Gò Chùa thanh bình nhờ mô hình camera giám sát an ninh

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/2/2023 | 10:35:39 AM

YênBái - Tháng 5/2021, Công an xã Bạch Hà (Yên Bình) đã xây dựng mô hình “Ngã ba an toàn về an ninh trật tự”, tại thôn Gò Chùa. Một trong những việc được triển khai là Công an xã vận động quần chúng nhân dân đóng góp xây dựng, lắp đặt hệ thống camera an ninh.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bằng nguồn đầu tư của Nhà nước và công sức đóng góp của nhân dân, hệ thống giao thông nông thôn được cải tạo, nâng cấp góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo.  

Tuy nhiên, khi hệ thống giao thông phát triển cũng bắt đầu nảy sinh những mặt trái, điển hình là mất trật tự an toàn giao thông, tội phạm hình sự sau khi gây án cũng nhanh chóng tẩu thoát nhờ đường sá thuận lợi. Xã Bạch Hà, huyện Yên Bình cũng không ngoại lệ.

Tiếp giáp với nhiều xã bạn, trong đó có xã Mỹ Bằng, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, trên địa bàn xã Bạch Hà có nhiều ngã ba đường liên thôn, liên xã tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự (ANTT); đặc biệt là ngã ba đường liên thôn Gò Chùa, xã Bạch Hà đi thôn Linh Môn 2, xã Yên Bình, huyện Yên Bình và thôn Đá Bà 1, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. 

Tại ngã ba Gò Chùa thường xuyên xuất hiện các nhóm thanh niên tụ tập vào ban đêm, đặc biệt, một nhóm thanh niên từ 3 đến 5 người thường xuyên có mặt sau 22 giờ với những biểu hiện như điều khiển xe lạng lách, đánh võng, bốc đầu chở quá số người quy định, nhiều vụ đánh nhau, gây mất trật tự đã xảy ra. 

Tình trạng trộm cắp tài sản cũng đã xuất hiện trên tuyến đường này, điển hình là những vụ trộm chó, sử dụng súng bắn điện. Năm 2020, Công an xã đã phối hợp với lực lượng tự quản về ANTT của thôn Gò Chùa giải tán 6 nhóm thanh niên tụ tập, có biểu hiện gây mất ANTT, thu giữ 1 dao "phóng lợn", 10 gậy gỗ… 

Bên cạnh đó, ngã ba Gò Chùa còn tiềm ẩn tình trạng mất an toàn giao thông. Tại khu vực này đã xảy ra 5 vụ va quệt giao thông; trong đó, 3 vụ xảy ra sau 22 giờ. Phần lớn đối tượng gây ra vụ va quệt đều là nam thanh niên xã Mỹ Bằng đến Gò Chùa tụ tập, sau khi gây tai nạn đều bỏ chạy về quê mình nên khó khăn trong việc xác minh và xử lý.

Xuất phát từ thực tế trên, tháng 5/2021, Công an xã Bạch Hà đã xây dựng mô hình "Ngã ba an toàn về ANTT” tại thôn Gò Chùa. Song song với việc tuyên truyền, vận động người dân trong khu vực chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, đề cao cảnh giác, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, Công an xã vận động quần chúng nhân dân đóng góp xây dựng, lắp đặt hệ thống camera an ninh. 

Thấy được mục đích, ý nghĩa của mô hình mang lại, 17 thành viên đã hăng hái tham gia; 2 mắt camera đã được nhanh chóng lắp đặt (đến nay, số camera đã lên tới 11 cái). Camera an ninh đều đặt ở những vị trí trọng yếu và được kết nối với phòng thường trực của Công an xã và điện thoại thông minh của các thành viên. 

Kể từ khi hệ thống camera đi vào hoạt động, số thanh niên tụ tập, chơi bời vào đêm khuya tại khu vực này giảm hẳn. Năm 2021, Công an xã đã kịp thời giải tán 5 nhóm thanh niên tụ tập sau 22 giờ đêm có một số biểu hiện dẫn đến gây mất ANTT. 

Nhờ có hình ảnh từ camera an ninh ghi lại, lực lượng công an đã hòa giải thành công 1 vụ va quệt giao thông; đồng thời, triển khai có hiệu quả việc phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, nhờ hệ thống camera an ninh tại ngã ba Gò Chùa, lực lượng công an đã nhanh chóng xác minh và bắt giữ được đối tượng trộm cắp xe máy. 

Cụ thể là, hồi 10 giờ ngày 6/5/2022, Công an xã Bạch Hà nhận được tin báo về việc ông Nguyễn Văn Thanh, thôn Ngòi Lẻng, xã Bạch Hà bị kẻ gian đột nhập lấy mất một xe máy Honda trị giá khoảng 10 triệu đồng. 

Nhận được tin báo, lực lượng công an đã trích xuất camera an ninh tại thôn Gò Chùa đã phát hiện đối tượng nghi vấn. Công an xã Bạch Hà đã phối hợp với Công an xã Mỹ Bằng tiến hành truy xét, xác minh, đến 16 giờ cùng ngày bắt giữ được đối tượng gây ra vụ án.

Nhờ mô hình "Ngã ba an toàn về ANTT” mà Gò Chùa đã trở lại thanh bình, người dân yên tâm sản xuất, kinh doanh xây dựng đời sống mới. Hiệu quả từ mô hình mang lại đã lan tỏa ra nhiều khu vực dân cư trên địa bàn xã Bạch Hà.

Lê Phiên