Đông Cuông chung sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/2/2023 | 7:38:49 AM

YênBái - Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2016, NTM nâng cao năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đông Cuông, huyện Văn Yên không ngừng nâng cao các tiêu chí để tiếp tục xây dựng và hoàn thành xã NTM kiểu mẫu năm 2022.

Nhân dân thôn Trung Tâm, xã Đông Cuông tham gia trồng hoa, cây cảnh ven trục đường chính của thôn.
Nhân dân thôn Trung Tâm, xã Đông Cuông tham gia trồng hoa, cây cảnh ven trục đường chính của thôn.

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của trung ương, của tỉnh về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, xã Đông Cuông đã cụ thể hóa, ban hành các văn bản để chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Hàng năm, UBND xã tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết, đánh giá các mô hình điển hình tiên tiến trong xây dựng NTM; từ đó, nhân rộng các mô hình, những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo của các thôn trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, xã NTM kiểu mẫu. 

Xác định rõ lộ trình thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu, ông Nguyễn Thành Nam - Chủ tịch UBND xã Đông Cuông cho biết: cấp ủy, chính quyền xã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình, vị trí việc làm của từng công chức, chức năng nhiệm vụ của các đơn vị đóng trên địa bàn xã; qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức gắn với Phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, Phong trào "Ngày thứ Bảy cùng dân”, Phong  trào "Lắng nghe dân nói và xây dựng văn hóa giữ gìn vệ sinh môi trường sống”, Phong trào "Dịch rào hiến đất” gắn với các phong trào của các tổ chức hội, đoàn thể trong xã để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Hàng năm, xã cũng kịp thời tuyên dương, khen thưởng những mô hình, điển hình tiên tiến, những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho chương trình xây dựng NTM ở địa phương... 

Thông qua tuyên truyền đã làm chuyển biến về nhận thức của người dân; từ đó, có trách nhiệm, chủ động tích cực tham gia trong sản xuất, tích cực phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng, sửa chữa chỉnh trang nhà cửa, phát triển sản xuất, hiến đất, cây cối hoa mầu, đóng góp công sức làm đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng trên địa bàn xã, thôn. 

Sau 1 năm thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu, kinh tế nông nghiệp của xã phát triển toàn diện và có bước đột phá rõ nét trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi xây dựng được các vùng sản xuất hàng hóa và sản phẩm chủ lực có giá trị, hiệu quả kinh tế cao. 

Hiện, xã đã quy hoạch diện tích đất trồng lúa 530 ha, sản lượng đạt 3.074 tấn; tổng diện tích trồng ngô 227 ha, sản lượng đạt 872 tấn; diện tích sắn 200 ha, sản lượng đạt 5.000 tấn; diện tích cây ăn quả 42 ha, sản lượng đạt 222 tấn; diện tích rau màu, đậu đỗ 140 ha, sản lượng đạt 1.456 tấn; duy trì 15 ha ao nuôi cá, sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản đạt 46 tấn; có 5 hợp tác xã và 34 tổ hợp tác; 2 nhà máy chế biến tinh bột sắn, 1 nhà máy chế biến tinh dầu quế, 4 xưởng chế biến gỗ rừng trồng. Toàn xã có trên 60 cơ sở chăn nuôi hàng hóa. Xã đã huy động được trên 48,5 tỷ đồng để xây dựng NTM kiểu mẫu; trong đó, nhân dân đóng góp trên 38 tỷ đồng, hiến trên 10.000 m2 đất và 630 công lao động. 

Kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống người dân được nâng cao cả vật chất, tinh thần; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 55 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 6,05% giúp Đông Cuông được công nhận xã NTM kiểu mẫu năm 2022. 

Thanh Tân