Phim Việt tranh giải Oscar "Những đứa trẻ trong sương" chính thức ra rạp

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/3/2023 | 9:26:59 AM

"Những đứa trẻ trong sương" của đạo diễn Hà Lệ Diễm - phim Việt đầu tiên lọt top 15 đề cử Oscar sẽ chính thức ra rạp từ ngày 17/3.

Bộ phim tài liệu
Bộ phim tài liệu "Những đứa trẻ trong sương" sẽ ra rạp từ ngày 17/3.

Theo thông tin mới nhất từ nhà phát hành, "Những đứa trẻ trong sương" (tựa tiếng Anh: "Children of the Mist") của nữ đạo diễn người Tày Hà Lệ Diễm, đã chính thức mở bán vé công khai cho khán giả xem tại rạp.

Được biết, chỉ trong một ngày mở bán 2 suất chiếu thân mật, có sự giao lưu của đạo diễn và ê-kíp phim, vào ngày 15 và 16/3, bộ phim nhận được phản hồi tích cực. Phòng chiếu của cụm rạp BHD ở 302 Cầu Giấy, Hà Nội đã được đặt chỗ hết.

Đạo diễn Hà Lệ Diễm cho biết, bộ phim với thời lượng 92 phút sẽ chính thức ra mắt trên các cụm rạp của Beta Cinemas và Dcine, từ ngày 17/3.

"Những đứa trẻ trong sương” là phim tài liệu Việt Nam đầu tiên góp mặt trong top 15 đề cử Oscar 2023 hạng mục Phim tài liệu dài xuất sắc.

Trước đó, phim đã tham gia gần 100 liên hoan phim (LHP) lớn nhỏ như: IDFA (Hà Lan), LHP quốc tế về giáo dục (Festival du film d'éducation, Pháp), LHP quốc tế Cork (Ireland),... với tổng số 34 giải thưởng tại các LHP này.

Đáng chú ý, phim giúp đạo diễn Hà Lệ Diễm nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất - Giải thưởng cá nhân quan trọng nhất và giải Tuyên dương của Ban Giám khảo cho phim đầu tay xuất sắc nhất, tại LHP tài liệu quốc tế Amsterdam” (IDFA) vào tháng 11/2021. Đây được xem là LHP tài liệu lớn nhất thế giới.

Phim cũng được các trường Đại học tại Mỹ mời chiếu cho sinh viên và được chiếu tại các hệ thống trường Đại học ở Pháp.


Đạo diễn Hà Lệ Diễm đã dành hơn 4 năm để thực hiện bộ phim này.

"Những đứa trẻ trong sương" là bộ phim tài liệu dài đầu tiên của đạo diễn Hà Lệ Diễm được thực hiện trong hơn 4 năm liên tiếp (từ 2017 - 2022).

Lấy bối cảnh ở vùng Tây Bắc Việt Nam, bộ phim kể về Di, cô bé người Mông 13 tuổi, sắp phải đối mặt với "tục kéo vợ".

Đạo diễn Hà Lệ Diễm đã cùng trải qua với nhân vật khoảng thời gian "mắc kẹt" giữa ấu thơ và trưởng thành, giữa truyền thống và hiện đại, để kể nên một câu chuyện ly kỳ về sự phức tạp của văn hóa.

Nữ đạo diễn người Tày cho biết: "Khi bắt đầu quay bộ phim này, tôi đã giải thích rõ với Di là tôi muốn thực hiện bộ phim về tuổi thơ của em và tại sao tuổi thơ lại biến mất, tôi cũng tò mò không biết khi lớn Di sẽ thay đổi thế nào. Di đã đồng ý cho tôi quay lại tất cả cuộc sống, sinh hoạt, những dấu mốc trưởng thành của em”.

Sau hơn 3 năm ăn ngủ ở nhà Di, Hà Lệ Diễm đã trở thành một thành viên trong gia đình người Mông này.

Ban giám khảo (BGK) của LHP tài liệu Quốc tế Amsterdam (IDFA) từng nhận xét về "Những đứa trẻ trong sương" rằng: "Những nhà làm phim tài liệu đôi khi gặp trở ngại, khi họ cố gắng kết nối với các nhân vật trong phim, chính việc đó lại gây cản trở đến vai trò đạo diễn của họ.

Nhưng Diễm với phim dài đầu tay đã dàn xếp một cách xuất sắc sự cân bằng đầy khó khăn đó. Cô phân định cảm xúc rõ ràng, mà không cố ép bản thân vào câu chuyện cảm động của cô bé người Mông kẹt giữa thời thơ ấu và sự trưởng thành, giữa văn hóa truyền thống và hiện đại.

Với cách ứng xử nhạy cảm và tử tế của cô dành cho các nhân vật của mình, giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất được trao cho Hà Lệ Diễm vì tác phẩm tuyệt vời".

(Theo Giao thông)