Đoàn Văn Dũng thành công với mô hình trồng nấm Linh chi

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/3/2023 | 7:54:24 AM

YênBái - Với ý chí, quyết tâm vươn lên làm giàu chính đáng, Đoàn Văn Dũng, sinh năm 1988 ở thôn Thanh Niên, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã phát triển mô hình trồng nấm Linh chi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ.

Anh Đoàn Văn Dũng thu hoạch nấm linh chi.
Anh Đoàn Văn Dũng thu hoạch nấm linh chi.

Là người trẻ, năng động, ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm, qua tìm hiểu, tham quan, anh Dũng biết đến mô hình trồng nấm. Nhận thấy đây là hướng đi đúng, có triển vọng, với chút vốn ít ỏi được, anh Dũng đã quyết định đầu tư trồng nấm Linh chi ngay tại gia đình với diện tích thử nghiệm ban đầu 200 m2. Nấm vốn là loại cây trồng ngắn ngày, nguyên liệu sẵn có ở địa phương, vốn đầu tư không cao mà đầu ra lại khá thuận lợi, đặc biệt các loại: nấm sò, mộc nhĩ, Linh chi… dễ sinh trưởng, phát triển nhanh và cho năng suất cao. Sau vài lần trồng thử nghiệm thành công, anh Dũng có thêm động lực, sự hứng khởi, thôi thúc anh tiếp tục gắn bó. Đến nay, quy mô nhà trồng đã được anh mở rộng lên 600 m2, chủ yếu là nấm Linh chi.

 Anh Dũng chia sẻ: "Trồng nấm Linh chi đã được mấy năm nhưng tôi chủ yếu là bán lẻ và bán buôn cho các công ty dược phẩm. Được Tỉnh đoàn Yên Bái vận động và hỗ trợ, tôi quyết định tham gia vào chương trình OCOP nhằm tiếp cận được với lượng khách hàng lớn hơn, quảng bá thương hiệu, để người tiêu dùng tin tưởng và nâng cao hơn giá trị sản phẩm của mình”. 

Tiếp đó, anh Dũng cùng 2 hộ trồng nấm khác trên địa bàn xã đã thành lập Tổ hợp tác kinh tế trồng nấm mộc nhĩ, nấm Linh chi. Ngoài ra, tổ hợp tác còn liên kết với Hợp tác xã Nông nghiệp Minh Bảo để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Tiếp tục đầu tư mở rộng thêm lán trại, nâng cao chất lượng sản phẩm, anh Dũng được Đoàn Thanh niên hỗ trợ hướng dẫn làm mẫu mã bao bì, tem truy xuất nguồn gốc và đăng ký với xã, thành phố tham gia chấm sản phẩm OCOP của tỉnh đạt tiêu chuẩn 3 sao. 

"Trước đây, sản phẩm của nấm trồng ra tiêu thụ cho Công ty Dược chỉ được 400.000 đồng/kg, trong khi đó, giá bán lẻ có thể lên tới 700.000 đồng/kg, nhưng số lượng bán lẻ không lớn vì nhiều người không biết tới sản phẩm của mình, chưa tin tưởng sản phẩm vì không thể trích xuất được thông tin. Sản lượng hàng năm chỉ khoảng 4 tạ dù tôi có thể đáp ứng được sản lượng hơn gấp nhiều lần. Tuy nhiên, ngay sau khi hoàn tất thủ tục tham gia chương trình OCOP và được Tỉnh đoàn hướng dẫn đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, sản lượng tiêu thụ đã tăng lên đáng kể, thị trường tiêu thụ không chỉ ở miền Bắc mà còn ở khắp nơi trên toàn quốc” - anh Dũng cho biết thêm. 

Hiện, ngoài nấm Linh chi, anh Dũng còn trồng thêm nấm sò, nấm mộc nhĩ để gối và xen vụ. Mỗi năm, anh Dũng sản xuất được gần 1 tấn nấm Linh chi và mộc nhĩ khô để cung cấp ra thị trường. Ngoài ra anh còn bán thêm nấm sò tươi và phôi nấm cho người dân mang về trồng. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, gia đình anh thu về trên 200 triệu đồng. 

Không chỉ là tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, với vai trò là một đoàn viên tiêu biểu, anh Dũng cũng luôn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ giúp đỡ một số hộ gia đình khác cùng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Bản thân anh Dũng và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương. 

Đồng chí Lò Thương Thương - Bí thư Đoàn xã Minh Bảo khẳng định: "Anh Đoàn Văn Dũng là đoàn viên tích cực, năng động, ham học hỏi và tham gia tốt các phong trào hoạt động của đoàn hội tại địa phương. Khởi nghiệp thành công với mô hình trồng nấm đã đem lại hiệu quả và đang có hướng phát triển mới cho địa phương. Thời gian tới, Đoàn xã sẽ tiếp tục tuyên truyền nhân rộng ra để các bạn đoàn viên thanh niên có thể học hỏi kinh nghiệm, làm theo mô hình kinh tế giống như anh Dũng”.

Mai Linh