Tiết lộ các hình chạm khắc võ sỹ giác đấu trên bình hỏa táng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 12/3/2023 | 8:54:52 AM

Nghiên cứu mới cho thấy những mô tả sống động trên một chiếc bình bằng đất sét về các đấu sĩ. Đây là bằng chứng cụ thể đầu tiên cho thấy những chiến binh này đã từng chiến đấu ở nước Anh thời Đế chế La Mã.

Chiếc bình Colchester, được chế tác vào khoảng năm 175 sau Công nguyên, đang được trưng bày tại Bảo tàng Lâu đài Colchester ở Anh
Chiếc bình Colchester, được chế tác vào khoảng năm 175 sau Công nguyên, đang được trưng bày tại Bảo tàng Lâu đài Colchester ở Anh

Chiếc bình, được gọi là Colchester, được các nhà nghiên cứu biết đến nhiều. Nó được phát hiện trong một ngôi mộ thời La Mã ở Anh vào năm 1853 và chứa hài cốt hỏa táng của một người. Tuy nhiên, người ta không biết gì về người đã khuất và không rõ liệu chiếc bình được chế tác tại địa phương hay ở Châu Âu, nơi các trận đấu của các đấu sĩ được biết đến để giải trí cho khán giả ở Đế chế La Mã.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đã tiết lộ rằng, chiếc bình được làm bằng đất sét như một món quà lưu niệm của một trận đấu cụ thể vào thế kỷ thứ hai sau Công nguyên. Điều này mang đến cho các nhà nghiên cứu cái nhìn sâu sắc chưa từng có về các sự kiện thể thao ở vùng ngoại ô của đế chế này.

Thị trấn Colchester, nơi chiếc bình được tìm thấy, nằm ở phía đông nam nước Anh, cách London khoảng 100 km. Vào thời La Mã, nó được gọi là Camulodunum và tự hào có ba nhà hát, cũng như đường đua xe ngựa duy nhất ở Anh. Đến thế kỷ thứ hai sau Công nguyên, Camulodunum là một thành phố lớn với ngành gốm phát triển mạnh.

Cao 23 cm và nặng hơn 1 kg, chiếc bình Colchester mô tả ba cảnh đấu sĩ với ba loại chiến binh: người-người, người-động vật và động vật-động vật.

Bằng chứng về ngành gốm sứ Colchester

Vì sự phức tạp của trang trí, từ lâu người ta đã nghĩ rằng chiếc bình không thể được sản xuất ở Anh. Nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng về ngành công nghiệp gốm sứ ở Colchester cho phép nhóm nghiên cứu xác định chiếc bình này là một chiếc bình được sản xuất tại đây có niên đại từ năm 160-200 sau Công nguyên.

Kiểm tra kỹ dòng chữ, trước đây được cho là đã được tạo ra sau khi chiếc bình được nung, cho thấy nó được tạo ra khi đất sét mềm, sau khi trang trí đã được áp dụng, John Pearce, thành viên của nhóm nghiên cứu và là giảng viên cao cấp về khảo cổ học tại King's College London, cho biết.

Pearce cho biết việc sao chép chi tiết các cảnh đấu sĩ trên chiếc bình Colchester phản ánh sự lựa chọn thời điểm quan trọng. Dòng chữ làm cho điều này trở thành một vật lưu niệm đặc biệt và có lẽ lặp lại các nét tiêu biểu cho quá trình chuẩn bị cuộc chiến, chẳng hạn như những tấm bảng có tên của các chiến binh.

Phân tích khoa học về xương hỏa táng đã tiết lộ rằng, chúng là hài cốt của một người đàn ông cường tráng, qua đời lúc ngoài 40 tuổi. Răng của người đàn ông này cho thấy anh ta không đến từ Colchester mà đến từ miền tây nam nước Anh, hoặc có thể từ bên ngoài Quần đảo Anh. Nhưng anh ta không phải là một trong những đấu sĩ được đề cập trên chiếc bình.

Steven Tuck, giáo sư lịch sử và kinh điển tại Đại học Miami ở Ohio, Mỹ, người không tham gia vào nghiên cứu này, cho rằng cá nhân được hỏa táng có thể là người hâm mộ các đấu sĩ nói chung hoặc một đấu sĩ cụ thể.

Với chủ đề đấu sĩ và đất sét có nguồn gốc địa phương, chiếc bình Colchester là một ví dụ đáng chú ý về các trò chơi kiểu La Mã diễn ra ở một vùng xa xôi của đế chế. Do thiếu văn bản ghi lại, chiếc bình Colchester cung cấp bằng chứng thuyết phục rằng các cuộc thi đấu sĩ đã xảy ra ở đó và mọi người đã mang về nhà làm quà lưu niệm.

Pam Cox, Ủy viên Hội đồng Colchester cho biết: "Việc xác định bằng chứng cho thấy các trận đấu giữa các võ sĩ giác đấu có khả năng diễn ra ngay tại Colchester 2.000 năm trước là vô cùng thú vị. Chúng tôi rất biết ơn các nhà nghiên cứu đã giúp khám phá điều này".

(Theo TPO)