Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy tại Chợ Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/2/2023 | 7:47:46 AM

YênBái - Là chợ hạng 2, với 495 điểm kinh doanh, khoảng 250 hộ, Chợ Yên Bái là nơi giao thương, mua bán, vận chuyển hàng hóa của nhân dân trên địa bàn.

Không gian Chợ Yên Bái đã có sự thoáng đãng hơn nhiều so với trước đây.
Không gian Chợ Yên Bái đã có sự thoáng đãng hơn nhiều so với trước đây.

Năm 2022, Ban Quản lý (BQL) Chợ Yên Bái đã triển khai có hiệu quả kế hoạch quản lý, khai thác chợ; thực hiện tốt công tác tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính; phòng, chống dịch Covid-19; đảm bảo an ninh, trật tự phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH); vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; kịp thời giải quyết những đề nghị, kiến nghị chính đáng của hộ kinh doanh; từng bước nâng cao văn minh thương mại trong hoạt động quản lý, kinh doanh tại chợ. 

Bà Vũ Thị Nguyệt - hộ kinh doanh ngành hàng đồ gia dụng cho rằng, sau mấy chục năm kinh doanh ở chợ, Chợ Yên Bái hiện đã ngăn nắp, gọn gàng; các lối đi nội bộ trong khuôn viên thông thoáng, tạo không gian rộng rãi cho khách tham quan, mua sắm và không lo nguy hiểm khi không may gặp sự cố cháy nổ. 

Cùng với việc nâng cấp hạ tầng chợ, thời gian qua, BQL Chợ Yên Bái đã tổ chức các cuộc họp bàn, vận động bà con kinh doanh sắp xếp lại không gian kinh doanh nhằm tạo lối đi thông thoáng, an toàn cho người dân và khách du lịch khi đến.

Ông Nguyễn Trung Đức - Trưởng BQL Chợ Yên Bái cho biết: xác định công tác đảm bảo an ninh, trật tự, PCCC và CNCH là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. BQL Chợ Yên Bái thường xuyên quan tâm, thực hiện bảo đảm hoạt động tại chợ an toàn, nhất là dịp cuối năm; xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự, PCCC trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. 

Trong đó, quan tâm thực hiện tốt việc tuyên truyền đến hộ kinh doanh nhằm nâng cao ý thức về chấp hành Luật PCCC; tổ chức ký cam kết thực hiện an toàn PCCC đến 100% hộ kinh doanh tại chợ; thường xuyên tự kiểm tra, kiểm soát nơi phát sinh lửa, nhiệt, không để các hộ hàn, tự ý đun nấu, thắp đèn, nến, nhang... gây nguy cơ cháy nổ; hướng dẫn các hộ sử dụng nguồn lửa, nhiệt an toàn; tiến hành giải tỏa vi phạm hành lang, đường đi, lối lại nhằm đảm bảo thông thoáng, nhất là các khu vực cổng chợ, khu tác nghiệp, vận hành hệ thống PCCC và CNCH; kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện PCCC tại chỗ theo quy định; định kỳ tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng PCCC cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý; tăng cường bảo vệ ban ngày, ban đêm đảm bảo chế độ trực đúng thời gian, quân số, bảo vệ an toàn tài sản Nhà nước và tài sản các hộ kinh doanh, ngăn ngừa đối tượng bên ngoài vào trộm cắp trong khu vực chợ.

Cùng với sự nỗ lực của BQL Chợ Yên Bái, hơn hết, mỗi người dân và hộ kinh doanh tại chợ phải tự nâng cao ý thức, nhận thức, tuân thủ và chấp hành nghiêm nội quy chợ, nhất là các quy định về công tác PCCC, chủ động trang bị đầy đủ các phương tiện PCCC tại các gian hàng, điểm kinh doanh theo phương châm "4 tại chỗ”, phòng cháy tốt, chữa cháy kịp thời, tránh để hỏa hoạn có thể xảy ra. 

Bà Trần Thị Lụa - hộ kinh doanh hàng mã tại chợ cho biết: "BQL Chợ Yên Bái thường xuyên nhắc nhở tôi không được thắp hương, đốt vàng mã, sử dụng điện an toàn; đồng thời, nâng cao cảnh giác trong PCCC để bảo vệ tài sản, tính mạng cho chính mình và cộng đồng. Tôi cũng được tổ PCCC hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy khi có sự cố xảy ra…”. 

Với phương châm: "Văn minh, thân thiện, hạnh phúc mới là người Yên Bái”, từ việc thay đổi và hoàn thiện hạ tầng chợ, sắp xếp các ngành hàng theo hướng gọn gàng, ngay ngắn, BQL Chợ Yên Bái đang nỗ lực để thay đổi nhận thức, lan tỏa từ cán bộ, nhân viên BQL đến hộ kinh doanh. Trong đó, áp dụng linh hoạt cơ chế thưởng, phạt; tuyên dương những việc bà con làm tốt, phê bình những hành vi sai trái. 

Qua gần 1 năm nỗ lực với nhiều giải pháp cùng sự đồng thuận của bà con, hiện không gian Chợ Yên Bái đã thay đổi hẳn; sự thân thiện, hiếu khách đã quay trở lại và ý thức của mỗi cán bộ, tiểu thương đang lan tỏa, tạo ra hình ảnh đẹp trong lòng người dân.
Quang Thiều - Trung Đức