Công khai phương thức, đẩy sớm lịch tuyển sinh đại học

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/2/2023 | 5:29:22 AM

Tính đến ngày 3-2, hơn 50 cơ sở đào tạo trên cả nước đã công bố đề án tuyển sinh đại học năm 2023. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng vừa thông tin sẽ đẩy sớm lịch trình tổ chức tuyển sinh năm nay so với năm ngoái để bảo đảm sự ổn định về công tác tuyển sinh cũng như hoạt động dạy học ở các trường như trước thời điểm có dịch Covid-19.

Học sinh lớp 12 có thể đăng ký xét tuyển đại học năm 2023 bằng nhiều phương thức.
Học sinh lớp 12 có thể đăng ký xét tuyển đại học năm 2023 bằng nhiều phương thức.

Việc công khai sớm thông tin về kỳ tuyển sinh giúp thí sinh chủ động chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt, đồng thời hứa hẹn một kỳ tuyển sinh có nhiều thuận lợi. 

Không nên học tủ 

Kỳ tuyển sinh đại học năm nay dự báo có nhiều thuận lợi hơn cho thí sinh khi mà tới thời điểm này, đã có khá nhiều cơ sở đào tạo công bố duy trì các phương thức xét tuyển truyền thống, trong đó có sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển từ học bạ.

Tổng hợp thông tin từ đề án tuyển sinh của hơn 50 cơ sở đào tạo vừa công bố cho thấy, ngoài hai phương thức truyền thống, có hai phương thức mới được nhiều thí sinh quan tâm là sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và sử dụng kết quả kỳ thi riêng. 

Các thí sinh đang theo học tại các trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội có thể thử sức tham dự kỳ thi riêng của ba cơ sở đào tạo gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội. Thông tin cụ thể được cập nhật trên trang web của các trường.

Trong số này, đơn vị tổ chức thi sớm nhất là Đại học Quốc gia Hà Nội (thi ngày 10-3-2023); thời gian đăng ký từ ngày 6-2-2023. Thí sinh lưu ý thời gian đăng ký để tận dụng tối đa cơ hội.

Nếu có thế mạnh ngoại ngữ, các thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào các trường có sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Khá nhiều trường trên địa bàn Hà Nội đã công bố sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển như Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Đại học Ngoại ngữ, Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội... 

Em Trần Thùy Chi, học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Phúc Thọ (huyện Phúc Thọ) cho biết, em yên tâm hơn khi có nhiều trường đã sớm công bố phương thức tuyển sinh để thí sinh tham khảo. So với các anh chị khóa trước, năm nay chúng em có phần thuận lợi hơn vì được thông tin sớm và rõ ràng về phương thức. Thời điểm này, chúng em đã có thể thử sức bằng việc chuẩn bị đăng ký tham dự các kỳ thi riêng hoặc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, nhờ đó áp lực đối với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cũng giảm đi. 

Trước lo lắng của nhiều thí sinh về việc liệu có phải tới các "lò luyện” thì mới có thể làm tốt bài thi của các trường hay không, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, kết quả của các kỳ thi đánh giá năng lực thời gian qua cho thấy những thí sinh tiếp cận cách học một cách khoa học, có hệ thống và hiểu bản chất của vấn đề thì đạt điểm cao. Việc ôn luyện theo kiểu học gạo, học tủ nhiều hơn không phù hợp với bài thi đánh giá năng lực. Việc ôn luyện ở các trung tâm luyện thi hay các nhóm luyện thi trên mạng cũng sẽ không mang lại hiệu quả.

Còn Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cũng lưu ý, nhà trường không khuyến khích học sinh học tủ, học lệch và ôn luyện thông qua lò luyện. 

Nhiều thuận lợi cho thí sinh 

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, kế hoạch tổng thể về công tác tuyển sinh đại học năm 2023 sẽ được thiết kế với lịch trình sớm hơn năm 2022.

Dự kiến trong tháng 2-2023, Bộ sẽ công bố kế hoạch cụ thể. Với việc đẩy sớm lịch trình, công tác tuyển sinh đại học năm nay có thể hoàn tất và bắt đầu năm học mới vào đầu tháng 9 - tương đương với mốc thời gian như trước thời điểm có dịch Covid-19. Để bảo đảm tiến độ này, Bộ yêu cầu các cơ sở đào tạo khẩn trương hoàn thiện và công bố đề án tuyển sinh, trong đó lưu ý, các phương thức tuyển sinh cần được triển khai theo hướng đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho thí sinh.

Nhìn lại lịch trình tuyển sinh năm 2022, mốc thời gian các cơ sở đào tạo xác nhận điểm trúng tuyển và công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 của thí sinh là trước 17h ngày 17-9; trong khi những năm trc, thời điểm này các trường đã bước vào học kỳ I. Ý kiến của nhiều cơ sở đào tạo cho rằng, năm ngoái, việc lùi kế hoạch tuyển sinh là do yếu tố khách quan.

Năm nay, dịch bệnh đã được kiểm soát, các hoạt động đã trở lại bình thường, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên xây dựng lịch trình tuyển sinh trở lại như  thời điểm chưa có dịch Covid-19. Cụ thể là nên kết thúc xét tuyển đợt 1 vào trung tuần tháng 8 để các nhà trường khai giảng năm học mới vào tháng 9. 

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng tuyển sinh, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội đề xuất các nhà trường cần tăng cường thông tin về các quy định liên quan đến tuyển sinh để tránh sai sót, nhầm lẫn không đáng có.

Điểm lưu ý, trong kỳ tuyển sinh đại học năm nay, thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng. Thời điểm này, các em cần cập nhật thông tin về đề án tuyển sinh của các trường để lựa chọn, quyết định phương thức đăng ký tham gia xét tuyển. Thí sinh vẫn có thể đăng ký nguyện vọng vào các trường có tổ chức xét tuyển sớm (bằng phương thức xét học bạ, xét chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế...) như năm ngoái, tuy nhiên cần hoàn thiện đầy đủ các điều kiện bắt buộc theo quy định như tốt nghiệp trung học phổ thông, phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo... 

(Theo HNMO)