Mù Cang Chải tăng cường kỷ luật Đảng qua kiểm tra, giám sát

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/2/2023 | 8:26:13 AM

YênBái - Trong năm 2022, cấp ủy các cấp thuộc Đảng bộ huyện đã kiểm tra theo Điều 30, Điều lệ Đảng đối với 10 tổ chức Đảng và 39 đảng viên, trong đó 39 cấp ủy viên các cấp;

Huyện ủy Mù Cang Chải tổ chức Hội nghị đánh giá triển khai thực hiện Đề án số 04, ngày 01/09/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về
Huyện ủy Mù Cang Chải tổ chức Hội nghị đánh giá triển khai thực hiện Đề án số 04, ngày 01/09/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát giai đoạn 2021 - 2025”.

Ông Đặng Tuấn Hùng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Mù Cang Chải trao đổi: Trong năm 2022, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện khá toàn diện, hiệu quả, có nhiều chuyển biến tích cực. 

Cấp ủy, UBKT các cấp đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, chủ động, tích cực thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao. Nội dung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; giám sát được mở rộng; chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát ngày một nâng lên.

Đặc biệt, sau hơn một năm triển khai thực hiện Đề án số 04, ngày 01/09/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát giai đoạn 2021 - 2025”, các chi bộ, đảng bộ, UBKT đảng ủy trong toàn huyện đã chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát sát với các tiêu chí của Đề án số 04 để tổ chức thực hiện. 

Nội dung kiểm tra, giám sát của cấp ủy, của UBKT đã trọng tâm hơn, đúng với chức năng, nhiệm vụ được quy định trong Điều lệ Đảng; UBKT đảng ủy cơ sở cơ bản đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát; UBKT đảng ủy, chi bộ cơ sở chủ động giám sát, phát hiện và thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên. 

"Huyện ủy Mù Cang Chải đã tổ chức hội nghị sơ kết một năm thực hiện Đề án 04 của Tỉnh ủy, qua đó đánh giá rõ ưu điểm, kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện, làm rõ nguyên nhân khuyết điểm để có giải pháp điều chỉnh, bù đắp nhằm thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu của Đề án...” - ông Hùng nói. 

Trong năm 2022, cấp ủy các cấp thuộc Đảng bộ huyện đã kiểm tra theo Điều 30, Điều lệ Đảng đối với 10 tổ chức Đảng và 39 đảng viên, trong đó 39 cấp ủy viên các cấp; kiểm tra chuyên đề đối với 14 tổ chức Đảng, 30 đảng viên; giám sát chuyên đề 23 tổ chức Đảng, 64 đảng viên. UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 16 tổ chức Đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật Đảng 16 tổ chức Đảng; giám sát 18 tổ chức Đảng, 20 đảng viên; kiểm tra công tác quản lý tài chính Đảng, thu nộp đảng phí 12 tổ chức Đảng. 

UBKT Huyện ủy đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 2 cuộc  đối với 1 tổ chức đảng, 3 đảng viên (3 cấp ủy viên cơ sở). 

Qua công tác kiểm tra, đã xử lý kỷ luật 2 đảng viên, bằng hình thức khiển trách; 1 tổ chức đảng, 1 đảng viên đang kiểm tra, xác minh theo quy trình; đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với 6 đảng viên. 

Trong năm 2022, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp của Đảng bộ huyện đã giải quyết theo quy trình 16 đơn thư kiến nghị, phản ánh, tố cáo, khiếu nại đối với tổ chức đảng và đảng viên; thi hành kỷ luật 38 đảng viên vi phạm. Trong đó, cấp ủy viên các cấp 12 đảng viên bằng các hình thức: khiển trách 21 đảng viên, cảnh cáo 9 đảng viên, khai trừ 8 đảng viên. 

Những kết quả trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ huyện Mù Cang Chải trong thời gian qua cho thấy, UBKT các cấp trong Đảng bộ huyện đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương và tình hình thực tế của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. 

Thực hiện toàn diện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao, chủ động phát hiện và tiến hành kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên, kể cả cấp ủy viên các cấp khi có dấu hiệu vi phạm; xem xét, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại đối với tổ chức Đảng và đảng viên; kịp thời xem xét, thi hành kỷ luật các tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm theo quy định nhằm giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng...

Minh Hằng