Khi tấm lòng lại gặp tấm lòng

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/1/2023 | 1:59:57 PM

YênBái - Tấm lòng lại gặp được tấm lòng. Đó là cuộc gặp như "duyên trời định" giữa Đại úy Bùi Minh Đạt, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Yên Bái với Tổng Giám đốc Công ty cổ phần ENCO Nguyễn Minh Thái để rồi kết nối cả một hành trình yêu thương, thiện nguyện Tết Quý Mão vừa qua.

Chương trình “Xuân ấm áp, tết yêu thương” của Phòng An ninh điều tra và Công ty cổ phần ENCO đến với đồng bào Mông, xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu.
Chương trình “Xuân ấm áp, tết yêu thương” của Phòng An ninh điều tra và Công ty cổ phần ENCO đến với đồng bào Mông, xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu.

Những ngày cuối năm 2022, đầu năm 2023, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Yên Bái vẫn âm thầm lặng lẽ thực hiện nhiệm vụ được giao, nhiều trinh sát của Phòng vẫn ngược xuôi đến nhiều tỉnh, thành để xác minh, truy xét, đấu tranh triệt phá nhiều vụ án lớn, trong đó có Đại úy Bùi Minh Đạt. Anh được lãnh đạo, chỉ huy phân công về thủ đô Hà Nội thực hiện nhiệm vụ xác minh, truy bắt đối tượng trong vụ án môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Trong quá trình lần theo dấu vết tội phạm giữa chốn thị thành tấp nập, người cán bộ an ninh điều tra Công an Yên Bái đã vô tình nhặt được một chiếc ví da, mở ra mới thấy trong ví có trên 20 triệu đồng và nhiều giấy tờ tùy thân mang tên Nguyễn Minh Thái - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần ENCO, có trụ sở tại phường 6, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. 

Nhặt được của rơi đem trả người đánh mất - Đại úy Bùi Minh Đạt nghĩ vậy nhưng biết chủ nhân chiếc ví giờ ở đâu mà đem trả, hơn nữa, do yêu cầu công việc nên anh đã trở về Yên Bái ngay trong đêm. 

Sáng hôm sau, ngoài báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, anh còn báo cáo thêm nội dung việc nhặt được chiếc ví với món tiền khá lớn để cùng với cán bộ, chỉ huy của Phòng tìm chủ nhân không may đánh rơi theo thông tin khá đầy đủ trong các loại giấy tờ để trong ví.

Sẵn các biện pháp nghiệp vụ, cán bộ Phòng An ninh điều tra đã liên hệ được với anh Nguyễn Minh Thái và chủ nhân chiếc ví đã nhanh chóng ngược lên Yên Bái nhận lại tài sản, đặc biệt là những giấy tờ quan trọng, giúp anh đảm bảo thủ tục kịp lên máy bay trở về thành phố Hồ Chí Minh. 

Thượng tá Nguyễn Thanh Nghị - Phó trưởng Phòng An ninh điều tra kể lại: "Buổi gặp gỡ, trao trả tài sản cho anh Nguyễn Minh Thái diễn ra ngắn gọn nhưng đầm ấm và rất vui vẻ. Chủ nhân của chiếc ví rất xúc động trước tấm lòng cao đẹp của Đại úy Bùi Minh Đạt, nhã ý trao tặng toàn bộ số tiền trong ví cho anh em cán bộ đã bị khéo léo từ chối và ý tưởng cùng nhau đi làm từ thiện ngay trong dịp tết Nguyên đán được đưa ra. Ngày 16/1/2023, anh Nguyễn Minh Thái và một số cán bộ, nhân viên Công ty ENCO đã có mặt tại Yên Bái để cùng với Phòng An ninh điều tra và Chi đoàn thanh niên An ninh điều tra thực hiện Chương trình "Xuân ấm áp, tết yêu thương”. 

Theo đó, Công ty ENCO đã trao 50 suất quà tết cho các hộ nghèo và gia đình chính sách (mỗi suất 500.000 đồng) và 10 suất quà, mỗi suất 800.000 đồng cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại hai xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu và Lương Thịnh, huyện Trấn Yên. 

Tại các địa điểm phát quà, bên cạnh việc biểu dương người tốt, việc tốt, cán bộ Phòng An ninh điều tra còn tranh thủ tuyên truyền cho đồng bào phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rủ rê, lôi kéo, lừa đưa người đi xuất cảnh trái phép sang Campuchia thông qua các trang mạng xã hội và hậu quả của việc xuất cảnh trái phép trên địa bàn tỉnh thời gian vừa qua, nhằm nâng cao nhận thức của người dân, không nhẹ dạ, cả tin xuất cảnh trái phép, tích cực tố giác các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng liên quan đến xuất, nhập cảnh trái phép với cơ quan chức năng.

Hành trang từ Yên Bái trở về thành phố Hồ Chí Minh của anh Nguyễn Minh Thái có thêm một cành đào phai, giống đào có thân cành cổ kính, cánh hoa mỏng manh toát lên vẻ mộc mạc, chân thành nhưng rất tươi đẹp như con người miền núi Yên Bái vậy. Sẽ còn rất nhiều người tốt, việc tốt nữa của cán bộ, chiến sĩ Công an Yên Bái nói riêng và người dân Yên Bái nói chung và sẽ còn nhiều chuyến thiện nguyện đến với đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, xuất phát từ những tấm lòng thảo thơm. 
Lê Phiên