Phát hiện bức tượng nhân sư có khuôn mặt “đặc biệt”

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/3/2023 | 3:48:51 PM

Các nhà khảo cổ làm việc ở miền Nam Ai Cập đã khai quật được một bức tượng nhân sư với nụ cười nhẹ trên môi và lúm đồng tiền.

Các nhà khảo cổ học ở miền Nam Ai Cập đã khai quật được một tượng nhân sư với nụ cười nhẹ trên môi. (Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập).
Các nhà khảo cổ học ở miền Nam Ai Cập đã khai quật được một tượng nhân sư với nụ cười nhẹ trên môi. (Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập).

Các nhà khảo cổ khai quật một ngôi đền cổ ở Ai Cập đã phát hiện được một bức tượng nhân sư có khuôn mặt mô tả hoàng đế La Mã Claudius, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai (6/3).

Cuộc khai quật được dẫn đầu bởi nhà khảo cổ học và cựu Bộ trưởng Bộ Cổ vật, Giáo sư Mamdouh Eldamaty của Đại học Ain Shams ở Ai Cập. Nhóm của Eldamaty đã so sánh khuôn mặt với những mô tả còn sót lại của các hoàng đế La Mã và nhận thấy Claudius là người phù hợp nhất.

Theo Giáo sư Mamdouh Eldamaty, khuôn mặt của bức tượng "tuyệt đẹp” với nụ cười nhẹ trên môi và lúm đồng tiền, trên khuôn mặt vẫn có thể nhìn thấy màu vàng và đỏ.



Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra bức tượng trong một cái chậu ở Đền thờ Horus (một vị thần đầu chim ưng liên quan đến bầu trời) gần Dendera, Ai Cập, một thị trấn cách Luxor khoảng 54 km về phía bắc. Tuyên bố cho biết lưu vực được tìm thấy trên một nền đá vôi và có niên đại khoảng 500 năm sau triều đại của Claudius. Không rõ tại sao bức tượng lại được đặt ở đó.

Bên dưới bức tượng, nhóm nghiên cứu cũng đã khai quật được một tấm bia hoặc phiến đá thời La Mã, được khắc bằng cả chữ tượng hình và chữ viết bình dân, văn bản đang chờ dịch thuật. (Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập).

Live Science đã liên hệ với các học giả không liên quan với nghiên cứu trên để biết suy nghĩ của họ về khám phá. Tất cả đều nói rằng, dựa trên những hình ảnh được công bố, họ không thể chắc chắn rằng nhân sư có khuôn mặt của Claudius.

"Các bức ảnh hơi nhỏ để tôi có thể xác nhận đó có phải là Claudius hay không", Eric Varner, Phó Giáo sư lịch sử nghệ thuật tại Đại học Emory ở Atlanta, người chuyên về điêu khắc chân dung La Mã và biểu tượng hoàng gia, đã nói với Live Science trong một email. Các học giả khác cũng đưa ra những đánh giá tương tự. "Từ những bức ảnh, tôi thấy không thể đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về việc các đặc điểm đó có giống với Claudius hay không", Olivier Hekster, một Giáo sư lịch sử tại Đại học Radboud ở Hà Lan, người chuyên về đại diện của các hoàng đế La Mã.

(Theo nguoiduatin)