Đặng Văn Tám - người trưởng ban bảo vệ dân phố tích cực

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/3/2023 | 1:52:44 PM

YênBái - Cùng với các đồng chí trong Ban bảo vệ dân phố (BVDP) và cảnh sát khu vực đi tuần tra một vòng qua các tuyên đường Lê Văn Tám, Điện Biên, Trần Phú… về đến trụ sở, đồng hồ chạm vào số 12 giờ. Khu trung tâm tỉnh lỵ bình yên, lặng lẽ dưới ánh đèn khuya, đồng chí Đặng Văn Tám - Trưởng ban BVDP, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái chia sẻ: “Nhận nhiệm vụ rồi là phải làm với tinh thần trách nhiệm cao nhất, qua đó góp sức xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ), để cuộc sống được bình yên”.

Đồng chí Đặng Văn Tám (giữa) cùng cảnh sát khu vực và cán bộ bảo vệ dân phố kiểm tra tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
Đồng chí Đặng Văn Tám (giữa) cùng cảnh sát khu vực và cán bộ bảo vệ dân phố kiểm tra tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Đồng chí Đặng Văn Tám chịu trách nhiệm quản lý tổ chức và điều hành mọi hoạt động của Ban BVDP, thường xuyên báo cáo tình hình kết quả thực hiện các mặt công tác của BVDP phường với UBND phường và Công an phường. Với chức năng nhiệm vụ được giao, đồng chí Đặng Văn Tám luôn xác định vị trí, vai trò, nhiệm vụ của mình, từ đó luôn chủ động, sáng tạo, tự giác học tập, nâng cao trình độ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

 Xác định công tác bảo vệ dân phố là nhiệm vụ quan trọng trong việc bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), lực lượng BVDP là một trong những lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền bảo vệ mọi lợi ích của Nhà nước, lợi ích hợp pháp của nhân dân tại địa bàn cơ sở; từng thành viên của Ban BVDP phải chủ động, tích cực và kiên quyết đẩy lùi các tệ nạn xã hội các hành vi vi phạm pháp luật, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Phường Đồng Tâm là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế, hành chính của tỉnh và thành phố Yên Bái, nơi có các cơ quan, ban, ngành của trung ương, của tỉnh đóng. Vì vậy, công tác tham mưu với Đảng ủy, UBND phường đề ra nghị quyết, chương trình hành động về công tác lãnh đạo đảm bảo, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn là hết sức quan trọng và là công tác thường xuyên, liên tục. 

Quán triệt sự chỉ đạo của cấp trên, đồng chí Tám đã trực tiếp tham gia công tác và chỉ đạo lực lượng BVDP thực hiện các kế hoạch đề ra, phân công nhiệm vụ được giao như: xây dựng kế hoạch công tác cho lực lượng BVDP trong công tác giữ gìn an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường; chỉ đạo, hướng dẫn, phân công lực lượng bảo vệ dân phố trì thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, nghị quyết, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể của phường về thực hiện công tác xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. 

Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến người dân với nhiều hình thức như qua văn bản đến các tổ dân phố, các hộ gia đình, qua trang Zalo, Facebook, qua các buổi họp tổ dân phố, sinh hoạt chi bộ; phối hợp chặt chẽ với Công an phường Đồng Tâm kiểm tra, giám sát, nắm tình hình về ANTT các địa bàn, kịp thời phát hiện giải quyết những vấn đề bức xúc, mâu thuẫn ngay từ cơ sở, không để phát sinh phức tạp; củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân. 

Lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng BVDP tham gia quản lý, giám sát, thực hiện các mô hình: "Camera an ninh”, "Tự quản về ANTT”, "Tổ dân phố tự quản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ” trên địa bàn đã thu hút được sự quan tâm hưởng ứng đặc biệt của nhân dân. 

Cụ thể là sự gương mẫu đóng góp kinh phí, đóng góp sức lực, trí tuệ và trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia phong trào của phố, của phường hiệu quả, ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nhờ đó, tính đến thời điểm hiện tại, mô hình "Camera an ninh” đã triển khai được 126 mắt với số tiền nhân dân tự nguyện đóng góp gần 400 triệu đồng. 

Từ những mô hình này, 5 năm qua, các hộ dân trên địa bàn phường đã cung cấp trên 300 tin, trong đó có trên 250 tin có giá trị, giúp công an nắm bắt, xử lý, giải quyết kịp thời các vụ việc ngay tại cơ sở và cũng từ đó lan tỏa được nhiều gương người tốt việc tốt trên địa bàn phường và thành phố Yên Bái. Bên cạnh đó lực lượng BVDP tham gia phối hợp giáo dục quản lý 16 đối tượng trong diện quản lý và tái hòa nhập cộng đồng tại các tổ dân phố. 

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, UBND tỉnh, thành phố Yên Bái, cấp ủy, chính quyền phường Đồng Tâm đã trao tặng cho đồng chí Đặng Văn Tám nhiều bằng khen, giấy khen. Với người cán bộ Trưởng ban BVDP phường Đồng Tâm, phần thưởng lớn nhất chính là tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn phường đã giảm hẳn, người dân có được cuộc sống vui tươi, ấm no, hạnh phúc, ý thức chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật được nâng lên, mọi người, mọi nhà, mọi cơ quan đơn vị đều nêu cao tinh thần cảnh giác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.
Lê Phiên