64 chiến sĩ Gạc Ma - tượng đài bất tử về bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/3/2023 | 8:31:54 AM

Lễ tưởng niệm 35 năm ngày 64 chiến sĩ Gạc Ma hy sinh diễn ra trang trọng, xúc động.

Các đồng chí nguyên lãnh đạo, các bộ, chiến sĩ, nhân dân dâng hoa tưởng niệm các liệt sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa.
Các đồng chí nguyên lãnh đạo, các bộ, chiến sĩ, nhân dân dâng hoa tưởng niệm các liệt sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa.

Tối 13-3, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam (VN) tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ tưởng niệm 35 năm ngày 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân (HQND) VN hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của VN (14-3-1988 – 14-3-2023).

Tham dự lễ tưởng niệm có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình; lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo Tổng liên đoàn Lao động VN, thân nhân các liệt sĩ, các cựu binh Trường Sa cùng hàng trăm cán bộ, sĩ quan, nhân dân.

Buổi lễ diễn ra rất trang trọng, xúc động tại khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma ở xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa.

"Những người nằm lại phía chân trời”

Tại đây, các lãnh đạo, các đoàn đại biểu, nhân dân đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm 64 chiến sĩ HQND VN đã anh dũng hy sinh vì sự toàn vẹn chủ quyền biển, đảo thân yêu của Tổ quốc.

Dòng người thành kính, xúc động đứng trước tượng đài "Những người nằm lại phía chân trời” mang biểu tượng "Vòng tròn bất tử” được tạo thành từ hình ảnh 64 chiến sĩ nắm tay nhau quyết tâm bảo vệ lá cờ Tổ quốc, khẳng định chủ quyền VN tại đảo Gạc Ma trong trận chiến với Trung Quốc ngày 14-3-1988. Nhiều người nghẹn ngào, rơi nước mắt khi dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ, lặng người khi đứng trước khu mộ gió, bia khắc tên của 64 liệt sĩ.

Lần đầu tiên một chương trình nghệ thuật quy mô lớn được trình diễn ngay trước tượng đài, tái hiện những giờ phút quyết tử để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc của 64 chiến sĩ HQND VN.

Trong không khí trang nghiêm, hào hùng, mọi người cùng nhau nhớ về ngày 14-3-1988. Với lực lượng tàu chiến mạnh, có trang bị vũ khí hiện đại, Trung Quốc đã bất ngờ tấn công ba tàu vận tải, đánh chiếm một số bãi đá ngầm của VN.

Cuộc chiến ở Gạc Ma đã đi vào lịch sử dân tộc và là một dấu ấn không bao giờ phai trong tâm khảm mỗi người dân VN. Máu của các anh đã hòa vào biển mặn, nhắc nhở thế hệ muôn đời sau nhớ về tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Các anh sống mãi trong lòng dân tộc

Trước khi diễn ra lễ tưởng niệm, lễ giỗ các liệt sĩ Gạc Ma được tổ chức trang nghiêm trước bia ghi danh các liệt sĩ ở khu tưởng niệm. 64 ly rượu được rót ra trên bàn thờ cùng 64 bộ chén bát.

Năm nay, bà Nguyễn Thị Hường, chị của liệt sĩ Nguyễn Tất Nam, tiếp tục vượt hơn 1.200 km từ quê nhà ở xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An vào Khánh Hòa để tham gia chuẩn bị lễ giỗ.

"Tôi nghĩ em trai tôi cùng đồng đội vẫn đang canh giữ biển trời của Tổ quốc và hôm nay em đã về ngôi nhà chung này. Dù bận việc gì thì năm nào tôi cũng thu xếp đến để em tôi được ấm lòng” - bà Hường nghẹn ngào.

Bà Hường cho biết nhà chỉ có liệt sĩ Nam là con trai. Ngày anh Nam nhập ngũ, bà Hường tặng em chiếc áo len. Thương chị ở nhà thiếu thốn, anh Nam đã nhờ đồng đội gửi chiếc áo len về lại cho chị. "Tôi đã trao lá thư cuối cùng của em trai cùng chiếc áo len cho Ban quản lý Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma để làm hiện vật trưng bày” - bà Hường chia sẻ.

Năm nay, người thân của bốn liệt sĩ Gạc Ma ở Khánh Hòa đều có mặt tại lễ giỗ. Nhiều cựu binh Trường Sa cũng đến dâng hương các đồng đội của mình. Nhiều bạn trẻ ở xa cũng đến dâng hương, tham quan khu tưởng niệm, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn các anh hùng liệt sĩ.

Anh Trần Nhất Luân, Bí thư Huyện đoàn Cam Lâm, nói: "Sự hy sinh anh dũng của các anh có ý nghĩa hết sức lớn lao cho các thế hệ sau. Mỗi khi đến khu tưởng niệm, các bạn trẻ sẽ ý thức hơn về trách nhiệm, cống hiến cho quê hương, Tổ quốc”.

(Theo PLO)