Hứa hẹn đặc sắc Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên lần đầu tiên tổ chức

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/3/2023 | 9:14:23 AM

YênBái - Với mục tiêu phục dựng, quảng bá, giới thiệu các món ẩm thực đặc sắc của các địa phương đến người dân và du khách thập phương, huyện Văn Yên sẽ lần đầu tiên tổ chức Lễ hội ẩm thực vào ngày 26/3/2023 tại Khu Nghỉ dưỡng Resort 3 sao Đại Phú An ở tổ dân phố 10, thị trấn Mậu A.

Sự đa dạng nét văn hoá của đồng bào các dân tộc huyện Văn Yên đem đến một nền ẩm thực phong phú, mang đậm bản sắc riêng có.
Sự đa dạng nét văn hoá của đồng bào các dân tộc huyện Văn Yên đem đến một nền ẩm thực phong phú, mang đậm bản sắc riêng có.

Lễ hội được tổ chức với nhiều hoạt động đặc sắc như: Hội thi ẩm thực; các gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc sản, hữu cơ của mỗi địa phương; chương trình văn hóa văn nghệ, thi đấu thể dục thể thao và các hoạt động phụ trợ khác.

Điểm nhấn của Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên là Cuộc thi "Đặc sắc ẩm thực vùng đất quế” với sự tham gia của 25 đội thi đến từ 25 xã, thị trấn trên địa bàn. Cuộc thi coi trọng yếu tố: sạch, ngon, đẹp và bản địa. Do đó, các đội thi sẽ thể hiện tài chế biến các món ăn đặc trưng, truyền thống của địa phương, của các dân tộc trên địa bàn huyện với nguồn nguyên liệu khai thác từ chính nơi mình sinh sống, đảm bảo sạch, an toàn. Các món ăn phải là những món đặc trưng, chế biến theo cách riêng mà chỉ địa phương hoặc dân tộc nơi đó có với yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm và trình bày đẹp mắt. 

Qua Hội thi này nhằm giúp cho các địa phương trên địa bàn huyện Văn Yên phục dựng, quảng bá, giới thiệu các món ẩm thực đặc sắc của các địa phương đến người dân và du khách thập phương. Qua đó làm giàu thêm danh mục các món ẩm thực đặc trưng của huyện, từng bước đẩy mạnh sản xuất nguồn nguyên liệu, phát triển kinh doanh các món ẩm thực đáp ứng nhu cầu của thị trường, đặc biệt mở ra hướng đi mới về du lịch ẩm thực cho địa phương.

Xã vùng cao Nà Hẩu là địa phương có khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi cho phát triển nhiều sản phẩm ẩm thực đã và đang được nhiều người biết đến, như: các loài cá nước lạnh, đặc biệt là cá tầm. Gà đen, ốc rạ cũng là món ẩm thực cùng các loại rau rừng … 
 
Ông Lý Tòn Cầu - Chủ tịch UBND xã Nà Hẩu cho biết: "Để chuẩn bị cho Lễ hội, chúng tôi đã triển khai kế hoạch thực hiện và giao cho Hội Phụ nữ xã phối hợp với Hợp tác xã Dược liệu và Du lịch Nà Hẩu đăng ký thực hiện hai món ăn là gà đen tần thuốc bắc và chả ốc nứa. Đây là hai món ăn đặc trưng của địa phương với nguồn nguyên liệu sạch, sẵn có. 

Thông qua Lễ hội, chúng tôi mong muốn được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với các xã bạn để nâng cao chất lượng, tính thẩm mỹ của các món ẩm thực, qua đó thúc đẩy liên kết hợp tác sản xuất, chế biến các món ẩm thực đặc sắc của địa phương phục vụ phát triển dịch vụ, du lịch”. 

Ở xã Tân Hợp, công tác chuẩn bị cho Lễ hội đang diễn ra sôi nổi. Chị Hoàng Thị Quyết - Đội trưởng Đội thi xã Tân Hợp chia sẻ: "Các món ăn tham gia Lễ hội của xã Tân Hợp chủ yếu là những sản vật của địa phương như: cá sấy, cá suối chua ngọt, cá nộm mùng, ốc suối ngòi thắt, thịt lợn nướng lá dong, canh sắn chuối hầm chân giò. Trong đó, chủ đạo là các món ăn về cá từ nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương, đặc biệt phải kể tới món cá sấy. 

Cá sấy thường phải chọn những con ít nhất phải tầm 3 ngón tay trở lên. Mổ đằng lưng, không đánh vẩy. Có 1 điểm hay là chỉ rửa cá trước khi mổ, còn sau khi mổ thì tuyệt đối không rửa nước nữa. Sau đó tẩm ướp gia vị lên mặt trong của cá, để ngấm trong vài tiếng rồi đem đi sấy. Cá sấy ngon nhất là bên ngoài cứng nhưng bên trong vẫn còn phải mềm, có vị ngọt của cá suối tươi, đượm hương vị của núi rừng".

Cũng nằm trong khuôn khổ của Lễ hội Ẩm thực, huyện Văn Yên sẽ tổ chức các gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc sản, hữu cơ của các địa phương, tập trung vào các món ăn, thực phẩm chế biến món ăn độc đáo của các dân tộc, các món ẩm thực đặc trưng của địa phương phục vụ du lịch như: cá tầm, cá mịt, gạo Chiêm Hương, gà đen, lợn cắp nách, cá suối, ốc suối, bánh nẳng… 


Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên sẽ được tổ chức tại Khu nghỉ dưỡng Đại Phú An ở tổ dân phố số 10, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.

Bên cạnh đó là các hoạt động văn hóa văn nghệ với nhiều tiết mục đặc sắc, các hoạt động thể thao tại Lễ hội.... Đặc biệt là khi tham gia Lễ hội, du khách sẽ được trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thỏa sức Check-in tại Khu Nghỉ dưỡng Resort Đại Phú An với không gian, cảnh quan hiện đại, trong lành, thanh mát. 

Bà Lã Thị Liền – Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Đây là lần đầu tiên huyện Văn Yên tổ chức Lễ hội Ẩm thực. Huyện đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và đang tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị với hi vọng đem đến cho người dân và du khách một không giản ẩm thực hấp dẫn cùng nhiều hoạt động phong phú, mang đậm bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn. Qua đó tạo được dấu ấn riêng và quảng bá rộng rãi hình ảnh, các món ăn đặc sản của huyện Văn Yên đến du khách gần xa”.

Chương trình "Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên” là một trong những sự kiện tiêu biểu trong chuỗi du lịch của huyện nhằm phát huy, nâng tầm, tạo động lực phát triển nền văn hóa ẩm thực và du lịch; qua đó góp phần kích cầu du lịch, thu hút du khách và quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người, văn hóa, ẩm thực của Văn Yên đến với bạn bè du khách gần xa và mở ra hướng đi mới về du lịch ẩm thực cho vùng đất nổi tiếng với cây quế thơm..

Thu Trang – Thu Nhài