Trường Mầm non Sơn Ca nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/3/2023 | 7:43:29 AM

YênBái - Đóng trên địa bàn xã vùng cao với đa phần là người dân tộc thiểu số, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải đã tập trung đổi mới, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ; xây dựng môi trường chăm sóc, giáo dục tốt tạo điều kiện cho trẻ được phát triển toàn diện cả về thể chất và trí lực.

Giáo viên nhà trường phối hợp với phụ huynh học sinh tổ chức gói bánh dày để các bé được trải nghiệm.
Giáo viên nhà trường phối hợp với phụ huynh học sinh tổ chức gói bánh dày để các bé được trải nghiệm.

Đầu tháng 3, Trường Mầm non Sơn Ca đã vận động phụ huynh học sinh tham gia cùng với giáo viên cải tạo cảnh quan trường, lớp học tại điểm chính và cả 4 điểm lẻ. Những bồn hoa, cây cảnh được cắt tỉa chăm sóc, trường lớp được vệ sinh sạch sẽ, những tiểu cảnh mới đẹp mắt được tạo nên bởi sự góp sức của phụ huynh và giáo viên. Đây là hoạt động thường xuyên giữa phụ huynh và nhà trường trong nhiều năm học qua. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tư - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Sự giúp đỡ của phụ huynh đã tạo thêm động lực và là nguồn động viên lớn với tập thể cán bộ giáo viên và nhà trường. Cùng khắc phục mọi khó khăn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Đồng thời để các bé có một môi trường học tập "Xanh - an toàn - thân thiện” góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ”. 

Để có được sự ủng hộ của phụ huynh học sinh, trong những năm qua, nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và cộng đồng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chăm lo cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Hàng năm, nhà trường xây dựng kế hoạch tu sửa cơ sở vật chất, xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp học tạo điều kiện để trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế.

Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng không gian để trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú; các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm như: khu vui chơi vận động, góc thiên nhiên, khu vườn của bé, góc thí nghiệm, góc dân gian, góc chợ quê, góc âm nhạc, trang trí các mảng tường, làm đồ chơi tự tạo… 

Các lớp học được trang trí đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp lứa tuổi, đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động, cũng như đồ chơi sáng tạo do giáo viên tự làm từ các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương... 

Năm học 2022-2023, nhà trường đã phát động Phong trào thi đua "Xanh - an toàn - thân thiện - bản sắc”. Để kích thích hứng thú hoạt động ở trẻ, nhà trường yêu cầu các lớp trang trí môi trường trong và ngoài lớp một cách sáng tạo, có sự đổi mới thường xuyên, nội dung các bài tập mở phong phú, đa dạng và phù hợp từng chủ đề. Trường cũng đã tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phù hợp với từng độ tuổi như: hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm, thí nghiệm cho học sinh theo quy mô lớp học, đảm bảo công tác vệ sinh, an toàn cho trẻ.

Nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đặc biệt quan tâm tới công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên đề cho giáo viên; tổ chức cho giáo viên tham gia bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên đề; tổ chức hội thảo chuyên đề cấp trường, cấp cụm nhằm chia sẻ kinh nghiệm giữa các đơn vị trường trong huyện; tạo điều kiện cho giáo viên tham quan các trường bạn. 

Qua việc tự học hỏi và bồi dưỡng, đội ngũ giáo viên nhà trường đã có nhiều kỹ năng, sáng tạo và linh hoạt trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ và trang trí môi trường giáo dục. Bên cạnh đó luôn quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm từ đó tạo được những thành quả nhất định trong công tác… 

Với những nỗ lực về mọi mặt, chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ của nhà trường được khẳng định. 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, tỷ lệ trẻ thấp còi giảm theo từng năm học. Đặc biệt, nhận thức của người dân với công tác giáo dục mầm non đã được nâng lên, sự phối hợp tích cực của phụ huynh với nhà trường được tạo dựng làm tiền đề cho những bậc học tiếp theo ở địa phương.

Thanh Vy