Văn Yên tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/2/2023 | 1:57:02 PM

YênBái - Hằng năm, Phòng Tư pháp huyện Văn Yên đã chủ động tham mưu giúp UBND huyện củng cố, kiện toàn Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) huyện với 28 thành viên; đội ngũ báo cáo viên pháp luật 22 thành viên; cán bộ tuyên truyền viên các xã, thị trấn 367 người. Công tác tuyên truyền PBGDPL được lựa chọn phù hợp với đặc thù của từng địa phương.

Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Văn Yên triển khai công tác tuyên truyền pháp luật ở cơ sở.
Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Văn Yên triển khai công tác tuyên truyền pháp luật ở cơ sở.

Công tác tuyên truyền PBGDPL còn nêu gương người tốt, việc tốt trong thực hiện, chấp hành pháp luật, đồng thời phê phán những cá nhân, hộ gia đình có hành vi vi phạm quy ước, hương ước về nếp sống văn hóa, vi phạm pháp luật, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị liên quan đến những quy định của pháp luật và công tác thực thi chấp hành pháp luật ở cơ sở… 

Đánh giá công tác PBGDPL từ năm 2013 đến nay, hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, huyện đã tổ chức được 422 hội nghị tuyên truyền PBGDPL cho 254.000 lượt người tham dự. Trong đó, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể phối hợp với Công an huyện tổ chức được 250 buổi tuyên truyền về: pháp luật hình sự; Luật Đặc xá; Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản liên quan đến an ninh trật tự…

Huyện Đoàn phối hợp với các cơ sở trường học tổ chức 16 buổi tuyên truyền về: Luật Giao thông đường bộ; xây dựng cổng trường an toàn giao thông; tổ chức hội thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa… 

Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức 152 buổi tuyên truyền ngoại khóa phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho 100% học sinh các cấp học; tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định khi tham gia giao thông… Tòa án nhân dân huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật thông qua công tác hòa giải; các phiên tòa xét xử lưu động với các bộ luật như: Bộ Luật Hình sự; Luật Tố tụng hình sự; Luật Hôn nhân và gia đình… 

Bà Bùi Thị Hương Giang - Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết: "Thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác tuyên truyền PBGDPL, trong 10 năm qua (2013 - 2022), Phòng Tư pháp huyện đã tham mưu giúp UBND huyện ban hành và triển khai 106 văn bản để triển khai đến các cơ quan đoàn thể và chính quyền các xã, thị trấn". 

"Qua công tác kiểm tra, đánh giá việc triển khai công tác tuyên truyền PBGDPL và việc chấp hành pháp luật thời gian gần đây cho thấy, các cấp cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền được cấp ủy Đảng, chính quyền coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật trong cán bộ và nhân dân. Chúng tôi còn thường xuyên phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tăng cường các hoạt động PBGDPL đến địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày một tốt hơn”. Bà Giang nói.

Để đa dạng hóa công tác tuyên truyền PBGDPL ở cơ sở, thời gian qua, huyện Văn Yên còn phát động các cuộc thi tìm hiểu pháp luật như: Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; "Tìm hiểu pháp luật về Bộ Luật Hình sự”; Hội thi "Hòa giải viên giỏi”, "Thanh niên với pháp luật”, thi tìm hiểu về "Cải cách hành chính”… với 75 cuộc thi thu hút 185.400 người tham gia. 

Huyện còn trang bị trên 500 đầu sách pháp luật cho 95 tủ sách tại các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn, phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân. Công tác phổ biến pháp luật còn thông qua các mô hình câu lạc bộ (CLB) như: CLB "Niềm tin trợ giúp”, "Phụ nữ với kiến thức pháp luật”, "Phòng chống tệ nạn xã hội”… Các CLB đã góp phần vào công tác đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội tại địa phương. 

Thời gian tới, với phương châm "Mỗi người dân là một tuyên truyền viên pháp luật”, Phòng tập trung tuyên truyền pháp luật đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường trợ giúp pháp lý lưu động; đẩy mạnh hoạt động các tổ hòa giải ở cơ sở… góp phần nâng cao trình độ dân trí để mọi người sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Thạch Phong