Hiệu quả bước đầu chuyển đổi số trong sinh hoạt Đảng ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/2/2023 | 7:31:46 AM

YênBái - Gần 4 tháng nay, đồng chí Nguyễn Duy Bình - Phó Bí thư Chi bộ Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn đã dần quen với việc xây dựng kế hoạch, triển khai sinh hoạt chi bộ trên ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Lê Trung Đính - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Sơn Thịnh kiểm tra việc tổ chức sinh hoạt Đảng của chi bộ trực thuộc trên ứng dụng
Đồng chí Lê Trung Đính - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Sơn Thịnh kiểm tra việc tổ chức sinh hoạt Đảng của chi bộ trực thuộc trên ứng dụng "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”.

 >>Văn Chấn - bước chuyển chuyển đổi số

>>Văn Chấn nỗ lực chuyển đổi số

>>Văn Chấn đẩy mạnh chuyển đổi số

 Thầy giáo Nguyễn Duy Bình chia sẻ: Với 22 đảng viên, trước đây, mỗi khi tổ chức sinh hoạt Đảng Chi bộ thường phải báo trước từ 3 - 4 ngày để các đồng chí sắp xếp công việc tham gia sinh hoạt đầy đủ. Cùng với đó, các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của trung ương, tỉnh, huyện thường chỉ các đồng chí trong Ban Chi ủy tiếp nhận và phải chờ đến 25 hàng tháng để tổ chức sinh hoạt. Sau đó, mới phổ biến tới đông đảo đảng viên trong Chi bộ; dẫn tới, việc tiếp nhận thông tin, học tập các chương trình, nghị quyết thường chậm. 

Song, khi triển khai ứng dụng "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”, Chi bộ đã hướng dẫn các đảng viên đăng ký tài khoản, cách truy cập và tham gia sinh hoạt, các văn bản, nội dung cuộc họp cũng được chuyển lên ứng dụng trước 2 - 3 ngày để các đảng viên trong Chi bộ tham gia đóng góp ý kiến trước khi cuộc họp diễn ra.

Với 20 chi bộ trực thuộc gồm: 15 chi bộ tổ dân phố, 4 chi bộ nhà trường và 1 Chi bộ Công an (riêng với Chi bộ Công an, do đặc thù ngành nên không tổ chức sinh hoạt Đảng trên ứng dụng "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” và chờ hướng dẫn của cấp trên). Còn lại, 440 đảng viên đang tham gia sinh hoạt, Đảng ủy thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn đã lựa chọn ra 5/19 chi bộ để triển khai đợt 1 vào tháng 10/2022 gồm: Chi bộ Tổ dân phố Thác Hoa 2, Thác Hoa 3, An Thịnh, Chi bộ Trường THCS Sơn Thịnh và Chi bộ Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn. Sau khi triển khai, mỗi chi bộ đã có từ 90% đảng viên cài đặt ứng dụng; số còn lại tập trung vào các đảng viên cao tuổi chủ yếu ở thôn, bản. 

Đồng chí Lê Trung Đính - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Sơn Thịnh cho biết: Sau khi triển khai giai đoạn 1, hầu hết các chi bộ đã tổ chức sinh hoạt trên ứng dụng "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”. Đối với chi bộ có đảng viên đi làm ăn xa, giờ đây chỉ cần cập nhật vào phần mềm sổ tay điện tử là có thể nắm bắt tất cả những thông tin chính thống về công tác xây dựng Đảng kịp thời. Đồng thời ứng dụng đã hỗ trợ tích cực cho đảng viên trong việc nghiên cứu, học tập các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy và Huyện ủy Văn Chấn.

Hiện nay, việc triển khai sinh hoạt Đảng trên nền tảng ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái dần đi vào nề nếp và tạo thuận lợi rất nhiều ở một số tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Song, đó là ở các chi bộ vùng thấp của huyện Văn Chấn, còn đối với các chi bộ vùng cao, việc triển khai sinh hoạt trên nền tảng ứng dụng còn gặp khá nhiều khó khăn. 

Đồng chí Triệu Phúc Sương - Phó Bí thư Đảng ủy xã Nậm Lành cho biết: "Đảng bộ có 9 chi bộ trực thuộc, song việc triển khai ứng dụng mới chỉ ở các chi bộ trường học, bởi các chi bộ này có đội ngũ đảng viên trẻ, tiếp cận được ứng dụng công nghệ và có trình độ chuyên môn. Còn đối với các chi bộ thôn, bản, việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn, do trình độ chuyên môn, nhận thức của đảng viên. Mặt khác, do các đảng viên là người cao tuổi, chưa có điện thoại thông minh cài ứng dụng, đảng viên đi làm ăn xa và hệ thống mạng Internet, Wifi tốc độ truy cập thấp, chập chờn khi lượng truy cập đông”.

Đảng bộ huyện Văn Chấn hiện có 50 chi, đảng bộ trực thuộc với 369 chi bộ; trong đó, 16 chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy và 353 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Thời gian qua, Ban Tổ chức Huyện ủy đã chủ động tham mưu giúp Huyện ủy triển khai thực hiện Đề án số 11 của Tỉnh ủy về Đề án "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”. 

Đến thời điểm hiện tại, trong 369 chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Văn Chấn, đã có 189 chi bộ đã được triển khai và ứng dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”. 

Trong đó, 70 chi bộ triển khai giai đoạn 1 và 119 chi bộ triển khai giai đoạn 2 đã được tập huấn, còn lại 145 chi bộ sẽ triển khai tiếp giai đoạn 3, dự kiến trong quý I/2023. Riêng 35 chi bộ thuộc lực lượng vũ trang đang tạm dừng chờ chỉ đạo của cấp trên. 

Qua sinh hoạt, việc chia sẻ thông tin trên sổ tay đảng viên điện tử hiệu quả, hữu ích. Các đảng viên trong chi bộ được nhận thông báo qua tin nhắn về thời gian, địa điểm, chủ động bố trí sắp xếp dự họp. Đảng viên được gửi văn bản dự thảo nghị quyết chi bộ trước để nghiên cứu nên các ý kiến tham gia có chất lượng hơn tại cuộc họp, nhất là các đóng góp vào chương trình hành động của chi bộ. Sau khi kết thúc, nghị quyết được phổ biến cập nhật trên nền tảng sổ tay đảng viên điện tử, tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm. 

Đồng chí Lê Quang Đẳng - Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Huyện ủy Văn Chấn cho biết: trong quá trình triển khai, ban đầu một số chi bộ còn gặp khó khăn trong công tác hướng dẫn, hỗ trợ đăng nhập tài khoản đảng viên do quá trình rà soát, lập danh sách thông tin đảng viên còn nhầm lẫn, sai sót, một số trường hợp số thẻ đảng viên bị trùng… Đến nay, các lỗi này đã được khắc phục, đảng viên đã được hỗ trợ đăng nhập và hướng dẫn sử dụng ứng dụng. 

Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là một số chi bộ loại hình khu dân cư có nhiều đảng viên cao tuổi, khả năng tiếp cận công nghệ và kỹ năng sử dụng điện thoại thông minh còn hạn chế. Một số chi, đảng bộ cơ sở chưa thực sự quan tâm, làm tốt công tác triển khai, dẫn đến chất lượng triển khai ứng dụng nền tảng số tại đơn vị chưa cao...

"Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” là giải pháp công nghệ hữu ích nhằm cung cấp thông tin, tư liệu về học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và hỗ trợ sinh hoạt Đảng, trao đổi thông tin công tác Đảng, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; làm thay đổi tư duy, nhận thức của cán bộ, đảng viên. 

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sổ tay đảng viên điện tử đã góp phần số hóa nghiệp vụ công tác Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên. Đặc biệt, sau thời gian trải qua đại dịch Covid-19, những tiện ích của sổ tay đảng viên điện tử càng trở nên ý nghĩa và thiết thực.

Đến thời điểm hiện tại, trong 369 chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Văn Chấn, đã có 189 chi bộ đã được triển khai và ứng dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”. Trong đó, 70 chi bộ triển khai giai đoạn 1 và 119 chi bộ triển khai giai đoạn 2 đã được tập huấn, còn lại 145 chi bộ sẽ triển khai tiếp giai đoạn 3, dự kiến trong quý I/2023. Riêng 35 chi bộ thuộc lực lượng vũ trang đang tạm dừng chờ chỉ đạo của cấp trên.

Ngọc Sơn