Yên Bái đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/3/2023 | 7:39:31 AM

YênBái - Năm 2023, tỉnh Yên Bái được giao tổng kế hoạch vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 là trên 4.849 tỷ đồng, cao hơn 24% so với kế hoạch vốn giao đầu năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường nối quốc lộ 32 (thị xã Nghĩa Lộ) với tỉnh lộ 174 (huyện Trạm Tấu).
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường nối quốc lộ 32 (thị xã Nghĩa Lộ) với tỉnh lộ 174 (huyện Trạm Tấu).

Quán triệt chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã có nhiều, nỗ lực nhằm thúc đẩy công tác giải ngân vốn đầu tư công. Để công tác giải ngân vốn đầu tư, các nguồn kinh phí đảm bảo đúng tiến độ được giao, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các nghị quyết, chỉ thị về nhiệm vụ công tác năm 2023, trong đó đặc biệt chú trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư và giải ngân các nguồn vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của năm 2023.

Tổng kế hoạch vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 của tỉnh được giao trên 4.849 tỷ đồng, cao hơn 24% so với kế hoạch vốn giao đầu năm 2022. Tính đến ngày 27/2, tổng vốn đầu tư phát triển ước đạt trên 2.500 tỷ đồng, bằng 12,7% kế hoạch, tăng 3,1% (tương đương 76,5 tỷ đồng) so với năm 2022. 

Căn cứ mức vốn đầu tư công năm 2023 được Thủ tướng Chính phủ giao, tỉnh đã giao kế hoạch đầu tư công năm 2023 từ sớm, bảo đảm quy định và thời gian yêu cầu. Số vốn kế hoạch năm 2023 đã giải ngân đến nay đạt 150,811 tỷ đồng, bằng 3%, con số này còn quá thấp so với kế hoạch. Năm 2023 là năm bản lề thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.  Việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công được coi là đòn bẩy để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Để đạt mục tiêu này, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chủ đầu tư rà soát tình hình triển khai thực hiện xây dựng kịch bản giải ngân các dự án, bảo đảm mức vốn giải ngân tối thiểu theo các quý. 

Các đơn vị chủ đầu tư chủ động xây dựng tiến độ chi tiết thực hiện các dự án bảo đảm mức vốn giải ngân theo quy định và phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đối với các dự án trọng điểm, quan trọng dự kiến khởi công mới năm 2023, các đơn vị chủ đầu tư cần sớm hoàn thành chủ trương đầu tư, trình cấp có thẩm quyền giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và các điều kiện cần thiết khác để bảo đảm triển khai thực hiện ngay trong các tháng đầu năm 2023. 

Các sở, ngành, các địa phương rà soát, kịp thời ban hành kịch bản giải ngân các nguồn vốn và tiến độ chi tiết để triển khai thực hiện các dự án bảo đảm yêu cầu; trong đó, phấn đấu giải ngân chung toàn tỉnh đến hết quý I/2023 đạt trên 25%; đến hết quý II đạt trên 50%; đến hết quý III đạt trên 75%; đến hết năm 2023 đạt 100% kế hoạch.

Bên cạnh đó, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, các sở, ngành, các địa phương cần rà soát các nguồn tăng thu, tiết kiệm chi kịp thời đưa vào đầu tư công để phân bổ cho các dự án có khả năng hấp thụ vốn; điều chỉnh linh hoạt kế hoạch vốn theo nguyên tắc điều chỉnh giảm vốn của các dự án hoàn thành, hết nhiệm vụ chi, dự án gặp khó khăn, vướng mắc có tiến độ triển khai thực hiện chậm để bổ sung vốn cho các dự án có khối lượng hoàn thành nhưng còn thiếu vốn, dự án trọng điểm cần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và các dự án thiếu vốn giải phóng mặt mặt.

Tiếp tục vận động, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân trong việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tạo điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện các dự án; thực hiện theo hướng làm gọn từng phần, kiểm đếm đến đâu thì thẩm định, phê duyệt, chi trả tới đó; có mặt bằng sạch tới đâu thì triển khai thi công ngay đến đó; các đơn vị chủ đầu tư chủ động xây dựng, phê duyệt kế hoạch chi tiết triển khai và giải ngân của từng dự án, nhất là những dự án khởi công mới năm 2023.

Trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân, người đứng đầu gắn với trách nhiệm và thời gian hoàn thành đối với từng công việc; tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công; chủ động, quyết liệt trong công tác giải ngân, thanh toán; ưu tiên giải ngân thanh toán cho các nhà thầu, các gói thầu có tiến độ thực hiện tốt và các dự án, công trình trọng điểm để bảo đảm tiến độ giải ngân chung theo kế hoạch của tỉnh.

Tăng cường kiểm tra, giám sát; có biện pháp chấn chỉnh, thay thế nhà thầu hoặc bổ sung nhà thầu phụ đối với các nhà thầu không đáp ứng đủ năng lực làm ảnh hưởng đến kết quả giải ngân; lập danh sách các nhà thầu tư vấn, xây lắp... yếu kém về năng lực hoạt động xây dựng, chậm tiến độ để theo dõi, đánh giá việc triển khai thực hiện, không tiếp tục giao thầu cho các nhà thầu chậm tiến độ; căn cứ kết quả giải ngân kế hoạch vốn của các đơn vị, địa phương để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đánh giá, phân xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân năm 2023.
Thanh Tân