Lần đầu tiên, 5/5 tuyến cáp quang biển của Việt Nam đồng loạt gặp sự cố

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/2/2023 | 4:24:21 PM

Tuyến cáp quang biển SMW3 đã bất ngờ gặp sự cố trong khi 4 tuyến cáp còn lại vẫn đang trong quá trình sửa chữa. Như vậy, lần đầu tiên, cả 5/5 tuyến cáp quang biển kết nối Việt Nam với quốc tế đều cùng lúc gặp sự cố.

5/5 tuyến cáp quang biển kết nối Việt Nam đi quốc tế đang gặp sự cố. (Ảnh minh họa)
5/5 tuyến cáp quang biển kết nối Việt Nam đi quốc tế đang gặp sự cố. (Ảnh minh họa)

Theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet tại Việt Nam, tuyến cáp quang biển SMW-3 (Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu) vừa gặp sự cố vào sáng nay, 21/2, tại đoạn cáp nối gần Singapore.

Đây là tuyến cuối cùng còn nguyên vẹn sau khi bốn tuyến cáp biển Việt Nam gặp vấn đề từ tháng 11/2022 đến tháng 1 vừa qua. Tuyến cáp SMW-3 gặp sự cố trong bối cảnh 4 tuyến cáp quang khác nối Việt Nam đi quốc tế cũng đang gặp lỗi chưa được khắc phục xong.

Như vậy lần đầu tiên trong lịch sử, toàn bộ 5/5 tuyến cáp quang biển nối Việt Nam đi quốc tế đều đồng loạt gặp lỗi.

Tuy nhiên, đại diện của nhà mạng cho biết sự cố gặp phải trên tuyến cáp quang SMW-3 sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều đến tình trạng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, bởi lẽ đây là tuyến cáp quang cũ và dự kiến sẽ ngừng hoạt động trong thời tới, do vậy lưu lượng Internet từ Việt Nam đi quốc tế thông qua tuyến cáp quang này là không nhiều.

Trước đó, hai tuyến AAG và APG đã mất toàn bộ dung lượng, hai tuyến IA và AAE-1 chỉ còn một phần hoạt động. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến công việc, sinh hoạt của đông đảo người dùng.

Phải đến ngày 23/3 tới đây, đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển APG mới bắt đầu quá trình sửa chữa sự cố gặp phải trên tuyến cáp này và dự kiến hoàn tất vào ngày 27/3. Trong khi đó, dự kiến lịch sửa chữa của tuyến cáp quang AAG là từ 30/3 đến 4/4.

Với tuyến cáp quang biển IA, hiện chưa có kế hoạch sửa chữa cụ thể, nhưng dự kiến sẽ bắt đầu được sửa vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 tới đây. Tuyến cáp quang thứ 4 đang gặp sự cố là AAE-1 (Asia - Africa - Europe 1) hiện chưa có thông tin chi tiết về kế hoạch sửa chữa.

Như vậy, nếu mọi thứ diễn ra như đúng kế hoạch, phải đến cuối tháng 3 tuyến cáp quang biển đầu tiên nối Việt Nam đi quốc tế mới được khắc phục.

Hiện tại, có 5 tuyến cáp quang biển kết nối Việt Nam đi quốc tế, bao gồm AAG (châu Á - Mỹ); APG (Châu Á Thái Bình Dương); SMW-3 (Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu); IA (Liên Á) và AAE-1 (châu Á - châu Phi - châu Âu). Ngoài ra, còn một tuyến cáp quang với quy mô nhỏ hơn, đó là TVH, có chiều dài chỉ 3.367km, nối Thái Lan, Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc).

(Theo SKĐS)