Sử dụng tem kiểm định giả, chủ xe bị phạt tới 6 triệu đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/2/2023 | 9:21:37 AM

Hành vi sử dụng tem kiểm định giả khi bị công an phát hiện sử dụng tem kiểm định giả thì người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 4 triệu đến 6 triệu đồng.

Xe khách sử dụng tem kiểm định nghi giả bị phát hiện ngày 30/1. (Ảnh: Công an cung cấp)
Xe khách sử dụng tem kiểm định nghi giả bị phát hiện ngày 30/1. (Ảnh: Công an cung cấp)

Ngày 2/2, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Đội 5, Cục CSGT) phát hiện một ô tô khách sử dụng sổ đăng kiểm, tem kiểm định nghi làm giả. 

Sự việc được phát hiện tại Km4 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi tổ công tác của Đội 5 tiến hành kiểm tra ô tô mang biển số 61F- 001.XX.

Tài xế L.X.Đ. (SN 1988, trú tại Ngọc Lặc, Thanh Hóa) xuất trình sổ đăng kiểm và tem kiểm định của ô tô có thời hạn đến ngày 27/6/2023. Tuy nhiên, qua tra cứu trên hệ thống, lực lượng chức năng phát hiện thông tin trên giấy tờ không trùng khớp, nghi bị làm giả.

Cũng trên tuyến cao tốc này, ngày 30/1, lực lượng CSGT đã phát hiện xe khách chở 73 người (quá 30 người) gắn tem kiểm định có dấu hiệu làm giả. 

Trước đó, ngày 30/8/2022, CSGT Hà Nội cũng thông báo vụ việc ô tô nhãn hiệu Lexus RX350 mang biển kiểm soát TP.HCM giả trên địa bàn.

Trong quá trình làm việc, ông N.T.H. xuất trình giấy đăng ký xe mang BKS 51F-182.XX, tên chủ sở hữu xe trùng với tên công ty ở TP.HCM và một sổ đăng kiểm. Tuy nhiên, qua kiểm tra số khung, số máy của phương tiện thì không trùng với đăng ký, đăng kiểm của xe.

Ông H. cho biết mình mua lại chiếc ô tô khoảng hơn 1 năm nay của người bạn, không biết nguồn gốc xe.

Người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Nguyễn Doãn Hùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) khẳng định, hành vi sử dụng tem kiểm định giả là vi phạm pháp luật. 

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Xe ô tô bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo và các loại xe tương tự ô tô khác khi tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Đồng thời, chủ phương tiện phải có trách nhiệm đảm bảo, duy trì tính an toàn của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định giữa hai kỳ kiểm định. Khi chủ phương tiện không cho xe đi kiểm định để được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định đúng thời hạn được xác định là vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Luật sư Doãn Hùng cho biết, tem kiểm định được sử dụng kết hợp với dấu kiểm định và/hoặc giấy chứng nhận kiểm định để thông báo thời hạn hết hiệu lực kiểm định đối với phương tiện đo có quy định về thời hạn phải kiểm định lại theo chu kỳ. Do đó, hành vi sử dụng tem kiểm định giả sẽ bị xử lý theo pháp luật. 

Theo quy định, trường hợp xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô: xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng khi sử dụng giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa; sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc). 

Theo đó, khi bị công an phát hiện sử dụng tem kiểm định giả thì người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 4-6 triệu đồng. 

(Theo Vietnamnet)