặt hàng của các hộ sản xuất nông, lâm, thủy sản của huyện trên sàn thương mại điện tử PostMart; tổ chức các hoạt động liên kết tiêu thụ sản phẩm như: cá sấy hồ Thác Bà, bưởi Đại Minh, dưa hấu, dưa lê hồ Thác Bà... cho nông dân các xã trong huyện. 

Tại thành phố Yên Bái, các cấp HND chú trọng khuyến khích HVND phát triển nông nghiệp đa chức năng gắn với công nghiệp chế biến, thương mại và du lịch dựa trên những lĩnh vực, sản phẩm có lợi thế, thế mạnh của từng vùng, từng địa phương, như sản phẩm tinh bột nghệ xã Tân Thịnh; miến đao xã Giới Phiên; mật ong xã Minh Bảo… 

Bà Nguyễn Thị Lan - thành viên Hợp tác xã (HTX) Miến đao xã Giới Phiên cho hay: "Từ nhiều chương trình hỗ trợ của các cấp HND, thành viên HTX Miến đao xã Giới Phiên đã liên kết với nhau từ khâu nhập nguyên liệu, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; xây dựng chứng nhận sản phẩm miến đao đạt OCOP 3 sao. Đến nay, sản phẩm miến đao của HTX đã có mặt trên sàn thương mại điện tử của tỉnh và các tỉnh thành trong nước. Hiện sản phẩm miến Giới Phiên có đầu ra ổn định, tạo thu nhập cho các thành viên”.
 
Thời gian qua, các cấp HND tỉnh luôn chủ động phối hợp thành lập các mô hình kinh tế tập thể theo CGT, hỗ trợ HVND xây dựng và quản lý nhãn hiệu nông sản, nhất là các sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Các chính sách và nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh đã được Hội triển khai đúng mục đích, đúng đối tượng đã phát huy hiệu quả, thông qua các dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi đã hình thành được nhiều vùng hàng hoá tập trung như: Dự án trồng bưởi Đại Minh, trồng cây khôi nhung tại huyện Yên Bình; Dự án nuôi ong lấy mật ở xã Minh Bảo; Dự án liên kết trồng tre măng Bát độ; Dự án sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm trồng dâu - nuôi tằm và chế biến kén tằm. 

Các dự án phát triển sản xuất liên kết theo CGT đã có sự tham gia của chủ đầu tư, đơn vị chủ trì, đơn vị tham gia liên kết và người dân tham gia dự án. Thực hiện chương trình chuyển đổi số, các cấp Hội đã phối hợp với Bưu điện tỉnh, Viettel Post đưa 108 sản phẩm nông nghiệp lên 2 sàn thương mại điện tử Postmart và Voso.vn hỗ trợ nông dân quảng bá, tiêu thụ nông sản. 

Đã có 10 nghìn tài khoản mua, bán cho các hộ sản xuất kinh doanh được thiết lập trên sàn thương mại điện tử. Tiếp tục đồng hành với nông dân, HND tỉnh chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cán bộ, hội viên về các chủ trương, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp. 

Hội tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình phối hợp, hỗ trợ HVND phát triển sản xuất; xây dựng và phát triển các mô hình liên kết hợp tác, HTX phát huy hiệu quả kinh tế các mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, tạo thu nhập cao cho hội viên và nông dân trong tỉnh.  

Minh Huyền