Yên Bái chủ động nhiều giải pháp cho năm ngân sách 2023

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/1/2023 | 7:43:07 AM

YênBái - Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tổng thu ngân sách (TNS) Nhà nước trên địa bàn Yên Bái năm 2022 đạt 4.616,6 tỷ đồng, tăng 78% dự toán Bộ Tài chính giao, tăng 0,4% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 5,3% so với cùng kỳ. Kết quả đó cũng là niềm động viên, là động lực để ngành thuế tỉnh tiếp tục bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ mới trong năm 2023.

Lãnh đạo UBND tỉnh trao thưởng cho các đơn vị làm tốt công tác thu ngân sách năm 2022.
Lãnh đạo UBND tỉnh trao thưởng cho các đơn vị làm tốt công tác thu ngân sách năm 2022.

Năm 2022, ngành thuế tỉnh triển khai nhiệm vụ TNS Nhà nước trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, nền kinh tế được mở cửa trong trạng thái bình thường mới, các hoạt động văn hóa - xã hội dần trở lại bình thường, tạo tiền đề quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Tuy nhiên, tình hình kinh tế chính trị của thế giới có nhiều biến động, lạm phát kéo dài và sự thu hẹp chính sách tiền tệ, tài khóa, giá cả một số hàng hóa đầu vào tăng, nhất là giá xăng dầu cũng đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) và người dân trên địa bàn. 

Trước những thuận lợi, khó khăn đó, ngành thuế tỉnh tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các ban, ngành chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý TNS; kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, tăng cường chống thất thu gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT), đẩy mạnh việc hướng dẫn, hỗ trợ NNT kinh doanh bình đẳng và khai thác thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. 

Công tác tuyên truyền được toàn ngành tích cực đẩy mạnh thông qua việc phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình tỉnh và địa phương để tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế, công tác quản lý thuế và các chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ công tác thuế của ngành. 

Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp, hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, đẩy mạnh qua hình thức điện tử nhằm đáp ứng xu hướng chuyển đổi số của Chính phủ và nhu cầu tiếp cận thông tin theo phương thức điện tử của NNT. 

Trong khi đó, công tác hỗ trợ NNT của toàn ngành tiếp tục được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin của NNT, mang lại hiệu quả cao trong việc hướng dẫn NNT thực hiện TTHC thuế cũng như tiếp cận chính sách thuế. 

Thông qua nhiều hình thức như: hỗ trợ hướng dẫn trực tuyến, đối thoại trực tiếp; xây dựng các sản phẩm hỗ trợ NNT theo hình thức cầm tay chỉ việc đăng trên website, mạng xã hội... hỗ trợ trực tuyến qua hệ thống 479 kênh thông tin của NNT... đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành với NNT của cơ quan thuế, góp phần giúp NNT thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước. 

Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách, ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai trong toàn ngành ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế, dịch vụ thuế điện tử theo kiến trúc và công nghệ mới, với nhiều tiện ích, hỗ trợ NNT thực hiện khai thuế thuận lợi, chính xác. 

Cùng đó, ngành thuế tỉnh còn tăng cường đôn đốc nộp tờ khai, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế của NNT, kịp thời phát hiện các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, không kịp thời số thuế phải nộp để có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời; nhờ đó, công tác quản lý, giám sát kê khai thuế ngày càng chặt chẽ và tạo được những chuyển biến tích cực; số lượng DN, hợp tác xã đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2022 là 2.779 DN, HTX, tăng 161 đơn vị (6,1%)... 

Cùng với thực hiện tốt quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, trong năm 2022, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện chỉ tiêu xử lý nợ thuế không còn khả năng nộp ngân sách theo Nghị quyết 94/2019/QH14, xử lý khoanh nợ, xóa nợ tiền thuế nợ khó thu, tiền chậm nộp của nợ khó thu đến thời điểm 31/12/2022 với tổng số tiền khoanh nợ là 50,6 tỷ đồng; thực hiện xóa nợ tiền phạt, tiền chậm nộp theo Nghị quyết 94/2019/QH14. 

Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được toàn ngành chú trọng triển khai, đẩy mạnh áp dụng nguyên tắc thanh tra, kiểm tra theo cơ chế quản lý rủi ro, tập trung vào các DN có rủi ro cao về hoàn thuế, DN rủi ro cao về hoá đơn, các DN thuộc ngành nghề, lĩnh vực có dư địa thu lớn.

Năm 2023, tỉnh tập trung mọi nguồn lực, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, thu hồi nợ thuế, chống thất thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ TNS Nhà nước đã được HĐND tỉnh giao là 5.200 tỷ đồng. 

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: để hoàn thành nhiệm vụ, trong năm 2023 Cục Thuế tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc cho DN, người dân trong việc thực hiện các chính sách thuế mới, triển khai quyết liệt các giải pháp về quản lý, xử lý thu hồi nợ đọng thuế; phấn đấu hạn chế tối đa phát sinh các khoản nợ thuế mới, đặc biệt các khoản tiền thuế - tiền thuê đất phải nộp khi hết thời gian được gia hạn. 

Mặt khác, tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu; tập trung vào các lĩnh vực rủi ro cao về thuế như kinh doanh qua mạng, thương mại điện tử, các DN có giao dịch liên kết, chuyển nhượng vốn, DN kinh doanh lỗ nhiều năm liên tục có dấu hiệu chuyển giá; thường xuyên theo dõi, thống kê và kiểm soát, công khai danh mục các TTHC thuế tại bộ phận "một cửa” tại cơ quan thuế các cấp. 

Tiếp tục thực hiện việc rà soát đề nghị giảm và đơn giản hóa TTHC. Bên cạnh đó, triển khai và duy trì thực hiện tốt việc đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử; thực hiện tốt việc liên thông trong việc tiếp nhận, xử lý và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai…
Quang Thiều