Kết quả bước đầu trong triển khai ứng dụng công dân số YenBai-S trên địa bàn thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/3/2023 | 4:45:39 PM

YênBái - Được triển khai thí điểm trên địa bàn thành phố Yên Bái, trong ngày đầu triển khai - 1/3/2023 đã có 1.590 tài khoản cài đặt, sử dụng ứng dụng, nâng tổng số tài khoản cài đặt, sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S lên 9.080 tài khoản.

Tập huấn hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng cho các Tổ chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái
Tập huấn hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng cho các Tổ chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái

Ứng dụng công dân số YenBai-S được Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, trực tiếp là Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Yên Bái quản lý, vận hành. Doanh nghiệp Viettel Yên Bái là đơn vị thiết kế, xây dựng.

Ứng dụng công dân số YenBai-S đang cung cấp 17 tiện ích và được triển khai thí điểm tại thành phố Yên Bái từ ngày 1/3/2023. Đây là một ứng dụng đa tiện ích, chỉ cần cài đặt 1 app duy nhất, người dùng có thể sử dụng nhiều tiện ích thông minh, thân thiện với 2 nhóm chức năng dành cho người dân và dành cho chính quyền với các tính năng: phản ánh, góp ý; thông báo, dịch vụ công, chợ số, tra cứu vi phạm giao thông, tổng đài, thông tin y tế, giáo dục, du lịch; tiền điện; tiền nước; đặt vé điện tử, bưu chính chuyển phát, dịch vụ kỹ thuật tại nhà... và nhiều tiện ích khác.

Điểm nổi bật là ứng dụng cho phép người dân tương tác trực tiếp với các cơ quan nhà nước tỉnh Yên Bái thông qua kênh phản ánh góp ý. Các thông tin phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận, xử lý và phản hồi kịp thời đến người dân, đồng thời người dân có thể đánh giá mức độ hài lòng của mình về quá trình xử lý. Đặc biệt, người dân có thể tham gia chợ số với mục đích thúc đẩy giao thương, tạo thói quen tiêu dùng mới thanh toán không dùng tiền mặt, chia sẻ đồ dùng, giải cứu nông sản, tạo cơ hội việc làm cho lao động tại địa phương.

Tỉnh Yên Bái chính thức vận hành hệ thống kỹ thuật và cung cấp thông tin trên ứng dụng công dân số YenBai-S từ ngày 01/2/2023; tiếp nhận phản ánh góp ý và tổng đài từ 01/3/2023. 



Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết về ứng dụng và tiện ích kèm theo, tỉnh Yên Bái đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như tuyên truyền trailer trên sóng truyền hình của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Yên Bái, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử thành phố Yên Bái, các xã, phường thuộc thành phố Yên Bái, các trang fanpage của các cơ quan, địa phương, đơn vị. 

Đăng tải đồ họa INFOGRAPHIC, các tin, bài viết, phỏng vấn, tọa đàm trên các ấn phẩm báo chí. Xuất bản áp phích, phát hành đến UBND các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp, trường học để dán tại trụ sở cơ quan, đơn vị, Nhà văn hóa thôn, xóm, bản, tổ dân phố, thư viện các cao đẳng, trung cấp, các cơ sở đào tạo nghề… điểm sinh hoạt công cộng của các công ty, doanh nghiệp.

Các xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái đều xây dựng kế hoạch triển khai, đồng thời tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, hệ thống đài truyền thanh; tuyên truyền trong các cuộc họp tại các tổ dân phố về việc triển khai, cài đặt ứng dụng công dân số YenBai-S phối hợp tổ chức tập huấn hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng cho các tổ chuyển đổi số của các thôn, tổ dân phố.
 

Hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S cho người dân tổ 10, phường Minh Tân

Quá trình triển khai, Trung tâm Điều hành thông minh đã phối hợp chặt chẽ với Viettel Yên Bái, công ty FPT, UBND thành phố Yên Bái và các đơn vị liên quan triển khai tập huấn cho cán bộ triển khai, cán bộ tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị và các tổ chuyển đổi số tại các tổ dân phố, câu lạc bộ chuyển đổi số đảm bảo sẵn sàng triển khai rộng rãi trên địa bàn thành phố từ ngày 01/03/2023.

Chủ trương của tỉnh là triển khai phải thiết thực, hiệu quả. Muốn vậy thì ứng dụng phải mang lại lợi ích thiết thực thì người dân mới chủ động sử dụng. Vì vậy, Trung tâm Điều hành thông minh đã đưa lên ứng dụng những tiện ích thật sự thiết thực, dễ sử dụng và đảm bảo chất lượng của tiện ích. 

Các Tổ triển khai tập huấn cho thành viên Câu lạc bộ chuyển đổi số của các cơ quan, đơn vị và thành viên Tổ chuyển đổi số của các xã, phường, các thành viên câu lạc bộ và chuyển đổi số sẽ tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt và tạo tài khoản sử dụng. Như vậy, sau này khi phải cài đặt lại do thay đổi điện thoại người dân sẽ chủ động tự cài đặt lại ứng dụng.

Từ ngày 20 đến ngày 28/2, 5 tổ triển khai đã tập huấn được 48 lớp, 1.643 người của 49 cơ quan, đơn vị và 15 xã, phường của thành phố Yên Bái tham dự.

Với quyết tâm cao, riêng trong ngày đầu triển khai đồng loạt trên địa bàn thành phố Yên Bái - ngày 1/3/2023 đã có 1.590 tài khoản cài đặt, sử dụng ứng dụng, nâng tổng số tài khoản cài đặt, sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S lên 9.080 tài khoản. 

Cũng trong ngày 1/3, qua Tổng đài tiếp nhận và xử lý thông tin về kỹ thuật, nội dung của ứng dụng công dân số YenBai-S và các ứng dụng, dịch vụ kèm theo đã tiếp nhận 3 ý kiến phản ánh, góp ý của người dân về lĩnh vực an toàn giao thông, giao thông vận tải gửi đến các cơ quan chức năng liên quan để trả lời.

Trong thời gian tiếp theo sau khi thí điểm trên địa bàn thành phố, sẽ tổ chức đánh giá, tổng kết giai đoạn triển khai thí điểm; đồng thời tiếp tục hoàn thiện các chức năng, nâng cấp ứng dụng Công dân số YenBai-S; hoàn thiện thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn bằng việc phát triển, tích hợp nhiều tiện ích số thiết yếu để kết nối người dân với nhau và với chính quyền... góp phần xây dựng thành công chính quyền số, công dân số và xã hội số của tỉnh Yên Bái với mục tiêu "YenBai-S: Hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân!”.



Thanh Bình