Trường học Yên Bái sau tết: Bếp ấm, trường vui

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/2/2023 | 7:39:05 AM

YênBái - Theo kế hoạch, mùng 9 tết Quý Mão (tức ngày 30/1/2023), học sinh trên toàn tỉnh trở lại trường sau kỳ nghỉ dài. Nhờ triển khai nhiều biện pháp hiệu quả, sau tết, các trường học đã rộn rã tiếng trẻ, bếp ấm, trường vui.

Thầy giáo mừng tuổi đầu năm cho học sinh trong buổi học đầu tiên tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lang Thíp, huyện Văn Yên.
Thầy giáo mừng tuổi đầu năm cho học sinh trong buổi học đầu tiên tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lang Thíp, huyện Văn Yên.

Buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ tết, Trường Mầm non Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái đã tổ chức Chương trình "Sắc màu yêu thương” với nhiều trò chơi tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các bạn nhỏ nhân dịp đầu năm mới. Các bé rất hào hứng tham gia. 

Chị Nguyễn Thị Huyền - tổ Phúc Sơn, phường Nguyễn Phúc có con gái học lớp 4 tuổi chia sẻ: "Trước hôm đi học, cô giáo nhắn tin nhà trường tổ chức chương trình chào đón bé tới trường sau tết, nghe vậy con bé nhà mình rất phấn khởi, mong tới trường. Các cô chuẩn bị chu đáo lắm, các con được tham gia chơi kéo co, tô tượng...”. 

Trong ngày đi học đầu tiên sau tết, Trường Mầm non Nguyễn Phúc có 248/305 trẻ tới trường, số còn lại nghỉ đều có lý do. Trường Mầm non Nguyễn Phúc cũng như  tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trước tết Nguyên đán cũng đã tổ chức nhiều hoạt động cho bé vui tết đón xuân như gói bánh chưng, múa hát... tạo sự vui tươi phấn khởi, thích thú cho bé tới trường.

Ở Trường Mầm non Sơn Ca, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, khởi đầu buổi học đầu tiên sau tết là hoạt động trồng cây của cô và trò, cùng với sự tham gia của các bậc phụ huynh. Các bé rất thích thú với hoạt động này. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tư - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Để chuẩn bị cho buổi học đầu tiên sau tết ý nghĩa cho các bé, nhà trường đã tổ chức gặp mặt khai xuân nhanh gọn, hiệu quả, sau đó các cô về lớp, các điểm trường dọn dẹp, chuẩn bị các điều kiện đón các con trở lại trường. Chiều muộn, các cô lên bản vận động phụ huynh ngày mai đưa trẻ đến trường và tham gia trồng cây xanh tại vườn trường. Trường có 1 điểm chính và 3 điểm lẻ tại các bản Làng Sang, Lả Khắt, Sua Lông, điểm trường xa trung tâm nhất cũng hơn 12 km các cô giáo đã có mặt đầy đủ thực hiện các nhiệm vụ được giao”. 

Trước tết, nhà trường đã tham mưu với chính quyền địa phương, xây dựng kế hoạch vận động học sinh ra lớp sau tết; phối hợp với đội ngũ trưởng thôn bản và các đoàn thể trong thôn tuyên truyền, vận động phụ huynh cho trẻ ra lớp. Trong ngày đầu đi học trường có 460/498 học sinh ra lớp đạt 92%.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lang Thíp, huyện Văn Yên trong buổi đầu tiên sau kỳ nghỉ tết, tỷ lệ học sinh đến lớp đạt 98%. 

Thầy Trần Ngọc Quang - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Chúng tôi gửi thư lên các nhóm lớp vừa chúc tết gia đình học sinh vừa nhắc các phụ huynh nhắc con đi học đúng lịch. Đồng thời gửi về các thôn bản, nhờ trưởng thôn bản, các đoàn thể trong thôn nhắc nhở học sinh, lưu ý các trường hợp học sinh ra muộn. Đến nay có 501/516 học sinh ra lớp, đạt 97%”. 

Trong buổi học đầu tiên, nhà trường đã rút ngắn giờ chào cờ, phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh tổ chức liên hoan cho học sinh ngay tại lớp học, tạo khí thế cho các em. Cũng giống như Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lang Thíp, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Làng Nhì, huyện Trạm Tấu cũng đã tổ chức liên hoan cho học sinh trong buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ tết. 

Đóng trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn, nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp vận động học sinh ra lớp sau tết. Nhà trường cùng chính quyền địa phương tổ chức 5 đoàn cán bộ xã và giáo viên vận động học sinh ra lớp tại 5 bản. Nhờ đó, ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ tết, tỷ lệ học sinh của trường đạt 95%. 

Thầy Nguyễn Danh Trí Quảng - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Ngay trong buổi học đầu tiên, các đồng chí lãnh đạo huyện đã tới kiểm tra, động viên thầy và trò nhà trường, các thầy cô và học sinh vô cùng phấn khởi”. 

Các trường học trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt đón học sinh trở lại sau kỳ nghỉ tết kéo dài. Theo ghi nhận buổi học đầu tiên sau tết, số lượng học sinh đã trở lại trường khá đầy đủ, không khí học tập nghiêm túc. Học sinh trước, trong và sau tết chấp hành tốt quy định, không để xảy ra sự cố đáng tiếc. Các trường đã quan tâm động viên thăm hỏi hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời động viên, vận động các em yên tâm học tập.
Thanh Ba