Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ tích cực ứng dụng "Sổ tay đảng viên điện tử"

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/2/2023 | 1:52:12 PM

YênBái - Cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết số 51-NQ/TU ngày 22/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, Thị ủy Nghĩa Lộ đã triển khai và đẩy nhanh tiến độ ứng dụng nền tảng số “Sổ tay đảng viên điện tử (STĐVĐT) tỉnh Yên Bái” trong toàn Đảng bộ.

Cấp ủy và đảng viên Chi bộ 3 - Đảng bộ xã Nghĩa Lộ trao đổi, hướng dẫn cài đặt, sử dụng sổ tay đảng viên điện tử trên điện thoại thông minh.
Cấp ủy và đảng viên Chi bộ 3 - Đảng bộ xã Nghĩa Lộ trao đổi, hướng dẫn cài đặt, sử dụng sổ tay đảng viên điện tử trên điện thoại thông minh.

Chi bộ Trường Tiểu học và THCS Nghĩa Lộ - Đảng bộ xã Nghĩa Lộ đã bước đầu triển khai ứng dụng nền tảng số STĐVĐT tỉnh Yên Bái trong các buổi sinh hoạt chi bộ. Bà Đoàn Thị Thúy - Bí thư Chi bộ Trường Tiểu học và THCS Nghĩa Lộ cho biết: "Quá trình triển khai sử dụng STĐVĐT, Chi bộ có thuận lợi là nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, của Thường trực Đảng ủy xã Nghĩa Lộ, các đảng viên của Chi bộ sử dụng điện thoại thông minh (ĐTTM) đều có ý thức nghiên cứu sử dụng nền tảng STĐVĐT. Song, Chi bộ cũng còn gặp một số khó khăn như một số đảng viên sử dụng STĐVĐT còn chưa thuần thục. Cấp ủy Chi bộ sẽ tiếp tục hướng dẫn trao đổi để được hướng dẫn sử dụng tốt ứng dụng”.

Đảng bộ xã Nghĩa Lộ có 13 chi bộ trực thuộc với 374 đảng viên, tỷ lệ đảng viên sử dụng ĐTTM chiếm 70%. Thực hiện triển khai ứng dụng nền tảng STĐVĐT trong Đảng bộ, Đảng ủy xã đã tuyên truyền, quán triệt tốt mục đích, yêu cầu; rà soát, thống kê số lượng đảng viên có sử dụng ĐTTM, cung cấp số thẻ đảng, số điện thoại; cử 49 đồng chí là bí thư, phó bí thư, thư ký các chi bộ trực thuộc tham gia các lớp tập huấn sử dụng ứng dụng nền tảng STĐVĐT. 

Đồng chí Trần Trọng Tuệ - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lộ cho biết: sau khi được tập huấn, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tổ chức lắp đặt hệ thống wifi miễn phí tại nhà văn hóa các thôn tạo điều kiện cho các đảng viên truy cập sử dụng nền tảng STĐVĐT; cử cán bộ phụ trách xuống từng chi bộ hướng dẫn đảng viên cài đặt ứng dụng STĐVĐT, hướng dẫn truy cập sử dụng STĐVĐT trong sinh hoạt chi bộ. Đa số đảng viên đánh giá cao hiệu quả cung cấp thông tin mà phần mềm mang lại nên rất hào hứng trong việc sử dụng STĐVĐT. 

Tuy nhiên, các chi bộ thôn phần lớn là nông dân, cán bộ, công chức nghỉ hưu, tuổi đã cao; một số đảng viên không có ĐTTM hoặc có ĐTTM nhưng chưa sử dụng thành thạo. Do đó, Đảng ủy tiếp tục tăng cường chỉ đạo việc hướng dẫn sử dụng thành thạo các ứng dụng.

Để triển khai ứng dụng nền tảng STĐVĐT, cùng với việc ban hành các kế hoạch về triển khai ứng dụng và tập huấn triển khai ứng dụng, Thị ủy Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên về CĐS trong công tác xây dựng Đảng. 

Trong tháng 10/2022, đã hoàn thành kế hoạch rà soát cấp tài khoản truy cập ứng dụng STĐVĐT tỉnh Yên Bái cho 3.725/4.655 đảng viên; tập huấn cho 934 cán bộ đảng viên là cấp ủy, thư ký của 100% chi, đảng bộ thuộc Đảng bộ thị xã và lực lượng nòng cốt của tổ CĐS cộng đồng. 

Đến nay, các chi bộ cơ sở và trực thuộc đã ứng dụng vận hành thử nghiệm vào sinh hoạt chi bộ và đã có hơn 5.000 lượt đảng viên vào học tập, nghiên cứu các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tuy nhiên, vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: một số nhà văn hóa chưa có wifi; một số chi bộ các đồng chí bí thư và cấp ủy tuổi cao, ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế; nhiều chi bộ khối nông nghiệp, các đồng chí bí thư và cấp ủy không có máy tính để soạn thảo văn bản, điện thoại cấu hình thấp... 

Năm 2023, Thị ủy Nghĩa Lộ tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các chi, đảng bộ trực thuộc tổ chức triển khai thực hiện ứng dụng nền tảng số STĐVĐT tỉnh Yên Bái theo đúng lộ trình, thời gian; kịp thời nắm bắt giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. 

Nghiên cứu mức đánh giá, phân xếp hạng thực hiện nền tảng số STĐVĐT tỉnh Yên Bái đối với các chi, đảng bộ làm cơ sở đưa vào kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên hằng năm, nhất là đối với người đứng đầu, bí thư các chi, đảng bộ trực thuộc Thị ủy. 

Yêu cầu các chi bộ, đảng bộ triển khai thực hiện chi tiết, sử dụng triệt để nền tảng số STĐVĐT tỉnh Yên Bái tại chi bộ, đảng bộ mình phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ quan, đơn vị; phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, mạng Internet để tổ chức triển khai thực hiện nền tảng số STĐVĐT đạt hiệu quả; đôn đốc việc triển khai sử dụng phần mềm; tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm, đề xuất kiến nghị để đưa ứng dựng nền tảng số STĐVĐT tỉnh Yên Bái đảm bảo tiến độ, nề nếp, hiệu quả cao.

Thu Hạnh