Những món ngon Yên Bái du khách hay mua làm quà

  • Cập nhật: Thứ bảy, 11/3/2023 | 10:20:07 AM

Ngoài cảnh quan đẹp như ruộng bậc thang Mù Cang Chải, chè Suối Giàng, nhắc đến Yên Bái, chúng ta không thể không nhắc đến những thức quà trứ danh như thịt trâu gác bếp, măng, rượu táo mèo,...

1. Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là món ăn không còn quá xa lạ với nhiều người, tuy nhiên thịt trâu gác bếp Yên Bái lại là món đặc sản gây thương nhớ mà không nơi nào có được. Món ăn đậm đà hương vị rẻo cao Tây Bắc là thức đặc sản mà du khách nhất định phải mua khi có dịp ghé Yên Bái du lịch.


Thịt trâu gác bếp rất phù hợp trong những dịp tụ hội bạn bè, người thân, đặc biệt là trong những ngày lễ, Tết. 

Sở dĩ thịt trâu gác bếp Yên Bái đặc biệt bởi hương vị đậm đà của hạt mắc khén cùng các loại gia vị đặc trưng khác của người đồng bào dân tộc. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị đậm đà của miếng thịt trâu hòa quyện cùng vị cay nồng đặc trưng của ớt, gừng, mắc khén và chút ngai ngái của mùi khói bếp. 

2. Bánh chưng đen Mường Lò

Khác với bánh chưng truyền thống thường thấy, bánh chưng đen Mường Lò khoác lên mình màu đen riêng biệt. Được biết, màu đen của vỏ bánh được làm nên từ thân cây núc nác ngâm với gạo nếp Tú Lệ. Các nguyên liệu còn lại đều quen thuộc như thịt lợn, đỗ xanh, lá dong... Thay vì gói bánh thành hình vuông, người Thái gói bánh thành hình trụ giống bánh tét.


Thưởng thức miếng bánh chưng đen Mường Lò để cảm nhận vị thơm của nếp, vị béo của thịt lợn vùng cao, vị ngậy bùi của nhân đỗ xanh. 

Trước đây, món bánh này thường chỉ xuất hiện vào các ngày Lễ, Tết, giỗ chạp tuy nhiên giờ đây đã trở thành một đặc sản trứ danh tại vùng cao Yên Bái. Mọi người khi đến với mảnh đất này có thể tìm kiếm mua bánh chưng đen Mường Lò để đem về tặng cho bạn bè, người thân.

3. Măng ớt Trạm Tấu

Măng ớt Trạm Tấu là món ngon nổi tiếng của bà con người Mông ở Yên Bái. Món măng ớt được tìm thấy ở nhiều vùng miền nước ta, tuy nhiên măng ớt trạm Tấu có hương vị riêng khó lẫn, cay xé lưỡi nhưng vẫn rất hấp dẫn.


Măng ớt Trạm Tấu là một món ăn dân dã, quen thuộc của đồng bào người Mông ở Trạm Tấu. 

Được biết người dân địa phương nơi đây dùng măng Lay - một loại cây chỉ mọc ở vùng núi cao, kích thước của măng nhỏ bằng ngón tay, bên trong đặc ruột gọi là măng ớt. Cách làm món ăn đặc sản này không quá khó, nguyên liệu đơn giản bao gồm măng, ớt và muối. Măng ớt rất giòn, ngay đầu lưỡi cảm nhận được vị chua, cay cùng hòa quyện.

4. Rượu táo mèo

Táo mèo hay còn được gọi là quả sơn trà, được trồng nhiều ở vùng núi Tây Bắc. Táo mèo Yên Bái được người dân địa phương chế biến thành rất nhiều món ngon, trong đó không thể bỏ qua đặc sản rượu táo mèo. Đây cũng được xem là thức đặc sản mà nhiều du khách lựa chọn mua về làm quà khi có dịp ghé Yên Bái.



Những bình rượu táo mèo thành phẩm. 

Theo chia sẻ của người dân địa phương, rượu táo mèo ngon khi đã ngâm được vài tháng, dần ngả sang màu vàng trong. Loại rượu này để được rất lâu, uống hết lần đầu có thể đổ thêm rượu vào tiếp tục ngâm lần hai. Tuy nhiên hương vị sẽ không còn đậm đà như lần đầu tiên. Du khách đến đây có thể mua rượu táo mèo thành phẩm hoặc mua táo mèo về tự ngâm rượu.

5. Mận tam hoa

Mận tam hoa Mù Cang Chải quả to, màu đỏ, thịt bên trong hồng tươi, ngoài phủ một lớp phấn trắng mịn vô cùng hấp dẫn. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được sự tinh khiết và trong lành của thiên nhiên núi rừng Tây Bắc.


Những quả mận to, căng mọng nhìn là muốn thưởng thức ngay.

Hàng năm cứ vào độ tháng 5 âm lịch, du khách sẽ bắt gặp hình ảnh những cô gái Mông Mù Cang Chải đi thu hoạch mận. Những quả to tròn, căng mịn ánh lên một màu đỏ tím khiến cho ai ai nhìn thấy cũng phát thèm. Du khách có thể tìm mua mận tam hoa tại các nhà vườn, các khu chợ phiên với mức giá vô cùng phải chăng. 

6. Chè Shan Tuyết suối Giàng

Thừa hưởng khí hậu núi cao quanh năm mát mẻ, những cây chè Shan Tuyết cổ thụ to lớn thân nhuộm màu trắng khiến du khách phải ngỡ ngàng. Chè Shan Tuyết là loại cây mọc tự nhiên trên vùng núi cao, búp và lá chè rất to, có màu xanh đậm, trên mặt lá phủ một lớp lông mỏng màu trắng như tuyết. 


Hình ảnh cô gái Mông đang thu hoạch lá chè.

Chè Shan Tuyết càng già càng quý, càng nhiều tuyết trắng thì tính dược liệu càng mạnh. Quá trình hái chè, sao chè phải cực kì cẩn thận và tâm huyết, để làm ra thành phẩm cuối cùng phải trải qua nhiều công đoạn kì công vất vả. Được biết loại chè này uống có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được hương của núi rừng tan dần trong miệng, lưu mãi nơi đầu lưỡi.

(Theo LĐO)