Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái nâng cao uy tín đào tạo

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/1/2023 | 7:43:17 AM

YênBái - Những năm qua, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đã tích cực đổi mới nội dung, hình thức dạy và học, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo nghề trở thành địa chỉ được nhiều người học lựa chọn. Phương thức đào tạo được nhà trường tổ chức linh hoạt theo từng cấp, trình độ.

Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái thực hành sửa ô tô tại doanh nghiệp.
Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái thực hành sửa ô tô tại doanh nghiệp.

Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái hiện nay đào tạo các lĩnh vực nghề nghiệp: điện, điện tử, công nghệ thông tin, cơ khí, công nghệ ô tô, vận hành máy, nông - lâm nghiệp, kinh tế, xã hội; cung cấp nguồn nhân lực qua đào tạo cho các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Yên Bái. 

Xác định "Chất lượng đào tạo là chìa khóa vàng giúp học sinh, sinh viên (HSSV) tự tin lập nghiệp”, là kim chỉ nam trong mọi hoạt động, nhà trường thường xuyên cập nhật, đổi mới chương trình đào tạo bồi dưỡng gắn với chuẩn đầu ra, đẩy mạnh đào tạo kết hợp vừa dạy nghề vừa dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT. Phương thức đào tạo được nhà trường tổ chức linh hoạt theo từng cấp, trình độ. 

Ông Lê Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái cho biết: "Cùng với đổi mới phương thức đào tạo, nhà trường cũng đặc biệt quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Đều đặn hàng năm, trường cử hàng chục lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn nhằm nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý chuyên ngành, cập nhật kiến thức mới, tiếp cận với trang thiết bị mới, hiện đại phục vụ cho công tác đào tạo. Đến nay, nhà trường có 171 cán bộ, giảng viên, giáo viên, công nhân viên đang sinh hoạt tại 12 đơn vị phòng, khoa, trung tâm; trong đó có 74 người trình độ thạc sĩ, 78 người trình độ đại học, 1 người trình độ cao đẳng, 8 người trình độ trung cấp, trình độ khác 10 người”. 

Trong định hướng phát triển, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đặc biệt chú trọng tới công tác đào tạo gắn với giải quyết việc làm cho sinh viên; liên kết đào tạo với các đơn vị, doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao. 

Năm học 2021 - 2022, nhà trường đã kết nối với hơn 30 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giúp HSSV có cơ hội được rèn nghề, được trải nghiệm công việc thực tế tại doanh nghiệp; đưa trên 1.000 lượt HSSV tham gia thực tập tại các công ty, doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Nội thất Hà Phát Hưng Yên, Công ty cổ phần Kim khí Thăng Long, Công ty Điện cơ Hà Nội, Công ty TNHH Nội thất IHome; Công ty TNHH Cơ khí & Xây dựng Hòa Hân, Công ty TNHH một thành viên Chăn nuôi Hòa Yên, Nhà máy Z183... 

Với chương trình đào tạo bài bản, tiên tiến, HSSV ra trường có thể làm việc ngay và hiệu quả tại các doanh nghiệp mà không phải trải qua quá trình đào tạo lại. Hầu hết HSSV trong trường trước khi tốt nghiệp đều được nhà trường giới thiệu tới các doanh nghiệp; sau khi tốt nghiệp đều có việc làm ổn định với mức thu nhập từ 5 triệu đồng trở lên. 

Với mục tiêu giải quyết việc làm cho HSSV sau tốt nghiệp, nhà trường đã tổ chức hội nghị về đào tạo, quản lý và cung ứng lao động giữa nhà trường - doanh nghiệp - cơ quan quản lý. Đã có 25 doanh nghiệp tham gia và ký biên bản ghi nhớ với nội dung: đào tạo theo địa chỉ của doanh nghiệp; hỗ trợ nhà trường xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo các cấp trình độ; tiếp nhận HSSV đến thực tập, làm việc sau khi tốt nghiệp; hỗ trợ đào tạo công nghệ mới cho giáo viên nhà trường. 

Em Nguyễn Quốc Trường - cựu sinh viên Khoa Điện công nghiệp chia sẻ: "Sau khi tốt nghiệp ra trường, em đã tìm được việc làm tại Công ty TNHH ngành gỗ Sâm Duệ Việt Nam, có địa chỉ tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên. Hiện lương tháng của em từ 7 - 8 triệu đồng. Riêng với lớp em, đã có khoảng 70% số bạn được nhận việc đi làm tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Em thấy học nghề là một hướng đi tốt, không chỉ trang bị kiến thức mà còn cho chúng em hành trang về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm việc tập thể và điều quan trọng là tìm được việc làm, thu nhập ổn định ngay sau khi ra trường”.

Với hướng đi đúng và hiệu quả, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái tập trung nâng cao công tác quản lý đào tạo, tăng tỷ lệ HSSV tốt nghiệp có việc làm phù hợp với chuyên môn đào tạo, từng bước xây dựng thương hiệu và nâng cao uy tín đào tạo nghề với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh và trong khu vực. 

Lê Thương