Cán bộ mặt trận “gần dân, sát cơ sở”

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/3/2023 | 7:57:27 AM

YênBái - Sáng kiến triển khai mô hình "Dân vận khéo trong công tác giải phóng mặt bằng” là một trong những việc làm hiệu quả của Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái- Trần Ngọc Giang, người vừa được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận, giai đoạn 2017 - 2022.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái Trần Ngọc Giang triển khai công tác mặt trận năm 2023.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái Trần Ngọc Giang triển khai công tác mặt trận năm 2023.

Giới Phiên là một trong những địa phương có nhiều diện tích đất nằm trong quy hoạch của thành phố nên công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) có ý nghĩa  quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án. Tuy nhiên, công tác này khá khó khăn, phức tạp do ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân. Do đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trần Ngọc Giang đã có sáng kiến triển khai mô hình "Dân vận khéo trong công tác GPMB”. 

Được sự nhất trí của Đảng ủy xã Giới Phiên, ông Giang đã cùng với tập thể Ban Thường trực MTTQ xã thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, xây dựng cơ bản, GPMB; tổ chức họp dân; giám sát việc chi trả tiền bồi thường của các dự án cho các hộ dân... Qua đó, đã khơi dậy ý thức tự giác và sự đồng thuận của người dân trong thực hiện công tác GPMB. 

Năm 2019, xã Giới Phiên đã tuyên truyền, vận động được 110 hộ gia đình có đất thu hồi để thực hiện dự án tại thôn Tiền Phong. Đến nay, xã đang thực hiện 18 công trình GPMB của các dự án, liên quan đến 1.047/1.410 hộ gia đình có đất thu hồi (bằng 74,2% số hộ trong toàn xã), song cơ bản các hộ dân đều chấp hành tốt chính sách GPMB theo các văn bản quy định của Nhà nước. 

Trách nhiệm, tận tụy với công việc, để góp phần nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Trần Ngọc Giang còn thường xuyên phối hợp triển khai các hoạt động "Ngày cuối tuần cùng dân”; phát huy vai trò tự quản của nhân dân. 

Theo đó, đã thành lập được 12 tổ tự quản với 265 thành viên; huy động được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia dọn dẹp, vệ sinh môi trường, hiến hơn 2.000m2 đất, đóng góp tiền, ngày công để làm đường giao thông nông thôn; xây dựng 11 tuyến đường "Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài 11,5 km... 

Cùng đó, phát huy vai trò tập hợp, mở rộng, phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Trần Ngọc Giang và tập thể Ban Thường trực MTTQ xã còn thường xuyên tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để phản ánh, kiến nghị với các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ cấp huyện; thực hiện giám sát và phản biện xã hội theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, xây dựng gia đình hạnh phúc; vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; tham gia các tổ hợp tác... 

Năm 2020, bản thân Chủ tịch Ủy ban MTTQ Trần Ngọc Giang đã trực tiếp tham mưu, chủ trì vận động thành lập triển khai xây dựng mô hình trồng đào cảnh tại thôn Ngòi Châu. Đến nay, đã triển khai được 7,2 ha, qua triển khai mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, được đông đảo các hộ dân tham gia nên xã Giới Phiên dự kiến sẽ tiếp tục nhân rộng diện tích trồng đào cảnh lên 10 ha... 

Với những nỗ lực, đóng góp của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Trần Ngọc Giang nói riêng cùng toàn thể cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Giới Phiên nói chung đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển. 

Hiện tại, 6/6 thôn của xã Giới Phiên đều đạt danh hiệu "thôn văn hóa” và đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh, trật tự; trên 95% số hộ gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa”; số hộ có đời sống khá trở lên chiếm tỷ lệ 63%; thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm. 

Đây chính là kết quả đáng tự hào và là động lực để Chủ tịch Ủy ban MTTQ Trần Ngọc Giang tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa, xứng đáng với bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng vì có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận, giai đoạn 2017 - 2022. 

Hồng Oanh