5 lý do nên ngừng rửa mặt bằng xà phòng

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/3/2023 | 1:54:51 PM

Nếu biết 5 tác dụng phụ mà xà phòng có thể gây ra đối với làn da, chắc chắn bạn sẽ không muốn lặp lại điều này nữa.

Rửa hoặc làm sạch mặt là một phần thiết yếu của bất kỳ quy trình chăm sóc da nào.
Rửa hoặc làm sạch mặt là một phần thiết yếu của bất kỳ quy trình chăm sóc da nào.

Rửa hoặc làm sạch mặt là một phần thiết yếu của bất kỳ quy trình chăm sóc da nào. Một khuôn mặt sạch sẽ đảm bảo lỗ chân lông không bị tắc nghẽn, các sản phẩm chăm sóc da của bạn hấp thụ tốt hơn và bề mặt da không có bụi bẩn. Điều này giúp ngăn vi trùng và vi khuẩn có thể gây ra mụn trứng cá và mụn đầu đen.

Tuy nhiên, một số người mắc sai lầm khi rửa mặt bằng xà phòng. Mặc dù sử dụng xà phòng để làm sạch cơ thể là một thói quen phổ biến, nhưng rửa mặt bằng xà phòng là không đúng.

Chúng ta nên nhớ rằng vùng da trên khuôn mặt mỏng manh và mềm mại hơn so với những vùng da còn lại của cơ thể. Vì vậy, xà phòng có thể gây kích ứng da mặt, gây ra các vấn đề về da khác như khô, ngứa và thậm chí nổi mụn.

Không chỉ xà phòng, bất kỳ sản phẩm nào bạn sử dụng để làm sạch cơ thể đều có thể không phù hợp với da mặt. Khuôn mặt cần một loại sữa rửa mặt có kết cấu dịu nhẹ, không lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da đồng thời giúp da mềm mại, ẩm mượt.

Dưới đây là 5 tác dụng phụ của việc rửa mặt bằng xà phòng:

1. Xà phòng có tính mài mòn

Khi bạn chà một bánh xà phòng thẳng lên mặt để làm sạch da, bạn có nguy cơ để lại những vết rách nhỏ trên da. Đặc biệt nếu bạn sở hữu làn da mỏng manh, loại xà phòng có tính mài mòn sẽ làm da bạn trở nên thô ráp, thậm chí bị ngứa và kích ứng sau khi chà xà phòng.

2. Xà phòng làm khô da

Da của bạn có tính axit tự nhiên, nhưng phần lớn xà phòng có tính kiềm. Do đó, sử dụng xà phòng có thể làm đảo lộn sự cân bằng độ pH trên da.

Hơn nữa, xà phòng bao gồm rất nhiều hóa chất khắc nghiệt có xu hướng làm da bạn mất đi độ ẩm tự nhiên, khiến da trở nên khô và xỉn màu hơn. Bên cạnh đó, hiện tượng bong tróc và nổi mụn có thể do da quá khô.

3. Xà phòng không thân thiện với người dùng

Với sữa rửa mặt, bạn có thể sử dụng các đầu ngón tay để chạm đến mọi ngóc ngách trên da và làm sạch đúng cách. Tuy nhiên, với xà phòng, việc rửa mặt trở nên khó khăn. Bạn có thể bỏ sót một số phần trên khuôn mặt khi sử dụng xà phòng.

4. Mất vệ sinh

Xà phòng không giữ cho làn da sạch sẽ như bạn mong muốn. Ngược lại, nó có xu hướng tích tụ nhiều bụi bẩn và vi khuẩn hơn. Xà phòng gây ra mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn đầu trắng và khiến lỗ chân lông bị tắc.

5. Xà phòng có hại cho da

Tổn thương da có thể lâu dài do các hóa chất mạnh như paraben và formaldehyde, tính chất kiềm của xà phòng. Mùi hương và hàm lượng phẩm màu quá mức cũng là lý do bạn không nên sử dụng xà phòng cho da mặt.

Xà phòng khiến da của bạn trở nên dễ bị tổn thương hơn trước, các triệu chứng lão hóa như nếp nhăn, nám do ánh nắng mặt trời cũng trở nên trầm trọng hơn. Khi bạn thoa xà phòng lên mặt trong một thời gian dài, làn da của bạn sẽ xỉn màu, mất đi sự mềm mại và tươi sáng.

Tốt nhất bạn nên chọn sữa rửa mặt phù hợp với loại da của mình, vì nó hợp vệ sinh hơn và chứa lượng thành phần vừa đủ để duy trì sức khỏe làn da. Nên chú ý tìm kiếm các thành phần như axit hyaluronic, glycerine và niacinamide trong sữa rửa mặt để cung cấp dưỡng chất cho làn da của bạn.

(Theo GD&TĐ)