Bảo tàng tỉnh Yên Bái tổ chức trưng bày, trải nghiệm nghề đan rọ tôm

  • Cập nhật: Chủ nhật, 19/3/2023 | 11:28:06 AM

YênBái - Sáng nay - 19/3, Bảo tàng tỉnh Yên Bái tổ chức trưng bày, trải nghiệm nghề đan rọ tôm của đồng bào dân tộc Dao xã Phúc An, huyện Yên Bình.

Nghề đan rọ tôm ở thôn Đồng Tâm, xã Phúc An, huyện Yên Bình xuất hiện từ những năm đầu của thập niên 70 của thế kỷ XX. Trải qua thăng trầm của thời gian, người dân vùng hồ Thác Bà vẫn gìn giữ và phát triển nghề đan rọ tôm, tạo nguồn thu nhập chính cho các thế hệ gia đình. Làng đan rọ tôm thôn Đồng Tâm đã được UBND tỉnh công nhận là làng nghề từ năm 2017, cũng là làng nghề đầu tiên của huyện Yên Bình.

Tại đây, nghề đan rọ tôm được làm quanh năm, nhưng rầm rộ nhất vào tháng 6 Dương lịch đến hết tháng 12. Mỗi chiếc rọ tôm có thể sử dụng trong khoảng thời gian từ 3 - 4 tháng. 




Hoạt động trưng bày, trải nghiệm thu hút đông đảo các em học sinh tham gia hưởng ứng.

Tại đây, các em học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh đã được tham quan, tìm hiểu và được các nghệ nhân đồng bào dân tộc Dao của xã Phúc An, huyện Yên Bình hướng dẫn, trải nghiệm thực tế các bước đan hình thành nên chiếc rọ tôm.


Tại đây, các em học sinh được tìm hiểu, trải nghiệm cách đan rọ tôm của người Dao xã Phúc An, huyện Yên Bình.

Đây là dịp để các nghệ nhân, đồng bào các dân tộc trong và ngoài tỉnh giao lưu, học hỏi quảng bá nét đẹp văn hóa đặc sắc, hình ảnh con người, quê hương đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Cùng với đó hình thành và nâng cao ý thức giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống lịch sử, đặc biệt là các làng nghề truyền thống của địa phương. 

Hoạt động trưng bày, trải nghiệm diễn ra trong 2 ngày - 19 và 20/3/2023.

Thu Trang - Bùi Minh