Khai mạc Hội báo toàn quốc 2023: Phát huy tính chuyên nghiệp, sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/3/2023 | 2:24:19 PM

Với chủ đề “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo”, Hội báo toàn quốc 2023 khai mạc sáng 17/3, tại Bảo tàng Hà Nội. Đây là Hội báo toàn quốc có tầm vóc và quy mô lớn nhất từ trước tới nay với nhiều hoạt động phong phú.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội báo toàn quốc 2023
Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội báo toàn quốc 2023

Ngày hội lớn của người làm báo

Hội báo toàn quốc 2023 khai mạc sáng 17/3 với chủ đề Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo, tại Bảo tàng Hà Nội. Dự lễ khai mạc có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương cùng 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 60 cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - khẳng định, Hội báo toàn quốc là hoạt động có ý nghĩa chính trị, xã hội, văn hóa và trí tuệ, làm sinh động phong phú thêm đời sống báo chí và là dịp để biểu dương lực lượng báo chí, tạo không khí thi đua giữa các cơ quan báo chí.


Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi lễ 

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương bày tỏ sự vui mừng khi nhận thấy Hội báo toàn quốc 2023 có công tác tổ chức chu đáo, nhiều hoạt động phong phú, các ấn phẩm báo chí tiêu biểu được trưng bày rất đa dạng và sinh động, bắt kịp xu hướng tiến bộ của báo chí hiện đại.

Hội báo toàn quốc các năm tới đây cần tiếp tục không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát huy kết quả và kinh nghiệm đã có được để tổ chức theo hướng ngày càng thiết thực, chất lượng, hiệu quả", Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cơ quan báo chí, những người làm báo cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác xây dựng Đảng, các bài viết, bài phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tập trung công tác với quyết tâm chính trị cao.

"Hội báo toàn quốc các năm tới đây cần tiếp tục không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát huy kết quả và kinh nghiệm đã có được để tổ chức theo hướng ngày càng thiết thực, chất lượng, hiệu quả, tạo nên một ngày hội ý nghĩa đối với báo giới cả nước và công chúng, tạo nên không khí thi đua sôi nổi giữa các cơ quan báo chí, các cấp hội và người làm báo cả nước, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động báo chí và các sản phẩm báo chí đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân", ông Nghĩa yêu cầu.

Tại lễ khai mạc, ông Lê Quốc Minh - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội báo toàn quốc 2023 - khẳng định, đây là ngày hội lớn của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước.

Hội báo toàn quốc không chỉ là dịp tôn vinh những thành tựu to lớn và sự phát triển mạnh mẽ của Báo chí Cách mạng Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn liền với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước mà còn là dịp biểu dương, động viên những cống hiến lớn lao của các đơn vị, cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp có nhiều đóng tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.

"Đây cũng là dịp tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, khích lệ giới báo chí thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, góp phần nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống báo chí nói riêng và đời sống xã hội nói chung”, ông Lê Quốc Minh nêu.

Quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Hội báo toàn quốc 2023 có 87 gian trưng bày chuyên đề của các cơ quan báo chí trên toàn quốc, trong đó có hoạt động tổ chức trưng bày ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2022 và đầu năm 2023.

Hội báo toàn quốc 2023 mang đến nhiều sự kiện nghiệp vụ có chất lượng cao, có tính thời sự cho công chúng và những người làm báo như: Tọa đàm Hội ngộ Giải A Báo chí Quốc gia, hội thảo AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn, Lễ phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023, Tọa đàm Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số, Tọa đàm Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí theo nhu cầu, chung kết cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023...

Đặc biệt là hội thảo AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn đề cập vấn đề "nóng" của báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số. Đây là cơ hội để các nhà báo, lãnh đạo cơ quan báo chí cùng nhận diện xu hướng trên thế giới, thảo luận về những câu hỏi hóc búa trí tuệ nhân tạo đang đặt ra, từ đó định hướng sáng tạo, ứng dụng trong quản trị sáng tạo nội dung ở mỗi cơ quan báo chí Việt Nam.

Bên cạnh các hoạt động nghiệp vụ, Hội báo toàn quốc 2023 còn chú trọng đến các hoạt động thể thao, văn hóa, nghệ thuật sôi nổi, hấp dẫn như Chung kết Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng, Giải bóng đá Cúp Nhà báo & Công luận lần thứ II...

Hội báo toàn quốc năm 2023 diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 17-19/3 tại Bảo tàng Hà Nội (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Trong ngày 17/3, trưng bày Xuân xưa trên báo Tết và triển lãm ảnh Những nẻo đường Xuân được tổ chức. Chiều 17/3 diễn ra toạ đàm Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí theo nhu cầu.

(Theo TPO)