Trạm Tấu nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến học, khuyến tài

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/3/2023 | 10:29:14 AM

YênBái - Những năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Trạm Tấu đã phát huy vai trò nòng cốt liên kết, phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể nâng cao hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT).

Thường trực Hội Khuyến học huyện Trạm Tấu và Trường PTDTBT TH&THCS xã Xà Hồ trao quà của Hội Khuyến học tỉnh cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Thường trực Hội Khuyến học huyện Trạm Tấu và Trường PTDTBT TH&THCS xã Xà Hồ trao quà của Hội Khuyến học tỉnh cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.


Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò then chốt quyết định thành công cho mọi hoạt động KHKT, HKH huyện Trạm Tấu đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác KHKT, xây dựng XHHT; tích cực tuyên truyền về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. 

Bên cạnh đó, Hội cũng quan tâm triển khai thực hiện đạt hiệu quả công tác vận động, xây dựng Quỹ Khuyến học, xã hội hóa các hoạt động hỗ trợ KHKT. 

Qua sự ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân, sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh nhiều giáo viên, học sinh đạt thành tích trong dạy và học hay có hoàn cảnh khó khăn, người lao động, cán bộ công chức, viên chức đạt thành tích cao trong thực hiện nhiệm vụ được khen thưởng, động viên kịp thời. 


Bà Hà Thị Lan Hương - Phó Chủ tịch HKH huyện Trạm Tấu cho biết: Các phần quà được trao đến các cá nhân, học sinh, giáo viên, các nhà trường góp phần tạo thêm động lực giúp mỗi cá nhân trong cộng đồng tích cực phát huy tinh thần tự học, mỗi gia đình quan tâm chăm lo, dạy bảo con cháu, thúc đẩy phong trào học tập suốt đời tại địa phương. 

Trong quý I/2023, HKH huyện đã tặng quà cho 39 học sinh đỗ thẳng vào các trường đại học với tổng số tiền 19,5 triệu đồng; tiếp nhận 5 triệu đồng của HKH tỉnh trao quà cho 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gương mẫu trong học tập và rèn luyện ở Trường PTDTBT TH&THCS Xà Hồ. 

Các đơn vị trường trên địa bàn còn được tiếp nhận nhiều tài sản, trang thiết bị đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm và đồ dùng sinh hoạt trị giá hàng trăm triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Chi hội khuyến học các nhà trường nhận đỡ đầu hơn 900 học sinh có hoàn cảnh khó khăn”. 

Cùng với đó, nhận thức rõ học tập suốt đời là nhiệm vụ của từng gia đình, là trách nhiệm của mỗi thành viên, HKH huyện đã đưa việc xây dựng "Gia đình học tập” trở thành phong trào thi đua rộng khắp. 

Hàng năm, HKH huyện chú trọng hướng dẫn phổ biến tiêu chuẩn, quy trình đăng ký, lập hồ sơ và xét duyệt các danh hiệu gia đình, thôn, bản, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, cộng đồng học tập. Từ đó việc đăng ký thi đua các danh hiệu học tập trở thành phong trào rộng khắp. Năm 2023, huyện Trạm Tấu có 38 dòng họ, 36 cộng đồng, 100% đơn vị đăng ký các danh hiệu học tập. 

Ông Tráng A Của - hội viên HKH xã Bản Mù cho biết: "Tôi thấy các cấp khuyến học từ huyện tới xã, thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn làm rất tốt công tác hướng dẫn nhân dân đăng ký các danh hiệu học tập. Việc đăng ký thi đua các danh hiệu học tập thực sự lan tỏa mang lại nhiều tác động tích cực. Mỗi cá nhân đã coi việc học đã trở thành nhu cầu tất yếu, học ở mọi lúc, mọi nơi, học không phân biệt lứa tuổi, dân tộc, giới tính. Mỗi người dân tự trang bị được những kiến thức, kỹ năng, áp dụng khoa học - kỹ thuật mới vào sản xuất, kinh doanh để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc, cải thiện cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Với những nỗ lực đó, HKH huyện Trạm Tấu đã phát huy tốt vai trò và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Nhận thức của xã hội về công tác khuyến học, khuyến tài được nâng cao, hoạt động khuyến học được các tầng lớp nhân dân ủng hộ. Đây chính là tiền đề quan trọng để công tác KHKT, xây dựng XHHT huyện Trạm Tấu ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. 

Lê Thương