Bộ Y tế cảnh báo gần 20 loại thực phẩm chức năng vi phạm quảng cáo, sai sự thật

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/3/2023 | 4:57:27 PM

Trong 20 loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định quảng cáo được Cục An toàn thực phẩm cảnh báo chiều 16/3 có nhiều tên quen thuộc.

Cục An toàn thực phẩm liên tục đưa ra cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định. Ảnh: Cục An toàn thực phẩm
Cục An toàn thực phẩm liên tục đưa ra cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định. Ảnh: Cục An toàn thực phẩm

Ngày 16/3, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo gần 20 sản phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định quảng cáo.

Cụ thể, website https://trungtamthuoc.com/medispores-biota và một số địa chỉ khác quảng cáo sản phẩm Medispores Biota có tác dụng bổ sung lợi khuẩn, cải thiện tình trạng rối loạn hệ khuẩn đường ruột, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng cho cơ thể; khắc phục các phản ứng có hại do dùng kháng sinh...

Cùng ngày, Cục An toàn thực phẩm cũng thông báo tại các địa chỉ: https://www.hangucplaza.com/; https://ausmart.vn/ đang quảng cáo sai quy định 9 loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Cụ thể, 9 sản phẩm gồm: Life-Space Broad Spectrum Probiotic, Life-Space Probiotic Powder For Baby, Life-Space Probiotic Powder For Children, Life-Space Shape B420 Probiotic, Life-Space Bowel Biotic, Life-Space Immune Support Probiotic, Life-Space Triple Strength Probiotic, Life-Space Children IBS Support Probiotic, Life-Space IBS Support Probiotic. 

Đây chủ yếu là các sản phẩm men vi sinh được quảng cáo duy trì sức khỏe hệ miễn dịch, hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột...

9 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe khác cũng được nhiều trang web như https://nhathuocminhchau.com/; https://www.lazada.vn/products; https://parapharmacy.vn/product... và một số website đang quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật.

Cụ thể: Calcium active Denk; Denk Electrolyte; Libido Lady Denk; Ostesan Junior Denk; Digest Active Denk; Arthro Active Denk; Brain Active Denk; Recharge Active Denk; Vitactive B12 Denk.

Cục An toàn thực phẩm xác định các link tại các trang web này vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung. 

Do đó, Cục khuyến cáo người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật về các sản phẩm tại các link trên để mua và sử dụng, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, kinh tế. 

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định.  

Đây không phải là lần đầu tiên cơ quan này đưa ra cảnh báo về việc các sản phẩm quảng cáo sai sự thật. Bà Trần Việt Nga, Phó cục trưởng An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe diễn ra phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Các vi phạm phổ biến gồm: Quảng cáo sai sự thật; quảng cáo khi chưa có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các sản phẩm phải đăng ký nội dung quảng cáo theo quy định của pháp luật; quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh; lợi dụng danh nghĩa, uy tín của cán bộ y tế, cơ sở y tế để quảng cáo... ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.

Năm 2022, Cục An toàn thực phẩm đã gửi 17 văn bản (với 72 link Facebook, 41 link website) tới Bộ Thông tin và Truyền thông; gửi 13 văn bản (với 76 link quảng cáo trên trang thương mại điện tử và sàn thương mại điện tử) tới Bộ Công Thương để xử lý các đường link vi phạm quảng cáo, đóng đường link vi phạm hoặc xóa sản phẩm tại các gian hàng kinh doanh điện tử...

(Theo Vietnamnet)