Chat GPT bộc lộ nhược điểm khi được dùng để nhắn tin hẹn hò

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/2/2023 | 4:14:56 PM

Trong những ngày qua, sự xuất hiện của công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ChatGPT đã khuấy đảo thế giới công nghệ.

Tin nhắn kỳ quặc do ChatGPT tạo ra trong cuộc trò chuyện. Ảnh: Jordan Parker Erb
Tin nhắn kỳ quặc do ChatGPT tạo ra trong cuộc trò chuyện. Ảnh: Jordan Parker Erb

Ứng dụng Chat GPT (chatbot) được mệnh danh là AI thông minh nhất thế giới. ChatGPT có thể trò chuyện, tạo văn bản, tạo hình ảnh và video mới, thậm chí là làm thơ, viết đơn xin việc, viết mã. Với bất kỳ câu hỏi nào mà người dùng đưa ra, dù thuộc lĩnh vực nào, ChatGPT phần lớn có thể trả lời lưu loát và vô cùng tự nhiên. 

Sự tiến bộ vượt bậc của ChatGPT nói riêng và các công cụ AI nói chung đã khiến nhiều người nghĩ về viễn cảnh chúng sẽ cùng nhau thay thế con người. Tuy nhiên, ứng dụng này đang dần bộc lộ điểm yếu.

Theo trang Business Insider, bị thuyết phục bởi cách chatbot AI phản hồi lưu loát, thậm chí còn có thể viết tiểu luận và thư xin việc, cô Jordan Parker Erb đã quyết định thử nghiệm năng lực của ChatGPT  trong lĩnh vực mang tính cá nhân hơn, đó là hẹn hò.

Cô Erb đã cung cấp cho ChatGPT một số tin nhắn Hinge và yêu cầu chatbot đưa ra phản hồi. Song điều cô nhận được đó là những câu trả lời đáng sợ đến mức không thể chịu nổi, thậm chí cô nghĩ rằng thật tồi tệ. 

Khi một người đàn ông nhắn tin cho Erb, chia sẻ nỗi sợ phi lý nhất của anh là đi máy bay, cô đã đưa tin nhắn này cho chatbot và yêu cầu ứng dụng đưa ra một câu trả lời hài hước. 

"Không sao, tôi rất vui khi được nắm tay bạn và hỗ trợ tinh thần trong lúc hỗn loạn, và nếu máy bay rơi, ít nhất chúng ta sẽ đi chơi cùng nhau trong ánh hào quang lãng mạn!”, ChatGPT trả lời. 

Erb kể lại rằng cô đã sao chép tin nhắn và gửi cho đối phương, nhưng sau đó không nhận được phản hồi nào nữa.

Trong thử nghiệm sau đó, cô yêu cầu chatbot phản hồi lại biểu tượng cảm xúc ngọn lửa trong một tin nhắn, ChatGPT nhắn: "Cảm ơn vì lời khen nồng nhiệt! Tôi rất hãnh diện, nhưng tôi không chắc liệu mình có thể xử lý được ngọn lửa đó hay không. Có lẽ chúng ta có thể bắt đầu bằng một vài cái ôm ấm áp và thay vào đó là một ly rượu ngon?”.

Thử nghiệm tiếp tục gây thất vọng khi ChatGPT được yêu cầu viết một câu trả lời ngắn gọn, dí dỏm cho một người có hồ sơ làm trong lĩnh vực tài chính. Chatbot đã đưa ra câu trả lời vô cùng máy móc và khiến người dùng loạn trí.

"Này người làm tài chính! Tôi thấy bạn giỏi tính toán. Bạn có thể giúp tôi về ngân sách không? Tôi đang cố gắng tiết kiệm đủ để mua bánh mì nướng bơ và bia thủ công suốt đời. Đó có phải là một khoản đầu tư tốt không?”, ChatGPT phản hồi.

"Họ tiếp tục biến mất sau khi tôi gửi tin nhắn từ AI”, Erb cho biết. 

Các câu trả lời mà ChatGPT đưa ra thường dài dòng, không mang tính cá nhân, lạc đề hoặc kỳ quặc. Siêu AI này cũng thường xuyên lặp lại một số thông tin nhất định, có thể do dữ liệu văn bản nó được đào tạo.

Sau khi nhận một vài yêu cầu cung cấp tin nhắn hẹn hò, ChatGPT đã đưa ra khuyến cáo: "Hãy nhớ rằng các câu này thường bị coi là sến sẩm hoặc không trung thực, vì vậy điều quan trọng là phải chân thật và tôn trọng khi tiếp cận ai đó”.

Đó là một trong những lời khuyên được đánh giá là thông minh từ ChatGPT.

Sau khi thử nghiệm ChatGPT trong nhiều tình huống khác nhau, nhiều người thừa nhận công cụ này chỉ hoạt động tốt nhất khi có sự can thiệp của con người. Nếu không có sự chỉnh sửa từ con người, những bài viết do ChatGPT tạo ra sẽ thiếu chiều sâu cảm xúc và sắc thái tự nhiên. 

(Theo Tin Tức)