Kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn buôn hàng xách tay qua đường hàng không

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/2/2023 | 5:53:18 AM

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kế hoạch thắt chặt việc buôn hàng xách tay, hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không.

Việc xách tay hàng hóa qua đường hàng không sẽ bị siết chặt
Việc xách tay hàng hóa qua đường hàng không sẽ bị siết chặt

Cụ thể, Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam (Cục HKVN) Đinh Việt Sơn vừa ký ban hành Kế hoạch phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không năm 2023.

Đáng chú ý, đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP và các hãng hàng không, Cục HKVN yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị có nhiệm vụ chỉ đạo đoàn bay, đoàn tiếp viên rà soát nội bộ, thường xuyên kiểm soát tổ bay khi làm nhiệm vụ, quán triệt và yêu cầu tổ bay chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động hàng không.

Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị trên chỉ đạo bộ phận An ninh hàng không của hãng tập trung phân tích, đánh giá tình hình, xác định trọng điểm về: thời gian, chuyến bay, chặng bay, đối tượng, phương thức, thủ đoạn hoạt động để phối hợp với lực lượng Hải quan, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không có biện pháp kiểm tra chặt chẽ đối với các chuyến bay, đối tượng cụ thể.

Bên cạnh đó, đối với các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam, Cục HKVN yêu cầu các Cảng vụ có nhiệm vụ triển khai thực hiện và giám sát công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc khu vực quản lý. Cục yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong khu vực cảng hàng không, sân bay cam kết thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và Cục HKVN về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không.

Các Cảng vụ tăng cường kiểm tra, giám sát tại các vị trí nhạy cảm như: điểm kiểm tra an ninh hàng không; khu vực phục vụ hành lý, hàng hóa; khu vực sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay; khu vực phục vụ tập kết đồ vật, dụng cụ của suất ăn phục vụ trên tàu bay, nhất là các chuyến bay quốc tế… nhằm kịp thời phát hiện bắt giữ khi có hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa bằng đường hàng không.

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục yêu cầu chỉ đạo các đơn vị, bộ phận trực thuộc phối hợp chặt chẽ với đơn vị chức năng của Bộ Công an, Tổng cục Hải quan để tổ chức tập huấn cho lực lượng an ninh hàng không nhận biết hàng giả, kiến thức, kỹ năng chống buôn lậu. Các đơn vị trên kịp thời trao đổi thông tin, tình hình liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn. Đây là cơ sở cho việc phối hợp kiểm tra, đấu tranh ngăn chặn và xử lý vi phạm và kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện, đồ vật ra, vào và hoạt động tại các khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.

Các đơn vị cần tích cực, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng của Bộ Công an để nắm thông tin về đối tượng, thủ đoạn buôn lậu nhằm kịp thời bổ sung các biện pháp cụ thể trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của đơn vị.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ suất ăn, xăng dầu, sửa chữa bảo dưỡng tàu bay, hàng hóa và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay, cần kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, đồ vật của đơn vị mình khi ra, vào hoạt động tại khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay. Mục đích giúp ngăn chặn việc thực hiện và tiếp tay cho hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Cục HKVN cũng yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị khen thưởng, biểu dương các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đồng thời, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và quy định về chế độ kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không.

(Theo Dân trí)