Yên Bái số hóa trong khám, chữa bệnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/2/2023 | 7:24:58 AM

YênBái - Cụ thể hóa nghị quyết Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngành y tế là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ điện tử, thông tin số hóa trong công tác quản lý khám, chữa bệnh, góp phần tiết kiệm thời gian, nhân lực, giảm các thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của nhân dân.

Phần mềm Bản đồ điện tử nhân viên y tế được triển khai rộng khắp, tạo sự kết nối giữa người dân và dịch vụ y tế.
Phần mềm Bản đồ điện tử nhân viên y tế được triển khai rộng khắp, tạo sự kết nối giữa người dân và dịch vụ y tế.


Trước đây, công tác lưu trữ thông tin về bệnh nhân từ thời điểm nhập viện đến khi xuất viện đều thực hiện thủ công trên giấy tờ, gây những bất cập trong công tác tìm kiếm, đặc biệt việc chia sẻ thông tin giữa các khoa trong bệnh viện hoặc giữa các bệnh viện còn hạn chế. Xuất phát từ thực tế đó, đến hết năm 2021, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí để thực hiện bệnh án điện tử hoàn toàn, không dùng bệnh án giấy. 

Việc triển khai bệnh án điện tử sẽ giúp bệnh nhân không phải lưu trữ thủ công, mà còn có thể dễ dàng so sánh từng chỉ số xét nghiệm, kết quả khám sức khoẻ tổng quát định kỳ. Đặc biệt, việc lưu trữ thông tin chi tiết và có hệ thống, giúp các bác sĩ đưa ra kết quả chẩn đoán và phương thức điều trị chính xác cũng như hạn chế chỉ định các xét nghiệm không cần thiết, giảm thời gian thăm khám, hỗ trợ điều trị kịp thời cho người bệnh. 

Tiến sĩ Trần Lan Anh - Giám đốc Bệnh viện cho biết: Xác định vai trò quan trọng của chuyển đổi số, Bệnh viện đã tiên phong ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành, hoạt động bệnh viện, hội chẩn từ xa với các bệnh viện tuyến Trung ương đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn, các chỉ số chất lượng chăm sóc người bệnh đạt mức cao từ 90 - 96%. 

Hơn thế, Bệnh viện đã hoàn thiện được các bước của hồ sơ bệnh án điện tử, đang triển khai chữ ký số, điện tử, giúp quản lý hồ sơ bệnh án cũng như các hoạt động quản lý của bệnh viện được thông suốt, kết nối phần mềm tài chính kế toán với phần mềm hồ sơ bệnh án, thực hiện thanh toán điện tử. 

"Bên cạnh đó, Bệnh viện còn áp dụng hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh y tế hay còn gọi là PACS trong chẩn đoán hình ảnh. Ngoài các phần mềm mới được áp dụng, Bệnh viện đang duy trì hiệu quả các phần mềm khác như: quản lý bệnh viện HISPRO, quản lý nhân sự, thiết bị vật tư y tế, văn phòng phẩm...” - Tiến sỹ Trần Lan Anh chia sẻ.


Đối với các đơn vị tuyến huyện đã có 9/9 trung tâm đã và đang tích cực triển khai chuyển đổi số. Nổi bật đó là Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái. Thực hiện kế hoạch của Sở Y tế triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số lĩnh vực y tế, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đã tổ chức triển khai thực hiện và đạt được kết quả đáng mừng. 

Về phát triển hạ tầng số, 100% gia đình của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn đơn vị có máy tính bảng, điện thoại thông minh, sử dụng dịch vụ Internet đường truyền băng thông rộng cáp quang. 

Song song với đó, tất cả hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của cơ quan được thực hiện trên nền tảng điều hành chung thống nhất của tỉnh... Người dân đến khám, chữa bệnh được quản lý 100% trên hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện, tiếp nhận thông tin người bệnh qua hình thức chíp mã thẻ bảo hiểm hoặc căn cước công dân có mã vạch. 

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Trung Hiếu - Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết: Trên cơ sở hướng đến sự hài lòng của người bệnh nói riêng, người dân nói chung, Trung tâm đẩy mạnh chuyển đổi số. Ngoài những phần mềm, tiện ích chung của ngành như: đăng ký lịch khám online, tặng thẻ sim cho trẻ sơ sinh tích hợp mã định danh và quản lý, chăm sóc sức khỏe trẻ không thời hạn, gửi kết quả đến một số đối tượng qua hệ thống tin nhắn... 

"Năm 2022, xuất phát ý tưởng tạo sự kết nối giữa người dân với dịch vụ y tế, Trung tâm đã phát triển 2 phần mềm: bản đồ điện tử nhân viên y tế, bản đồ xe cứu thương tỉnh Yên Bái đã giúp người dân được tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế nhanh chóng, thuận lợi nhất. Trên 2 phần mềm này tích hợp đầy đủ thông tin của nhân viên y tế gần nhất, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, chất lượng cung cấp dịch vụ y tế" - bác sỹ Hiếu thông tin thêm. 

Được biết, các trung tâm y tế các huyện: Văn Yên, Yên Bình, Văn Chấn... đã và đang tích cực chủ động phát triển chuyển đổi số, góp phần tiết kiệm thời gian, nhân lực, giảm các thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của nhân dân. 

Trên cơ sở kết quả đạt được, tới đây, ngành y tế tiếp tục tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số như: triển khai khám, chữa bệnh từ xa; triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, các trạm y tế tiếp tục tạo lập hồ sơ sức khỏe cho người dân trên địa bàn và đạt trên 75%; duy trì quản lý trạm y tế... để người dân được tiệm cận gần nhất với các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Minh Tuấn