Anh đạt giải Nhì, em trai ''ẵm'' giải Nhất học sinh giỏi quốc gia

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/3/2023 | 3:51:30 PM

Trong khi Trần Minh An đạt giải Nhì quốc gia môn Vật Lý, em trai Trần Minh Hoàng lại "ẵm" luôn giải Nhất môn Toán kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Minh Hoàng và Minh An trong lễ tuyên dương học sinh giỏi của huyện Nghi Xuân.
Minh Hoàng và Minh An trong lễ tuyên dương học sinh giỏi của huyện Nghi Xuân.

Anh đạt giải Nhì, em trai thủ khoa toàn quốc

Hai anh em trai Trần Minh An (Lớp 12 Vật Lý) và Trần Minh Hoàng (Lớp 10 Toán, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) vừa xuất sắc đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2023.

Trong khi Trần Minh An đạt giải Nhì quốc gia môn Vật Lý (20,25/40 điểm), em trai Trần Minh Hoàng lại "ẵm" luôn giải Nhất môn Toán với điểm số 32/40, trở thành thủ khoa toàn quốc bộ môn này.

Hai anh em Minh An và Minh Hoàng là con trai của vợ chồng thầy giáo Trần Minh Đô, Phó hiệu trưởng Trường THCS Cương Gián và cô giáo Trần Thị Thu Hòa (trú xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh).

Sinh ra và lớn lên ở xã ven biển huyện Nghi Xuân, Minh An và Minh Hoàng có thành tích học tập nổi trội từ thời tiểu học, THCS. Khi Minh An vào học Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Minh Hoàng cũng "nối gót" anh trai thi đỗ chuyên Toán 1.

Hai anh em cùng ở trọ tại ký túc xá của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. "Những ngày đầu từ huyện lên thành phố học, em khá khó khăn trong giao tiếp và hòa nhập với các bạn. Nhờ sự giúp đỡ của thầy cô và bạn bè xung quanh, chúng em nhanh chóng thích nghi và cố gắng học tập", Minh An nói.

Đón nhận kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia sau nhiều mệt mỏi và áp lực, Minh An không giấu nổi tự hào: "Từ lúc biết kết quả, mọi người động viên, chúc mừng nhiều khiến em cảm thấy thật sự hạnh phúc".


Minh Hoàng từ nhỏ được đánh giá như "thần đồng" toán học nhờ khả năng nổi trội. 

Nói về kết quả kỳ thi, Trần Minh An cho hay: "Em nghĩ rằng bí quyết để đạt điểm cao trong kỳ thi là theo đuổi mục tiêu đến cùng. Trong quá trình ôn thi sẽ không tránh khỏi những khó khăn, những vấp ngã, nhưng quan trọng là mình vững vàng, vượt qua những khó khăn đó để theo đuổi mục tiêu".

Sau khi đón nhận kết quả, Minh An ở lại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh để ôn, chuẩn bị cho kỳ thi Olympic, còn em trai Minh Hoàng lại cùng thầy giáo ra Hà Nội ôn tập.

Cách học của thủ khoa toàn quốc

Nam sinh Trần Minh An cũng cho biết, An rất ấn tượng về cách học tập của em trai Trần Minh Hoàng. "Thời gian học của của Hoàng không nhiều nhưng em có thể tiếp thu được rất nhiều kiến thức trong thời gian ngắn. Hai anh em thường học tại ký túc xá vào khoảng khung giờ chiều tối đến trước 24h. Chúng em không học quá khuya. Ngoài nắm chắc kiến thức trên lớp, chúng em thường xuyên tìm tài liệu trên các báo, trang mạng...".

Minh An nói và cho biết, em sẽ theo đuổi học ngành công nghệ của các trường đại học lớn như Đại học Bách khoa Hà Nội.


Minh Hoàng cùng đội tuyển quốc gia môn Toán của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. 

Anh Trần Minh Đô (bố của hai nam sinh) cho biết, từ nhỏ, Minh Hoàng và Minh An bộc lộ khả năng thiên bẩm về môn Vật lý và Toán học.

"Từ tiểu học, Hoàng đã say mê tính toán. Phát hiện khả năng của con, bố mẹ cùng thầy cô cũng đã bồi dưỡng để con phát triển thêm. Từ thời cấp hai, Hoàng luôn đạt giải Nhất, Nhì môn Toán HSG huyện, còn An lại yêu thích môn Vật lý và ý thức học tập rất tốt".


Minh An cùng đội tuyển quốc gia môn Vật lý của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. 

Để con phát huy đúng sở trường và có môi trường rèn luyện tốt, bố mẹ Hoàng đã hướng dẫn con trai thi vào chuyên Toán 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

"Kết quả như vậy một phần là sự cố gắng của các con, sự chỉ bảo của thầy cô giáo, phần còn lại tôi nghĩ cũng do con đã rất may mắn. Mong các con sẽ cố gắng phát huy khả năng của mình, không sớm tự mãn với kết quả đạt được để cố gắng cho hành trình phía trước", anh Trần Minh Đô nói thêm.

Được biết, Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay, tỉnh Hà Tĩnh có 69 em đạt giải, đứng thứ 2 cả nước về số giải nhất (sau Hà Nội). 8 giải nhất ở các môn: Toán (2 em), Hóa (1 em), Tin học (3 em), Văn (1 em) và Địa lý (1 em).

(Theo Vietnamnet)