Bằng Là 1 học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/2/2023 | 7:45:49 AM

YênBái - Những năm qua, Chi bộ thôn Bằng Là 1, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn luôn chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên để lãnh đạo nhân dân khai thác tiềm năng, thế mạnh ở địa phương, tích cực chuyển đổi trong sản xuất nông lâm nghiệp, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Người dân thôn Bằng Là 1 thực hiện công tác vệ sinh môi trường theo định kỳ hàng tháng.
Người dân thôn Bằng Là 1 thực hiện công tác vệ sinh môi trường theo định kỳ hàng tháng.

Đặc biệt, Chi bộ nỗ lực làm tốt công tác dân vận với nhiều hình thức thiết thực, huy động các nguồn lực trong nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM), NTM nâng cao, hướng tới NTM kiểu mẫu.

Ông Hoàng Minh Đỗ - Bí thư chi bộ thôn Bằng Là 1 cho biết: thôn Bằng Là 1 có 153 hộ với trên 570 khẩu và Chi bộ thôn hiện có 32 đảng viên. Năm 2020, thôn Bằng Là 1 được xã chọn làm điểm XDNTM nâng cao. Trong quá trình thực hiện, thôn cũng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc thực hiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, bảo hiểm y tế, môi trường... 

Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, công tác tuyên truyền được đặc biệt chú trọng, kết hợp bằng nhiều hình thức thông qua các cuộc họp thôn, các buổi sinh hoạt các đoàn thể, để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của việc XDNTM nâng cao. 

Trong đó, để thực hiện tốt Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận cùng các hội, đoàn thể tập trung đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân quan tâm bảo vệ môi trường và thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong cộng đồng dân cư. Thôn vận động xây dựng trên 2,5 km đường điện thắp sáng đường quê; 1,8 km đường hoa; xây dựng khuôn viên nhà văn hóa thôn và sân tập luyện thể thao...

Mọi việc từ huy động sức dân đóng góp tiền, ngày công xây dựng đều được đưa ra bàn bạc theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân đóng góp, dân hưởng lợi”. Năm 2022, nhân dân trong thôn đã đóng góp trên 50 triệu đồng và hàng trăm ngày công đổ bê tông sân nhà văn hóa thôn; mua sắm bàn ghế đá và ang trồng cây cảnh trang trí tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp khu trung tâm thôn. 

Với thuận lợi từ đất rừng, Chi bộ thôn tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế lâm nghiệp trên diện tích 250 ha rừng; 17 ha trồng các loại cây ăn quả như cam, quýt, bưởi tạo nguồn thu đạt trên 2,4 tỷ đồng/năm; đưa nhiều giống lúa cho năng suất cao vào sản xuất trên diện tích 48 ha; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi với tổng đàn trên 200 con trâu, bò, hơn 500 con lợn và trên 5.000 con gia cầm các loại. 

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư vào sản xuất, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Hết năm 2022, thu nhập bình quân của thôn đạt trên 48 triệu đồng/người/năm; số hộ nghèo giảm còn 6 hộ; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; trong thôn không có người mắc các tệ nạn xã hội; 100% các tuyến đường ngõ xóm được cứng hóa; thôn xây dựng được 2 đội văn nghệ, 2 đội thể thao. 

Tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và sự gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên trong Chi bộ, nhân dân thôn Bằng Là 1 luôn đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, xây dựng gia đình văn hóa. Nhiều hộ dân có đời sống khá, giàu nhờ chăm chỉ, năng động làm ăn, tiêu biểu như gia đình ông Vũ Văn Chiệm; ông Đào Xuân Quỳnh với mô hình trồng cây ăn quả mỗi năm thu nhập đạt từ 300 triệu đồng trở lên. Trong thôn, có 2 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng của hộ bà Hoàng Kim Thùy và ông Phạm Thanh Lâm cho thu nhập đạt 400 - 500 triệu đồng/năm; đồng thời, tạo việc làm cho hơn 40 lao động địa phương... 

Đồng chí Đặng Đức Hạnh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đại Lịch nhận xét: "Công tác dân vận khéo là một trong những yếu tố quan trọng mang lại thành công trong phát triển kinh tế - xã hội và XDNTM nâng cao ở thôn Bằng Là 1. 

Chi bộ, chính quyền, Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể thôn luôn chủ động đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để có biện pháp giải quyết phù hợp. 

Qua đó, thúc đẩy hoàn thành các tiêu chí XDNTM nâng cao năm 2022 và tiếp tục hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao và hướng tới xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới”. Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền, Chi bộ thôn Bằng Là 1, xã Đại Lịch đạt danh hiệu chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; thôn đạt thôn văn hóa; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 96%. Năm 2022, Chi bộ thôn Bằng Là 1 vinh dự được huyện Văn Chấn biểu dương, khen thưởng trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Vũ Đồng